Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/vo-ngu-dan-bi-lua-tien-sau-khi-chong-chet-tren-bien-514976/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201407/vo-ngu-dan-bi-lua-tien-sau-khi-chong-chet-tren-bien-514976/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vợ ngư dân bị lừa tiền sau khi chồng chết trên biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/07/2014, 08:23 [GMT+7]

Vợ ngư dân bị lừa tiền sau khi chồng chết trên biển

(Congannghean.vn)-Sau khi chồng bị chết trên biển, chị Nguyễn Thị Hồng (42 tuổi, trú thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị những kẻ nhẫn tâm xưng là “nhà báo” làm từ thiện trao tiền, lừa lấy của chị 7 triệu đồng. Cuộc sống gia đình bốn mẹ con chị Hồng đang rơi vào cảnh thiếu đói, nợ nần, túng quẫn.

Giả danh nhà từ thiện để lừa tiền

Con đường dẫn vào nhà chị Hồng ngập cát lẫn đất bột. Trong căn nhà cấp bốn xiêu vẹo chỉ đủ diện tích kê cái bàn thờ kèm di ảnh anh Trần Văn Trường (44 tuổi) - chồng chị Hồng và chiếc giường gỗ cho bốn mẹ con nằm.

23
Căn nhà cấp bốn của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng đang xuống cấp, nguy hiểm trước mùa mưa bão sắp tới

Chị Hồng vừa khóc, vừa nói: “Cuộc sống bốn mẹ con chúng tôi ngày qua ngày chỉ trông chờ vào những chuyến ra khơi của chồng. Thế mà bây giờ chồng chết trên biển, bốn mẹ con chúng tôi đang mắc nợ 60 triệu đồng, hàng ngày không có gạo để ăn. Sau đúng 20 ngày chồng tôi chết, chiều 15/7, có người gọi điện thoại cho tôi từ số 01667688784. Phía bên kia là một người đàn ông nói giọng phía Bắc thăm hỏi và chia buồn việc chồng tôi mất trên biển. Tôi trình bày hoàn cảnh khó khăn và nói đang vay nợ người dân và ngân hàng. Người này nói sẽ trao tiền giúp đỡ tôi trả bớt nợ ngân hàng và giúp bốn mẹ con vượt qua khổ cực.

Rồi họ nói tôi ra Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Xuân chuyển trước cho nhà báo 7 triệu đồng thì sẽ về trao cho 35 triệu đồng. Họ còn dặn tôi chuyện này phải giữ kín không được cho chính quyền địa phương và người thân biết. Tôi nói, hiện tôi đang phải đi vay gạo cho con ăn cầm hơi, thì họ nói cứ đi vay mượn rồi sẽ trao tiền trả sau. Tiếp theo, họ lên tục điện thoại hối thúc tôi đi mượn tiền để lên ngân hàng chuyển cho kịp chương trình.

Họ nhắn tin bảo tôi lên Ngân hàng chuyển 7 triệu đồng vào tài khoản: Pham Van Thanh, số tài khoản 2500205264394, Ngân hàng Agribank, chi nhánh tỉnh Bắc Giang. Sáng 16/7, tôi đi vay được 7 triệu đồng rồi cùng con trai đầu là Trần Văn Cường lên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Xuân chuyển 7 triệu đồng vào tài khoản trên. Khi chuyển tiền xong, tôi lại nhận được điện thoại nói đã biết tôi và con đi xe, mặc áo màu gì lên chuyển tiền và yêu cầu chúng tôi rút phiếu chuyển tiền ra xé ngay để họ trao tiền. Tôi không xé phiếu chuyển tiền thì họ lại điện nói phiếu chuyển tiền đang để ở túi quần của Cường. Tôi phải lấy ra xé nhỏ ngay rồi ra gốc cây đa bên đường chờ trao tiền.

Hai mẹ con chúng tôi ngồi nhịn đói chờ bên đường tới 14 giờ ngày 16/7/2014 vẫn không thấy họ đến trao tiền. Gọi điện thoại vào số trên thì điện thoại đã tắt máy. Chúng tôi đành gạt nước mắt trở về. Về nhà, tôi kể với mọi người mới biết mình đã bị lừa”.

Lâm vào cảnh túng quẫn

Lam lũ suốt ngày và ăn không đủ chất, chị Hồng cũng mang đủ thứ bệnh. Nhưng bệnh mấy chị Hồng cũng không dám đi bệnh viện. Anh Trường vốn bị bệnh tim, chị Hồng phải vay mượn gần 30 triệu đồng để chữa bệnh cho chồng. Giữa năm 2013, vợ chồng chị Hồng quyết định vay 30 triệu đồng của ngân hàng để đóng con thuyền ra biển đánh bắt cá.

123
Chị Nguyễn Thị Hồng đang
tường thuật lại việc chị bị lừa
đảo chiếm đoạt 7 triệu đồng

Lúc 12 giờ ngày 20/6, anh Trường chạy thuyền máy ra vùng biển Hà Tĩnh để thả lưới đánh bắt cá. Trong quá trình đánh cá, anh Trường có điện cho em trai là anh Trần Văn Thọ (cùng trú thôn Yên Ngư) với nội dung “Khi nào quay thuyền về thì ghé giúp anh mang cá về với”. Tuy nhiên, đến 14 giờ ngày 20/6, anh Thọ quay thuyền tới vùng biển anh Trường đánh cá thì chỉ thấy con thuyền của anh Trường đang chòng chành trên sóng dữ. Đến khuya ngày 21/6, người thân và chính quyền địa phương mới vớt được thi thể anh Trường nổi lên cách bờ biển xã Xuân Yên chừng 1 km.

Nỗi đau đè nặng lên đôi vai gầy của chị Hồng khiến chị khóc ngất, nằm liệt giường. Người dân và chính quyền địa phương góp tiền mua quan tài để quàn và làm lễ an táng cho anh Trường.

Những ngày qua, chị Hồng đi xin làm lao công cho các nhà hàng ở Khu du lịch biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân). Chiều tối, có cơm thừa, thức ăn khách ăn không hết, chị xin nhà hàng mang về bốn mẹ con cùng ăn cho có chất. “Con đầu mới học đến lớp 7, nhưng có lẽ phải cho con nghỉ học, chứ giờ gia đình tôi lâm vào cảnh túng quẫn, ăn cũng không đủ, nói chi đến chuyện cho con đi học”. Chị Hồng nói trong nước mắt.

Chiều 23/7, Đại tá Phan Văn Đán, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn trình báo của chị Hồng về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 7 triệu đồng. Chúng tôi đang tiếp tục vào cuộc điều tra, truy bắt kẻ lừa đảo. Kiểu lừa đảo này cũng đã xuất hiện ở nhiều nơi, người dân cần hết sức cảnh giác”.

.

Nguyễn Nam Xuân

.