Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/ket-cuc-tat-yeu-cua-trum-giang-ho-tuan-lay-513295/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/ket-cuc-tat-yeu-cua-trum-giang-ho-tuan-lay-513295/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết cục tất yếu của trùm giang hồ Tuấn 'lay' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/07/2014, 08:48 [GMT+7]

Kết cục tất yếu của trùm giang hồ Tuấn 'lay'

(Congannghean.vn)-Rạng sáng 15/7, Phan Đình Tuấn (tức Tuấn “lay”) bị Công an Nghệ An bắt giữ khi y cầm đầu đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh, thu 40 bánh hêrôin. Đây được coi là dấu chấm hết đối với ông trùm giang hồ xứ Nghệ với nhiều thành tích bất hảo. Những hành vi phạm pháp triền miên đã giúp gã xưng vương trong giới giang hồ xứ Nghệ nhưng để làm được điều đó, gã đã phải trả giá bằng mạng sống của mình.

Giang hồ một thuở

Tuấn "lay" có tên khai sinh là Phan Đình Tuấn (SN 1971) trong một gia đình có 3 anh em ở khối 1, phường Đội Cung, TP Vinh. Tuấn sinh ra và được nuôi dưỡng trong một gia đình có nề nếp, bố mẹ đều là cán bộ Nhà nước nên lúc còn nhỏ, Tuấn cũng đi học và được đánh giá là hiền lành. Sống dưới thời bao cấp, bọn trẻ chẳng có gì chơi ngoài đánh trận giả và xích mích đánh nhau. Tuy nhỏ con nhưng Tuấn có khuôn mặt rất ngầu, đôi mắt xếch dữ tợn và đặc biệt là lỳ đòn.

Trong những trận đánh nhau của lũ trẻ con, Tuấn lúc nào cũng dành phần thắng dù cơ thể bị bầm đòn, loang lổ máu. Từ những trận đánh đó, Tuấn được lũ trẻ trong khu phố, trong lớp học tôn là “đại ca” và nương tựa những lúc bị bắt nạt. Cảm giác được nhờ vả, kính nể đã làm Tuấn say mê và lạc lối khi lựa chọn thể hiện bản lĩnh, uy quyền bằng sức mạnh cơ bắp của một thằng đàn ông.

Từ “đại ca” của lớp, của khu phố, Tuấn sớm thể hiện bản lĩnh để trở thành “đại ca” của cả phường và đầu têu trong những vụ va chạm với đám choai choai ở khu vực khác. Lớn hơn một chút nữa, Tuấn bỏ học lập bè kéo cánh ngao du với những đối tượng hình sự và bắt đầu phạm pháp để lấy tiền sinh sống. Do từ nhỏ đã bị nói lắp nên giới giang hồ đặt cho Tuấn biệt danh Tuấn “lay”.

Khoảng 18 tuổi, Tuấn “lay” được một đàn anh trong giới giang hồ thành Vinh dung nạp và sớm tin tưởng cho làm đệ tử thân tín. Hàng ngày, Tuấn chỉ đạo nhóm đàn em đi móc túi, trộm cắp, đánh bạc, khi có tranh chấp với băng nhóm khác là Tuấn vác đao đi xử lý. Chỉ qua vài vụ chém cho đối thủ bị thương, tên Tuấn “lay” đã được biết đến trong giới giang hồ với sự nể trọng.

Năm 1992, “đại ca” của Tuấn “lay” xộ khám, băng nhóm này nghiễm nhiên do Tuấn “lay” làm chủ. Để tạo số má trong giới giang hồ cũng như tạo vị thế trên địa bàn, Tuấn “lay” quyết định làm một trận sống mái với băng nhóm Hùng “búa”, băng nhóm mạnh nhất thành Vinh thời bấy giờ. Nói là làm, Tuấn “lay” quy tụ hơn chục đàn em lỳ lợm nhất, máu chiến nhất và bày binh bố trận quyết tiêu diệt Hùng “búa” để gây thanh thế trong giới giang hồ.

1861 (14).jpg
    Tuấn “lay” trong những ngày đang thụ án tại trại giam Bình Điền (nguồn internet)

Sau khi tung tin khiêu chiến, Tuấn “lay” một mình một đao đến thẳng sào huyệt của băng Hùng “búa”. Thấy Tuấn đến một mình, Hùng “búa” tỏ ra coi thường nên không đề phòng. Bất ngờ, Tuấn “lay” vung đao nhè mặt Hùng “búa” bổ xuống, Hùng “búa” ngã ngửa tránh đao nhưng cũng dính vết chém ngang mặt. Tuấn “lay” tiếp tục vung dao chém những tên khác để dằn mặt rồi bỏ chạy. Sau khi trấn tĩnh, Hùng “búa” chỉ huy toàn bộ quân đuổi theo quyết lấy mạng Tuấn “lay”.

