Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/me-luoi-lon-tren-duong-bien-506185/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/me-luoi-lon-tren-duong-bien-506185/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Mẻ lưới lớn' trên đường biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/07/2014, 14:03 [GMT+7]

'Mẻ lưới lớn' trên đường biên

(Congannghean.vn)-Sau khi lực lượng PCTPMT Bộ đội Biên phòng Nghệ An triệt phá thành công hàng loạt chuyên án, thu giữ ma túy với số lượng “khủng” tại các địa bàn huyện biên giới Quế Phong, Kỳ Sơn giáp với nước bạn Lào thì hoạt động của các đối tượng có vẻ tạm lắng. Nhưng động thái này cũng chỉ giữ yên được một thời gian, vì lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động này mang lại mà các đường dây này lại bắt đầu “rục rịch” và có xu hướng dịch chuyển địa bàn hoạt động vận chuyển “hàng trắng” sang tuyến biên giới huyện Thanh Chương giáp với tỉnh Bôlykhămxay của nước bạn Lào. Nhận thấy những dấu hiệu hoạt động của một đường dây buôn bán ma túy số lượng lớn qua biên giới vào Việt Nam, Phòng PCTPMT, BĐBP Nghệ An đã đề xuất xác lập Chuyên án mang bí số 333L để đấu tranh.
 
Ngay sau đó, các trinh sát tinh nhuệ đã được cử xuống cơ sở để theo dõi từng đường đi nước bước của các đối tượng. Do khu vực các đối tượng hoạt động đều có địa hình núi non hiểm trở, địa bàn lại trải dài 2 bên biên giới nên các trinh sát đã phải rất vất vả trong công tác bám, nắm tình hình, mọi di biến động của các đối tượng. Lực lượng PCTPMT BĐBP Nghệ An cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng của nước bạn Lào để thuận lợi trong quá trình điều tra xác minh, làm rõ hành tung những tên tội phạm này.
 
Đầu tháng 5/2014, các trinh sát đã “điểm diện” được những tên “trùm” của đường dây ma túy xuất phát từ tỉnh Bôlykhămxay (Lào) chuyên tuồn “hàng trắng” về Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy chính là 3 anh em ruột nhà họ Xồng, trú tại cụm bản Nậm On, huyện Xaychămpon, tỉnh Bôlykhămxay. Theo một trinh sát tiết lộ: “Ba anh em nhà Xồng hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi và liều lĩnh. Đường dây buôn bán ma túy nội tộc này có độ “bảo mật” rất cao. Mọi việc từ trinh sát, vận chuyển, giao nhận hàng… chúng đều tự tay làm nên hầu như các thông tin ít bị để lộ, lọt ra ngoài. Để tránh bị lực lượng chức năng theo dõi, phát hiện khi giao dịch, bọn chúng thường sử dụng tiếng “lóng”, 3 anh em đều thể hiện là những tay “cáo già”, lọc lõi trong nghề. Vì thế việc theo dõi, điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Phải mất rất nhiều thời gian, công sức, các trinh sát mới nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng”.
 
 
Tháng 6/2014, đường dây của 3 anh em họ Xồng bắt đầu “rục rịch” cho những chuyến hàng mới. Sau khi tập kết đủ “hàng” theo yêu cầu của đối tác, 3 anh em chúng vạch kế hoạch, rồi trực tiếp mang “hàng” băng rừng sang Việt Nam để giao dịch. Trước khi đi, mọi thứ đều được chuẩn bị kỹ càng từ công tác tiền trạm dò la động tĩnh, cho đến việc chuẩn bị vũ khí để chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.
 
Ngày 27/6, chỉ có 2 anh em họ Xồng xuất phát mang cả chục bánh hêrôin qua biên giới, còn người anh cả không hiểu vì lý do gì đã không tham gia và để 2 em Tu và Lò đi chuyến “hàng” này. Đợi đến khuya, khi mọi người đã ngủ say, 2 “con cáo” tiến hành vượt biên bằng con đường tiểu ngạch. Khi chạm vào địa phận Việt Nam, biết thông tin lực lượng chức năng tại đây đang tổ chức Tháng hành động PCMT, liên tục tuần tra, kiểm soát nên các đối tượng đã cất giấu “hàng” vào một lùm cây rồi đi người không băng qua các cánh rừng để tiền trạm, dò la động tĩnh.
 
