Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/ba-dem-trang-dau-tranh-voi-duong-day-ma-tuy-nguy-hiem-524282/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/ba-dem-trang-dau-tranh-voi-duong-day-ma-tuy-nguy-hiem-524282/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ba đêm trắng đấu tranh với đường dây ma tuý nguy hiểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/08/2014, 09:03 [GMT+7]

Ba đêm trắng đấu tranh với đường dây ma tuý nguy hiểm

(Congannghean.vn)-Đêm 19/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An phá thành công Chuyên án 614K bắt giữ ba đối tượng, thu 20 bánh hêrôin, 300 gam ma túy đá, 1 khẩu súng và nhiều tang vật khác. Sau ba ngày đêm thức trắng bám theo dấu vết của đường dây ma túy nguy hiểm, CBCS Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã lập thành tích xuất sắc chào mừng 69 năm ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam. 
 
Đối tượng ma túy cộm cán
 
Nguyễn Quốc Khánh (SN 1960) ở khối Trung Hòa 1, phường Lê Mao, TP Vinh được giới ma túy ở Nghệ An biết đến khi là đầu mối ma túy “khủng” ở TP Vinh. Khánh nổi lên như một ông trùm ma túy “buôn tận gốc, bán tận ngọn” chứ không chơi cú nhát như những ông trùm ma túy khác. Ai có nhu cầu thì chục bánh Khánh cũng cấp mà nửa tép hêrôin y cũng bán nên dù mới đi vào hoạt động, Khánh giàu lên rất nhanh chóng. Sau khi con gái đậu đại học, Khánh đã chi khoảng 2,5 tỉ đồng để mua nhà cho con tại Hà Nội. Bản thân cũng lường trước những nguy hiểm nên khi có chút vốn liếng, Khánh chuẩn bị làm thủ tục ly hôn giả với vợ để tẩu tán tài sản. Trong giới ma túy, Khánh còn nổi danh bởi sự ma mãnh và nhiều quái chiêu đối phó với lực lượng Công an cũng như độ nghiện ma túy trầm trọng của mình. Khánh dùng hêrôin, đập đá bất cứ lúc nào dù là đang trên xe ôtô đi lấy hàng. Được biết, trước đây Khánh là một trí thức trẻ, từng công tác tại một ngân hàng trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, nhưng sau đó bị đuổi việc vì nghiện ma túy. Khánh cũng từng bị Công an huyện Hưng Nguyên bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy và xộ khám một thời gian. Ra trại, Khánh không tu thân mà tiếp tục quay lại con đường cũ.
 
Cơ quan chức năng tổ chức giám định tang vật vụ án
Cơ quan chức năng tổ chức giám định tang vật vụ án
 
Trong những lần chơi ma túy đá, Khánh quen và cặp bồ với Nguyễn Thị Luật (SN 1995) ở xóm 7, xã Nghi Phú, TP Vinh. Luật thuộc vào dạng những cô gái tuổi teen ham chơi hơn ham học và sớm sa vào ma túy. Để thỏa mãn cơn nghiện, Luật chấp nhận cặp với Khánh dù Khánh bằng tuổi bố đẻ mình. Thông qua Luật, Khánh quen với những đối tượng nghiện khác trên địa bàn và dùng ma túy, tiền để dụ dỗ rồi biến chúng thành đệ tử, chân rết trong đường dây ma túy của mình. Thông qua những đối tượng môi giới người địa phương, Khánh móc nối với những đối tượng ma túy ở Lào và giao dịch ở các khu vực biên giới. Địa điểm giao dịch hàng của Khánh thường xuyên thay đổi, thậm chí tuyến đường nhận hàng cũng được Khánh đi không theo bất cứ quy luật nào. Khánh cũng rất khôn ngoan khi không tập trung trong tay quá nhiều đệ tử, chỉ khi cần người đi lấy hàng hoặc chuyển hàng Khánh mới gọi bất kỳ một con nghiện nào đó và trả giá rất hậu. Luật cũng được Khánh tin tưởng giao thu tiền và giao hàng cho những đối tượng ở TP Vinh, còn những chuyến hàng lớn đi Hà Nội, Hải Phòng, Khánh đều thuê những đối tượng khác theo kiểu nhát một, thuê xong ít khi thuê lại. 
 