Khi đến một con phố nhỏ, Tuấn “lay” dừng lại, cắp ngang thanh đao nghênh đón, băng nhóm của Hùng “búa” ùa vào thì từ hai bên phố, nhóm của Tuấn “lay” đổ ra bịt hậu quây nhóm của Hùng “búa” lại và đâm chém loạn xạ. Nhóm của Hùng “búa” tan tác bỏ chạy, một số đứa không chạy được chỉ biết quỳ xuống xin tha mạng. Sau trận này, tên tuổi Tuấn “lay” nổi như cồn trong giới giang hồ nhưng Tuấn “lay” cũng phải đi “bóc lịch” 5 năm về tội cố ý gây thương tích.

Mãn hạn tù, Tuấn “lay” tiếp tục trở lại giang hồ và nhanh chóng quy tập hàng chục đối tượng bất hảo chuyên đi đòi nợ thuê, bảo kê, cho vay nặng lãi, cờ bạc, lô đề… Rất nhanh chóng, Tuấn “lay” xưng vương trong giới giang hồ thành Vinh sau khi trấn áp hết những băng nhóm, đối tượng trên địa bàn. Tuy nhiên, ở các vùng phụ cận như Nghi Lộc, Cửa Lò, một số đối tượng cộm cán vẫn chưa chịu khuất phục Tuấn “lay”. Năm 2000, Tuấn “lay” tiếp tục vào tù khi dùng súng bắn nhau trong vụ tranh chấp với băng nhóm khác trên địa bàn huyện Nghi Lộc.

Kết cục tất yếu

Năm 2003, Tuấn “lay” ra tù và cưới vợ, sinh con, hắn còn đưa mẹ già về sinh sống nên ai cũng nghĩ hắn đã hối cải và trở về với cuộc sống lương thiện. Nhưng không, Tuấn “lay” vẫn không bỏ được máu giang hồ, hắn vẫn bị mê hoặc bởi những lời ca tụng, được đàn em kính nể và phục tùng. Tuy nhiên, sau khi ra tù, Tuấn “lay” đã khôn ngoan hơn khi ngồi nhà chỉ việc cho đàn em, bản thân ít khi đụng đến đao búa để tránh bị pháp luật sờ gáy.

Lúc bấy giờ, thành Vinh đang phát triển như vũ bão, kéo theo đó là rất nhiều tệ nạn tiềm ẩn, vũ trường, karaoke, matxa mọc lên như nấm. Các băng giang hồ luôn tranh giành “thị trường” béo bở này nên băng nhóm của Tuấn “lay” cũng bị những băng mới nổi cạnh tranh khốc liệt, trong đó nổi lên là băng nhóm do Nguyễn Ngọc Lương (Lương “liễu”) cầm đầu. Lương luôn tuyên bố sẽ lấy máu Tuấn “lay” để đoạt ngôi vương trong giới giang hồ.

Trước gã đàn em trẻ người non dạ, Tuấn “lay” không vội động binh mà tổ chức một buổi “yến tiệc” mời các băng nhóm khác như Hải “trâu”, Linh “cọt” đến để nói chuyện phải quấy với nhau. Tuy nhiên, rượu vào lời ra, Lương “liễu” quyết không chịu dưới trướng của Tuấn “lay” mà tiếp tục thách thức. Phải có các nhóm giang hồ khác can ngăn nên hai nhóm Tuấn “lay”, Lương “liễu” mới không đổ máu trên bàn tiệc.

Trùm giang hồ Tuấn “lay” sa lưới

Để hạ hỏa, Tuấn “lay” cùng đàn em sang Khách sạn Lam Kiều ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh chơi. Khi đang đấm bóp, Tuấn “lay” được tin Lương “liễu” đang cho quân lùng sục quyết lấy máu mình trong đêm nay, thậm chí cho cả một nhóm đàn em túc trực trước nhà Tuấn “lay” quyết không cho về nhà. Máu nóng bốc lên, Tuấn “lay” cử đàn em về dò la tin tức, còn mình thì mượn xe môtô Harley 750 phân khối của ông chủ Khách sạn Lam Kiều trở về Vinh.

Khi được biết Lương “liễu” đang ở nhà mẹ vợ tại phường Lê Lợi, Tuấn “lay” một mình một “ngựa” phi tới. Thấy Tuấn “lay” đến, Lương “liễu” vác dao xông vào chém thì bị Tuấn “lay” rút súng bắn xuyên đùi. Thấy Lương “liễu” rên la, bò lóp ngóp dưới đường, Tuấn “lay” tiến đến bồi thêm phát đạn nữa vào người rồi dùng chân lật người Lương “liễu” xem đã chết chưa sau đó mới ung dung lên xe phi thẳng. Đám đàn em Lương “liễu” lúc đó có cả chục đối tượng nhưng nhìn cảnh Tuấn “lay” lạnh lùng nổ súng mà mặt cắt không còn giọt máu, không ai dám động thủ.