Khi đã quan sát mọi hướng đều cảm thấy tình hình rất “ổn”, không có dấu hiệu bất thường, 2 anh em Lò và Tu quay lại điểm đã giấu hàng, lấy toàn bộ ma túy dắt vào bụng rồi vượt rừng trong đêm để kịp “giao dịch”. Sau nhiều giờ trèo đèo lội suối, khi gần ra đến đường lớn, các đối tượng lại tìm nơi an toàn để giấu “hàng” và chúng rất “cáo già” tìm một chỗ khác để ngủ giữ sức cho hành trình vào ngày tiếp theo.
 
Sáng sớm 28/6, trời bắt đầu đổ cơn mưa tầm tã. Nghĩ rằng trời mưa, lực lượng chức năng ắt sẽ “lơ là”, nên 2 đối tượng có phần chủ quan và hăng hái cắt đường rừng để đi giao hàng.
 
Trước đó, thông tin từ các trinh sát báo về cho chỉ huy chuyên án là trong ngày 28/6, các đối tượng sẽ đến điểm hẹn để giao dịch “hàng” với đối tác từ nội địa nên Ban chuyên án đã xây dựng các phương án và dự kiến các tình huống có thể xảy ra để chuẩn bị “giăng lưới”. Quyết không để lọt bọn tội phạm nguy hiểm, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy cũng được huy động tham gia đánh án. Từ sáng 28/6, lực lượng đánh án đã được “ém” sẵn tại địa điểm mật phục. Mặc dù trời đổ mưa tầm tã nhưng lực lượng tại các “chốt” đều được lệnh giữ nguyên vị trí sẵn sàng phá án.
 
Vào 13h30 ngày 28/6, anh em Lò và Tu đang di chuyển vào địa điểm để giao hàng, cũng là chỗ các trinh sát đã phục sẵn. Chờ chúng lọt hẳn vào đội hình, thấy thời cơ đã chín muồi, các trinh sát xông lên bắt giữ đối tượng. Bị bất ngờ, sau giây lát ngỡ ngàng, 2 tên Lò và Tu nhanh chóng rút ngay 2 con dao sáng loáng mang theo mình, vung lên chống trả quyết liệt. Nhưng bằng các động tác võ thuật điêu luyện, nhanh chóng, chính xác, các trinh sát đã khống chế, bắt giữ 2 đối tượng. Nhanh chóng kiểm tra, các trinh sát thu giữ của 2 đối tượng 10 bánh hêrôin có tổng trọng lượng 3,7 kg, 2 dao nhọn và 3 điện thoại di động. Lập tức, các đối tượng được dẫn về Đồn BP Thanh Thủy để tiếp tục điều tra, làm rõ. 
 
Ban đầu, cả 2 đối tượng đều khai là được một người lạ mặt thuê vận chuyển số hàng này. Đối tượng Tu còn ma mãnh hơn khi khai nhận y mới chỉ 15 tuổi hòng trốn tránh hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã “lật tẩy” mọi hành vi phạm tội của 2 “cáo già”. Trước những chứng cứ sắc bén, đầy sức thuyết phục, 2 anh em Xồng Rùa Lò (28 tuổi) và Xồng Bá Tu (25 tuổi) phải cúi đầu khai nhận mọi hành vi phạm pháp của mình.
 
Ngoài Chuyên án “333 L”, trong 2 tháng 5 và 6/2014, lực lượng PCTPMT BĐBP Nghệ An đã phối hợp cùng các đơn vị, các lực lượng phá thành công 3 chuyên án ma túy số lượng lớn, bắt giữ tổng cộng 6 đối tượng, đều là người Lào, thu giữ tang vật gồm 54 bánh hêrôin, 7.170 viên ma tuý tổng hợp, 3 ôtô, 1 xe máy, 1 khẩu CKC có 20 viên đạn, 1 khẩu súng kíp, 167 triệu VNĐ, 550 USD và nhiều tang vật liên quan khác.
 
.

Hùng Phong