Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/noi-dau-huynh-de-tuong-tan-506436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/noi-dau-huynh-de-tuong-tan-506436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau huynh đệ tương tàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/07/2014, 07:49 [GMT+7]

Nỗi đau huynh đệ tương tàn

(Congannghean.vn)-Chỉ vì ông Lô Đình Quang (SN 1958) trú ở bản Sơn Hà, xã Tam Quang, huyện Tương Dương không cho đứa con trai là Lô Thanh Ba (SN 1994) mượn xe máy đi chơi đêm dẫn đến cha, con cãi vã nhau. Trong lúc hai cha con đang đôi co thì người anh trai là Lô Văn Tý (SN 1984) đang nằm ngủ trên giường bị tỉnh giấc nên liền dậy can ngăn, nhưng rồi người em trai đã đáp lại anh trai mình bằng một phát súng khiến anh Tý chết ngay tại chỗ.
 
Mặc dù sự việc xảy ra cách đây 1 tuần, nhưng hôm chúng tôi tìm về ngôi nhà tuềnh toàng của ông Lô Đình Quang ở bản Sơn Hà, xã Tam Quang, không khí tang thương vẫn đang bao trùm xóm nhỏ. Nhà vốn đã neo người nay lại càng quạnh quẽ. Người cha già thẫn thờ ngồi nhìn lên chiếc bàn thờ không có di ảnh con trai, cạnh đó là hai đứa cháu, một đứa 13 tuổi và một đứa 9 tuổi, trên đầu tang trắng, gương mặt cũng thẫn thờ. Phải rất khó khăn, ông Quang mới chia sẻ được câu chuyện buồn xảy ra với gia đình mình.
 
Ngôi nhà, nơi xảy ra vụ án huynh đệ tương tàn
Ngôi nhà, nơi xảy ra vụ án huynh đệ tương tàn
Theo ông Quang, vào lúc 23h30 ngày 27/6, sau một ngày lao động mệt mỏi, ông Quang định đi ngủ thì bị đánh thức bởi người con trai thứ hai là Lô Thanh Ba. Cả ngày hôm đó, Ba đi giúp người bà con xóm dưới xây lại ngôi nhà nên lúc về, trong hơi thở đã nồng nặc mùi rượu. Thấy con về, ông Quang cất giọng hỏi rồi bảo Ba đi tắm rửa để nằm ngủ nhưng Ba không nghe lời, còn bảo cho mượn chìa khóa xe máy đi có việc. Thấy đã khuya, Ba lại ngà ngà say nên ông Quang không cho. Nghe vậy, Ba đi lại giường nơi bố mình đang nằm, đập phá quạt. Ông Quang vừa đứng dậy Ba liền cầm lấy cổ áo ông Quang, hai cha con xảy ra xô xát. Kiềm chế không được, ông Quang đã tát mạnh vào mặt Ba và quát mắng: “Đồ con cái mất dạy”. Sẵn có hơi men trong người, Ba cũng tát lại ông Quang khiến người cha nổi nóng, xô con trai ngã xuống đất. Anh Lô Văn Tý đang nằm ngủ trên giường nghe tiếng ồn ào nên dậy để can ngăn. 
 
Khi thấy Ba đang hung hăng xông vào ôm cổ hành hung bố, anh Tý chạy lại gỡ tay Ba khiến cả ba cha con ngã lăn xuống đất. Lô Thanh Ba tiếp tục dùng chân đạp vào người ông Quang và người anh Tý. Đến lúc thấy Ba đứng dậy, bất thình lình đi xuống bếp thì anh Tý cũng đi theo. Khi anh Tý vừa chạm cửa ra vào thì Ba đã quay trở ra, trên tay lăm lăm khẩu súng tự chế mà ngày thường vẫn dùng để săn thú. Thấy anh trai xuất hiện, Ba đã lạnh lùng bóp cò, viên đạn găm thẳng vào ngực trái anh Tý. Khi ông Quang còn chưa kịp định thần thì bỗng giật mình nghe tiếng nổ khô khốc vang lên từ dưới nhà bếp. Ông Quang lao xuống thì chứng kiến cảnh anh Lô Văn Tý gục xuống cạnh cửa ra vào. Quá hoảng sợ, ông Quang hô hoán mọi người chạy đến đưa Tý đi cấp cứu nhưng tất cả đã muộn màng, anh Tý đã chết ngay sau đó với vết thương thấu tim.
 
Đồng chí Quang Văn Mạo, Trưởng Công an xã Tam Quang cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an xã đã có mặt tại hiện trường. Lúc này, hàng chục hộ dân đã bao vây và bắt được Lô Thanh Ba khi đối tượng này đang ôm khẩu súng gây án. Người dân cũng đã thu giữ được khẩu súng và trói hung thủ lại. Khi bị dẫn giải về trụ sở UBND xã Tam Quang, Ba vẫn nồng nặc mùi rượu.
 
Thắp cho đứa con trai xấu số nén hương, ông Lô Đình Quang nghẹn ngào kể tiếp, vốn là bộ đội phục viên, ông và vợ là Quan Thị Hương (SN 1960) cưới nhau và sinh được 3 đứa con. Riêng hai đứa con Lô Văn Tý và Lô Thanh Ba đều hiền lành, chí thú làm ăn. Tý cưới vợ từ rất sớm, sinh được hai đứa con thì vợ bỏ đi miền Nam làm thuê, biệt tăm từ gần 10 năm nay không có tin tức. Từ bấy đến nay, một mình Tý gà trống nuôi con. Đứa con trai đầu của Tý là Lô May Thanh đã học lớp 7, còn đứa em Lô May Thì mới học lớp 3. Thường ngày, Tý đi làm nên hai đứa chủ yếu về sống với ông bà nội.
 
Ông Lô Đình Quang cùng hai đứa cháu nội mồ côi của mình
Ông Lô Đình Quang cùng hai đứa cháu nội mồ côi của mình
 
Trong khi đó, đứa con thứ 2 Lô Thanh Ba đang học lớp 6 đã tự ý bỏ học giữa chừng để đi làm kiếm tiền. Mặc dù còn ít tuổi song Ba cũng đã đi rất nhiều nơi, làm nhiều việc nhưng chẳng việc nào đến nơi đến chốn cả. Đầu tiên, Ba xin bố mẹ lên núi lập trang trại, nhưng chỉ được nửa năm đã phải bỏ rừng về nhà vì không chịu được những cơn sốt rét rừng hành hạ. Sau đó, Ba theo chúng bạn vào miền Nam để làm công nhân, nhưng lương ba cọc ba đồng không đủ sống nên cũng đành lủi thủi quay về. Cách đây 3 năm, Ba sang Lào tiếp tục tìm kiếm cơ hội đổi đời và mới trở về cách đây mấy tháng.
 
Được biết, trước thời điểm bị chính em trai của mình ra tay sát hại, anh Lô Văn Tý đang có ý định xây dựng gia đình với một cô gái khác. Từ đầu năm đến nay, anh Tý đi làm ăn xa, vừa về thăm nhà được khoảng một tuần thì xảy ra chuyện đau lòng.
 
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Trọng Năm, Phó Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện đã phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ An tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân vụ việc. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lô Thanh Ba để điều tra về tội “Giết người”.
 
Hiện, đối tượng và hung khí cũng như hồ sơ vụ án đã được Công an huyện Tương Dương chuyển giao cho Phòng CSĐTTP về TTXH Công an Nghệ An để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
 
.

Trường Khuyên