Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/dieu-tra-nhanh-2-vu-trom-184-trieu-dong-tai-giao-xu-con-ca-510069/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/dieu-tra-nhanh-2-vu-trom-184-trieu-dong-tai-giao-xu-con-ca-510069/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điều tra nhanh 2 vụ trộm 184 triệu đồng tại giáo xứ Cồn Cả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/07/2014, 08:01 [GMT+7]

Điều tra nhanh 2 vụ trộm 184 triệu đồng tại giáo xứ Cồn Cả

(Congannghean.vn)-Ngồi trước mặt chúng tôi trước khi lên xe về Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An là đối tượng 9X nhưng đã gây ra 2 vụ trộm tiền tại Giáo xứ Cồn Cả, huyện Nghĩa Đàn. Điều đáng nói, trước khi bị bắt, đối tượng là người được Giáo xứ Cồn Cả nhận về phục vụ giúp việc cho linh mục, nhưng vì đua đòi ăn chơi đã phạm tội nghiêm trọng. Đặc biệt, trong thời gian chờ thi hành bản án 2 năm tù giam, đối tượng này lại  tiếp tục mò vào nhà thờ Giáo xứ Cồn Cả trộm tiếp, tổng số tiền 2 lần là 184 triệu đồng.
Đối tượng
Đối tượng Trần Văn Sang
 
Giáo xứ Cồn Cả, huyện Nghĩa Đàn lâu nay được coi là xứ đạo bình yên, an ninh trật tự được đảm bảo, bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thế nhưng, vào một ngày đầu năm 2014, tại nơi làm việc và sinh hoạt của Linh mục Giáo xứ Cồn Cả xảy ra vụ mất trộm tài sản với số tiền 140 triệu đồng. Thông tin trên đã làm rúng động bà con giáo dân và chính quyền địa phương. Xét thấy đây là vụ án trộm tài sản hi hữu có giá trị lớn, chưa từng xảy ra trên địa bàn giáo xứ trên, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn tập trung chỉ đạo, giao cho Đội CSĐT tội phạm về TTXH nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành các bước điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, truy bắt đối tượng gây án, thu hồi tài sản đã mất.
 
Có mặt tại hiện trường, có một tình tiết mà các trinh sát chú ý là cánh cửa tủ sau khi bị kẻ gian lấy trộm tiền vẫn được khóa lại cẩn thận. Nhận định đối tượng gây án là giáo dân, biết được sinh hoạt hằng ngày và nơi để chìa khóa của Linh mục, vì vậy hướng điều tra truy xét đối tượng phạm tội được đồng chí Ngô Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH cùng các trinh sát khoanh vùng, chủ yếu tập trung vào một số thanh niên có tiền án, tiền sự, bất minh về kinh tế, chi tiêu cá nhân.
 
Quá trình sàng lọc, các trinh sát thấy nổi lên Trần Văn Sang (SN 1997) là đối tượng đáng nghi vấn. Nhưng Sang hiện là người đang giúp việc cho Linh mục Giáo xứ Cồn Cả, chẳng lẽ Sang lại là kẻ phạm tội? Tìm hiểu thêm về nhân thân của Sang được biết, học xong lớp 8/12, vì nhà nghèo, Sang bỏ học. Trước hoàn cảnh trên, năm 2011, khi mới 14 tuổi, Sang được Giáo xứ Cồn Cả nhận về giúp Linh mục cơm nước, giặt áo quần. Nhưng qua theo dõi, các trinh sát thấy Sang có nhiều bất minh về kinh tế, như mua sắm xe máy, vàng, điện thoại di động đắt tiền… Quá trình thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra có đủ cơ sở khẳng định, Trần Văn Sang là đối tượng lấy trộm 140 triệu đồng của Linh mục Giáo xứ Cồn Cả. Ngay sau đó, Sang được triệu tập về cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn để làm rõ. Sau 1 ngày đấu tranh, trước chứng cứ thu thập được, Trần Văn Sang lộ nguyên hình là con chiên phản lời răn của Chúa, cũng như sự thương yêu, giúp đỡ, tín nhiệm của Linh mục Giáo xứ Cồn Cả.
 
Do không có tiền ăn chơi, Sang đã nảy sinh ý định trộm tiền của Linh mục. Khoảng 14h30 ngày 4/1/2014, Sang vào phòng Linh mục lấy áo. Lợi dụng không có ai quản lý, trông coi tài sản, Sang lấy chìa khóa mở tủ, nhìn thấy số tiền 140 triệu đồng liền cho vào túi quần. Ba ngày sau, Sang mang tất cả số tiền đó lên TX Thái Hòa mua 1 xe máy Exciter. Khi lắp xe máy xong, Sang cùng một người bạn trú ở xã Nghĩa An đến hiệu vàng Hoài Đường ở TX Thái Hòa mua 2 nhẫn vàng, mỗi nhẫn 5 chỉ, tổng số tiền trên 33 triệu đồng. Ngày hôm sau, Sang cùng chị gái đi xe máy lên TX Thái Hòa để bán xe máy của Sang cho Trương Văn Việt tại phường Hòa Hiếu, giá gần 30 triệu đồng.
 