Giết Lương “liễu” xong, Tuấn “lay” trở về nhà chia tay mẹ già, vợ con rồi huy động đàn em gom góp được khá nhiều tiền để bỏ trốn. Ban đầu Tuấn ra Thanh Hóa rồi ngược lên Lạng Sơn để tìm cách xuất ngoại. Vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, Tuấn “lay” ngày càng đi sâu vào nội địa nhưng luôn nhận được thông tin Công an đang tìm kiếm ráo riết. Biết ở Trung Quốc khó thoát, Tuấn nhờ người làm giả giấy tờ nhập cảnh vào Australia rồi bay sang Pháp, tiếp tục vượt biển vào Anh.

Điều đáng nói là đi đâu Tuấn “lay” cũng được các tay giang hồ đất Nghệ đang hoạt động tại địa bàn đó hết sức giúp đỡ. Bản thân Tuấn “lay” cũng cầm theo nhiều tiền nên gã dễ dàng mua được giấy tờ giả để qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, khi ở Anh, Tuấn “lay” bị cảnh sát Anh bắt bởi hút thuốc nơi công cộng và sớm phát hiện Tuấn nhập cảnh trái phép nên cho vào trại chờ ngày hồi hương. Qua công tác nghiệp vụ, Công an Nghệ An biết Tuấn “lay” đã trốn sang Anh và bị bắt chờ ngày về nước. Lập tức thông tin trên được chuyển cho Interpol và Tuấn “lay” bị bắt giữ theo đúng thông lệ quốc tế.

Súng đạn thu giữ trong người Tuấn “lay”

Ngày 21/5/2008, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa Tuấn “lay” ra xét xử với hai tội danh “Giết người” và “Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép” và tuyên án 10 năm tù, chấp hành án phạt tại trại giam Bình Điền, Thừa Thiên Huế. Năm 2013, Tuấn “lay” ra trại và được giới giang hồ đất Nghệ đón về. Lúc này, các băng nhóm giang hồ hoạt động theo kiểu “xã hội đen” gần như bị triệt xóa và các hoạt động phạm tội đã bị kìm giữ nên các phi vụ làm ăn phi pháp như bảo kê, đòi nợ thuê, cờ bạc đã không còn đất sống.

Với “uy tín” vốn có nên Tuấn “lay” sớm tập hợp được hàng chục đàn em và quyết định thành lập đường dây buôn bán ma túy từ Nghệ An, Hà Tĩnh vào TP Hồ Chí Minh. Để phòng thân cũng như sẵn sàng chống trả lực lượng Công an, Tuấn “lay” đã mua cho mình hai khẩu súng ngắn, cả trăm viên đạn, 1 quả lựu đạn. Nhưng Tuấn “lay” không thể ngờ rằng, mọi hoạt động của hắn từ khi ra trại đều không qua mắt được lực lượng Công an.

Việc đi lại, gặp gỡ, quan hệ với ai đều được lực lượng Công an nắm trong lòng bàn tay nên đường dây ma túy do hắn thành lập cũng đã sớm lọt vào tầm ngắm. Ngày 15/7, đường dây ma túy này đã bị triệt xóa, bắt 3 đối tượng, thu 40 bánh hêrôin, 2 khẩu súng, hơn 100 viên đạn, 1 quả lựu đạn. Khi đối tượng vận chuyển hàng bị bắt tại tỉnh Bình Thuận vào 0 giờ ngày 15/7 thì Tuấn “lay” vẫn không hề hay biết mà bình thản ngôi ăn đêm với vài đệ tử trên đường Phan Chu Trinh, TP Vinh.

Lúc này hai khẩu súng ngắn vẫn được Tuấn “lay” dắt trong người. Bằng các biện pháp nghiệp vụ hết sức tinh tế và lòng dũng cảm tuyệt vời, các chiến sĩ Công an Nghệ An đã khống chế Tuấn “lay” và đám đệ tử, không để Tuấn “lay” rút súng và đám đệ tử kịp có phản ứng. Tại cơ quan điều tra, Tuấn “lay” đã nhanh chóng khai nhận hành vi phạm tội. Đây có thể coi là phi vụ cuối cùng trong cung đường tội ác của Tuấn “lay” và là kết cục tất yếu cho trùm giang hồ đất Nghệ.

Tuấn “lay” xộ khám và khó có cơ hội quay lại chốn giang hồ là tin vui đối với quần chúng nhân dân. Triệt xóa băng nhóm Tuấn “lay” như một đòn chí mạng của lực lượng Công an đánh thẳng vào những ổ nhóm tội phạm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An, là lời cảnh báo đanh thép của pháp luật đối với những hành vi phạm tội.

.

Ngọc Hùng