Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/trom-tai-san-roi-dien-bao-bi-hai-mang-tien-den-chuoc-515646/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/trom-tai-san-roi-dien-bao-bi-hai-mang-tien-den-chuoc-515646/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trộm tài sản rồi điện báo bị hại mang tiền đến… chuộc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/07/2014, 15:04 [GMT+7]

Trộm tài sản rồi điện báo bị hại mang tiền đến… chuộc

(Congannghean.vn)-Vừa mới chấp hành xong án phạt tù, không chịu hoàn lương làm ăn hướng thiện, Trần Đình Tài (SN 1991) trú tại khối 1, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu vẫn “ngựa quen đường cũ”, thực hiện hành vi trộm tài sản của người khác. Lỳ lợm hơn khi Tài thực hiện trót lọt vụ trộm cắp rồi sau đó thông báo cho bị hại mang tiền đến chuộc lại chính tài sản của mình đã mất.
 
Nhắc đến Trần Đình Tài, người dân ở thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu chẳng hề xa lạ với kẻ lười lao động, chỉ biết ham chơi, đua đòi. Và, thời gian ở tù của một “trẻ trâu” mới lớn như Tài thì hết thảy ai nghe cũng đều ngán ngẩm. Án chồng án. Tội chồng lên tội. Lướt qua hồ sơ của Trần Đình Tài, chúng tôi cũng không khỏi giật mình. Liên tiếp từ năm 2010 đến năm 2013, Tài phải đến 3 lần ra tù, vào tội cũng chỉ với cái án quen thuộc mang tên “Trộm tài sản” hoặc “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”…
 
Khi tiếp cận tài liệu tại cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, nơi Tài bị bắt vì tội “Trộm tài sản” vào trung tuần tháng 7/2014 vừa qua, chúng tôi cũng chẳng hiểu vì sao, bản chất con người này lại luôn gây ra tội lỗi như vậy. Đầu năm 2010, Trần Đình Tài bị TAND huyện Quỳ Châu tuyên phạt 6 tháng tù giam vì tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tháng 7/2010, Tài ra tù thì đến tháng 11/2010 Tài lại tiếp tục bị TAND TP Vinh tuyên phạt 24 tháng tù giam vì tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Chịu án hai năm, đầu năm 2013, Tài ra tù thì đến tháng 3/2013, Tài tiếp tục phạm vào tội “Trộm tài sản”, bị TAND quận Thanh Xuân, Hà Nội xử 10 tháng tù giam cũng vì các tội danh trên. Đầu năm 2014, Tài ra tù, lang bạt khắp trong Nam, ngoài Bắc một thời gian rồi tiếp tục về quê ăn nhờ, ở đậu những người thân quen. Với bản tính lười biếng, chỉ thích ăn chơi, đua đòi, sống ở quê không nghĩ ra cách nào để lừa lọc người khác kiếm được tiền tiêu, vào những ngày đầu tháng 7/2014, Tài lân la xuống địa bàn huyện Diễn Châu để thăm dò, thám thính địa điểm nhằm chuẩn bị hành vi trộm tài sản của người khác.
 
Đối tượng Trần Đình Tài
Đối tượng Trần Đình Tài
 
Khi đến địa phận xóm 4, xã Diễn Yên (Diễn Châu), Tài thấy nhà anh Nguyễn Trung Thành là “mục tiêu” có thể dễ dàng đột nhập liền dò la tin tức rồi chờ thời điểm thích hợp ra tay hành động. Đến rạng sáng 13/7, khi biết gia đình anh Thành đã ngủ say, Tài một mình lẻn vào nhà lấy trộm 1 chiếc điện thoại Iphone 4, 1 điện thoại Sam Sung E130, 1 đồng hồ đeo tay và 1 chiếc ví da trong đó có toàn bộ giấy tờ tùy thân và 1 thẻ ATM. Khi thực hiện trót lọt vụ trộm, 5 giờ sáng cùng ngày, Tài lại dùng chính 1 trong 2 chiếc điện thoại trộm được để nhắn tin về cho người nhà anh Thành yêu cầu thương lượng. Quá bức xúc khi tài sản của mình bị mất cắp mà kẻ gian còn bắt mình phải đem tiền chuộc lại, 10 giờ ngày 13/7, anh Nguyễn Trung Thành đã đến cơ quan Công an huyện Diễn Châu trình báo sự việc.
 
Nhận thấy đây là hành vi phạm tội một cách trắng trợn, qua nghiên cứu nhanh tính chất vụ việc, Đội CSĐTTP về TTXH đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện, xin ý kiến để khẩn trương tóm gọn đối tượng này. Bằng cách “điệu hổ ly sơn”, các trinh sát đã nhanh chóng dụ đối tượng này theo những chỉ dẫn của hắn yêu cầu với anh Nguyễn Trung Thành. Qua nhiều giờ đồng hồ vòng vo, lắt léo, cuối cùng Trần Đình Tài đã chọn địa điểm tại một quán cà phê thuộc thị xã Thái Hòa để thực hiện cuộc “giao dịch”, với yêu cầu anh Thành phải đưa 5.200.000 đồng mới lấy lại được giấy tờ và điện thoại. Khi cuộc giao dịch đang tiến hành thì các trinh sát cũng đã phục sẵn, bắt khẩn cấp đối tượng Trần Đình Tài.
 
Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, đối tượng Trần Đình Tài vẫn không chịu hợp tác, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình mà luôn tìm cách quanh co, chối tội. Trắng trợn hơn, Tài đã không khai tên thật của mình mà dùng một cái tên khác để đánh lừa cơ quan Công an. Qua quá trình xác minh và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng Trần Đình Tài phải cúi đầu khai nhận hành vi trộm tài sản của mình. Hiện tại, cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ vụ việc, sớm đưa đối tượng Trần Đình Tài ra xử lý trước pháp luật.
 
Gây ra tội là phải chịu tội, nhưng dư luận vẫn bức xúc là tại sao một kẻ liên tục trong 3 năm phải chấp hành 3 bản án hình phạt tù mà vẫn không tỉnh ngộ để hoàn lương, hướng thiện. Phải chăng, mức án phạt vẫn chưa đủ để răn đe một người như Trần Đình Tài. Và, bài học cho những thanh niên mới lớn, lười lao động, cứ chăm chăm vào sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản, để rồi tỉnh ngộ thì tất cả đã quá muộn.
 
.

Ngọc Thái - Lê Hoa