5 ngày sau, Sang mua 1 cây vàng tại chợ Nghĩa Thuận, giá gần 36 triệu đồng. Sợ gia đình thấy mình có nhiều tiền vàng, nghi là do trộm cắp mà có, Sang nói dối với mẹ đẻ là bà Trần Thị Hương là mình với người bạn nhặt được tiền và vàng rồi nhờ bà Hương đi bán. Tin lời Sang, bà Hương cùng Sang lên hiệu vàng Hoài Đường bán 5 chỉ vàng lấy 16 triệu đồng. Sau đó Sang đi xe máy lên hiệu vàng Hùng Việt ở xã Nghĩa Thuận mua tiếp 2 chỉ vàng về đưa cho mẹ giữ. Khoảng 2 ngày sau, Trần Văn Sang cầm 2 triệu đồng và chiếc nhẫn 5 chỉ vàng xuống khu vực huyện Diễn Châu ăn chơi xả láng và không may đánh rơi 1 chiếc nhẫn 5 chỉ.
 
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Ngày 21/1, chị gái của Sang đến phòng Sang ở Giáo xứ Cồn Cả chơi, phát hiện trong phòng ngủ của Sang có 1 lượng vàng để trên cửa sổ nên đã đem về nhà cất vào tủ. Hai ngày sau, chị gái gọi điện hỏi Sang vàng ở đâu ra thì Sang bảo bạn ở nước ngoài gửi về giữ hộ. Nhưng ít hôm sau hết tiền tiêu, Sang nói với chị gái bán 5 chỉ vàng lấy 16 triệu đồng. Còn lại nửa lượng chị gái của Sang đổi thành 1 chiếc nhẫn 5 chỉ cất giữ hộ Sang. Trần Văn Sang còn khai, sau khi lấy trộm số tiền 140 triệu đồng tại Giáo xứ Cồn Cả, Sang đã cho 5 người bạn vay với tổng số tiền gần 22 triệu đồng, còn lại Sang tiêu xài cá nhân. Từ lời khai của Trần Văn Sang, các trinh sát, điều tra viên Công an huyện Nghĩa Đàn đã không quản thời tiết mưa phùn giá rét tập trung thu hồi tài sản trả lại cho Linh mục Giáo xứ Cồn Cả. Hành vi của Trần Văn Sang đã bị TAND huyện Nghĩa Đàn xử phạt 2 năm tù giam về tội trộm tài sản.
 
Điều đáng nói là trong thời gian trở về địa phương chờ thi hành án, do không có tiền ăn chơi tiêu xài, đêm 31/5/2014, một lần nữa Trần Văn Sang lại trèo qua hàng rào vào nhà kho Giáo xứ Cồn Cả, dùng tuốc nơ vít cạy cánh tủ lấy trộm 3 cục tiền, tổng cộng 44 triệu đồng tiền mặt rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường trong đêm tối. Đây là tiền do bà con giáo dân quyên góp để tu bổ, nâng cấp nhà thờ Giáo xứ Cồn Cả. Sau gần 1 tuần điều tra xác minh, thu thập tài liệu, lần thứ 2, Trần Văn Sang trú tại xóm Tân Lập, xã Nghĩa Lộc bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn “sờ gáy”. Sang khai, sau khi lấy trộm 44 triệu đồng, Sang về nhà lấy ra 35 triệu đồng cho vào túi nilon đào lỗ chôn dưới đất. Sáng 1/6, Sang đi xe máy lên TX Thái Hòa mua 1 điện thoại Iphone 5 trị giá 7.150.000 đồng, số tiền còn lại Sang ăn uống tiêu xài. Một lần nữa, Công an huyện Nghĩa Đàn phải xác minh, tìm hiểu tại các điểm mà Sang đã giao dịch mua bán để thu hồi tài sản. Hành vi của Sang thêm một lần nữa bị truy tố về tội trộm tài sản. Ngày 10/7, trước khi lên xe đặc chủng về Trại tạm giam Công an Nghệ An, Sang tỏ ra ân hận về hành vi của mình nhưng đã quá muộn.
 
Lần thứ 2 nhận lại số tiền bị mất, tổng cộng 2 lần là 184 triệu đồng, Linh mục Giáo xứ Cồn Cả giao cho Hội đồng Mục vụ viết thư bày tỏ sự cảm phục đối với CBCS Công an huyện Nghĩa Đàn vì Giáo xứ và bà con giáo dân đã không quản gian khổ, tận tụy trong việc điều tra truy tìm thủ phạm cũng như thu hồi toàn bộ tài sản trả lại cho giáo xứ, tăng thêm niềm tin đối với bà con giáo dân.
 
.

Hữu Trọng