Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/truy-bat-o-nhom-su-dung-hung-khi-cuop-tai-san-trong-dem-toi-512129/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/truy-bat-o-nhom-su-dung-hung-khi-cuop-tai-san-trong-dem-toi-512129/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt ổ nhóm sử dụng hung khí cướp tài sản trong đêm tối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/07/2014, 15:00 [GMT+7]

Truy bắt ổ nhóm sử dụng hung khí cướp tài sản trong đêm tối

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu đã xảy ra một số vụ cướp tài sản của những người đi dạo chơi ban đêm. Bọn tội phạm thường rình rập trong bóng tối, tại các khu vực vắng người qua lại. Chúng lặng lẽ bám theo, khi thấy “con mồi” không để ý xung quanh thì bất ngờ ập đến dùng hung khí khống chế, cướp tài sản.

Thực trạng trên đã gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là người dân khi đi qua các cung đường vào ban đêm. Trước tình hình đó, Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành điều tra, xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá, quyết tóm gọn nhóm cướp nguy hiểm này.

Vào lúc 8 giờ ngày 9/7/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu nhận được tin báo của anh Hoàng Văn Thành (SN 1991) trú xóm 2, xã Diễn Mỹ, Diễn Châu với nội dung: Khoảng 23 giờ ngày 8/7/2014, anh Thành cùng bạn là Nguyễn Văn Chinh (SN 1989) đều trú xóm 2, xã Diễn Mỹ đang ngồi chơi trên đoạn đường liên xã giữa Diễn Mỹ và Diễn Phong thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên đi trên 2 chiếc xe máy chạy với tốc độ kinh hoàng lao đến. Bọn chúng dùng dao kiếm xông vào đuổi chém anh Thành và anh Chinh rồi cướp chiếc xe máy hiệu Jupiter BKS 37P5-7717, trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, các đối tượng hoạt động liều lĩnh, táo tợn, ngày 9/7/2014, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã xác lập Chuyên án 714C, do đồng chí Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, chỉ đạo CBCS thuộc Đội CSĐTTP về TTXH gồm Thiếu tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó trưởng ban cùng các trinh sát tập trung đấu tranh làm rõ. Các trinh sát hình sự trong chuyên án dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Trần Văn Khang đã khẩn trương thâm nhập địa bàn, nắm tình hình và mọi hoạt động của các đối tượng.

Các đối tượng trong vụ cướp tài sản
Các đối tượng trong vụ cướp tài sản

Trong quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã dựng lên chân dung một ổ nhóm đối tượng có nhiều nghi vấn gồm: Nguyễn Văn Hưng (SN 1989) trú xóm 7, xã Diễn Yên, kẻ từng có 2 tiền án về tội trộm tài sản; Lê Thanh Bình (SN 1988) trú xóm 10, xã Diễn Hùng, là đối tượng từng có tiền sự về hành vi trộm tài sản và một số đối tượng có liên quan khác ở các xã Diễn Mỹ, Diễn Yên.

Qua điều tra, thu thập tài liệu, các trinh sát đã nắm được một số thông tin quan trọng liên quan đến vụ cướp tài sản cũng như danh tính những đối tượng dùng hung khí đe dọa cướp tài sản. Tuy nhiên, để bắt quả tang hành vi của các đối tượng rất khó khăn, bởi bọn chúng liên tục thay đổi phương thức hoạt động và địa bàn.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng với việc vận động nhân dân cung cấp các thông tin liên quan, sau khi tổng hợp phân tích toàn bộ thông tin, Ban chuyên án đã quyết định phá án. Theo mệnh lệnh, ngày 10/7/2014, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp các đối tượng: Lê Thanh Bình và Nguyễn Văn Hưng, thu giữ 2 chiếc xe máy để tiến hành điều tra làm rõ.

Quá trình đấu tranh khai thác, bước đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra vụ cướp tài sản vào tối 8/7/2014 của anh Hoàng Văn Thành và Nguyễn Văn Chinh. Cách thức hành động của chúng là kết hợp thành từng nhóm vào ban đêm, sử dụng xe máy đi đến các địa điểm vắng người để “săn mồi”. Khi phát hiện được “con mồi”, chúng dùng dao khống chế và cướp tài sản.

Đặc biệt, để đánh lạc hướng cơ quan Công an trong việc tìm ra manh mối sau mỗi vụ cướp, chúng đã sử dụng chiêu tạo ra tình huống giả bằng cách cố tình gây mâu thuẫn với một người bất kỳ nào đó. Sau khi thực hiện trót lọt các vụ cướp tài sản, chúng mang đi tiêu thụ lấy tiền tiêu xài vào mục đích cá nhân. Mặc dù các đối tượng trên còn ít tuổi, nhưng vì ham chơi, đua đòi, bỏ học sớm, chúng đã cấu kết với nhau hình thành băng nhóm tội phạm cướp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, Lê Thanh Bình và Nguyễn Văn Hưng còn khai nhận, trước đó chúng đã từng tham gia một số vụ cướp và trộm tài sản trên các địa bàn khác. Cụ thể: Vụ cướp xe máy Sirius màu đen bạc BKS 37P6-5632 của anh Ngô Văn Đức (SN 1988) ở xóm Đồng Thọ, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu vào ngày 15/6/2013.

Trước đó là vụ cướp tài sản xảy ra vào lúc 17 giờ 45 phút ngày 27/5/2013 tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Diễn Lâm (Diễn Châu) và Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu), bị hại là anh Phạm Hùng Cường (SN 1988) ở xóm 8, Bắc Lâm, xã Diễn Lâm. Tiếp đến là vụ trộm xe máy Wave RS màu đen bạc BKS 37F1-543.77, xảy ra vào lúc 20 giờ ngày 6/6/2013 tại cầu Diễn Kim. Bị hại là anh Bùi Văn Thuyên (SN 1979) ở xóm Tiên Tiến 2, xã Diễn Kim, Diễn Châu.

Và vụ trộm xe máy Wave anpha BKS 37P2-0480 của anh Hoàng Văn Ngà (SN 1962) vào lúc 20 giờ ngày 9/10/2013, tại xóm Vạn Thọ, xã Diễn Mỹ. Tiếp tục đấu tranh mở rộng, Ban chuyên án đã bắt thêm các đối tượng: Lê Văn Ngọc (SN 1991) trú  xóm 9, xã Diễn Hùng, Diễn Châu về hành vi trộm tài sản; Trần Khanh (SN 1986) ở xóm 1, xã Diễn Hùng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hiện, Công an huyện Diễn Châu đang hoàn tất hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật, đồng thời điều tra mở rộng chuyên án, tiếp tục truy bắt 5 đối tượng còn lại.

.

Lê Hoa - Ngọc Thái