Ba ngày đêm bám theo đường đi của 20 bánh hêrôin 
 
Nguyễn Quốc Khánh và đường dây ma túy của mình hiển nhiên không thể qua mắt được lực lượng chức năng của Công an Nghệ An. Từ khi Khánh ra tù, nhất cử nhất động của y đều bị lực lượng Công an theo dõi. Khi phát hiện y hình thành một đường dây ma túy lớn, chuyên lấy hàng từ các huyện miền Tây Nghệ An về cung cấp cho các tỉnh phía Bắc và TP Vinh thì Chuyên án 614K được xác lập để đấu tranh. Tuy nhiên, y là đối tượng quá ma mãnh và có những trò quái đản để chống lại lực lượng Công an nên để bắt quả tang y cùng với tang vật là hết sức khó khăn. Khánh rất ít khi trực tiếp đi lấy hàng và giao hàng mà đều giao cho các đối tượng nghiện. Thậm chí có những đối tượng  nghiện đi lấy hàng mà không biết mình đang cầm cái gì về cho “anh Khánh”, bởi từ trước đến nay anh ấy cưu mang, nay nhờ lên miền núi lấy hộ gói quà lại không đi. Mỗi khi ra khỏi nhà đi lấy hàng, Khánh đều cho xe chạy ba đến bốn vòng xung quanh khu phố để kiểm tra rồi mới khởi hành. Khi chạy trong thành phố, Khánh thường xuyên vượt đèn đỏ, thỉnh thoảng gặp đèn xanh thì dừng lại, bật xi nhan bên trái nhưng lại rẽ sang bên phải và ngược lại… Những chiêu trò đó của Khánh nhằm cắt đuôi các trinh sát bám theo nên gây rất nhiều khó khăn. Thay vì đi những tuyến đường lớn, Khánh lại đi theo những con đường liên xã, liên huyện để đến điểm lấy hàng dù mất nhiều thời gian hơn.
 
Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ
Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ
 
Ngày 17/8, thông tin về việc Khánh gom tiền chuẩn bị cho mẻ hàng lớn được các trinh sát cập nhật, Trung tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng hội ý cùng anh em và quyết định phá án. Gần như tất cả CBCS của đơn vị được tung ra để bám sát mọi hoạt động của Khánh dù một số đồng chí đang chuẩn bị nghỉ lễ nhân ngày thành lập ngành. Sáng 17/8, Khánh cùng đồng bọn đi trên hai ôtô ra khỏi nhà tại đường Hồ Sỹ Đống, sau ba vòng chạy quanh khu phố để kiểm tra, Khánh cùng đồng bọn vọt lên QL46 rồi rẽ vào cầu Rộ để lên đường mòn. Nhưng khi đến cầu Rộ, một xe ôtô bất ngờ quay đầu chạy về TP Vinh, xe còn lại tiếp tục đi lên cửa khẩu Thanh Thủy. Động thái này làm cho các trinh sát rất lúng túng, bởi không biết Khánh đang ở chiếc xe nào. Khi chiếc xe lên đến khu vực rừng núi thuộc huyện Tương Dương thì dừng lại ven đường, nơi vắng vẻ nhất để chờ đợi. Bỗng có một nhóm người cắt rừng đi xuống trao đổi với những người trong xe rồi nhanh chóng biến vào rừng. Chiếc xe tiếp tục vòng lại đường Hồ Chí Minh và cứ chạy ngược, chạy xuôi ở khu vực này gần cả buổi.
 
Chạng vạng ngày 17/8, chiếc xe dừng lại trên đường mòn, một đối tượng cắt rừng áp sát xe chuyển hàng rồi biến mất. Khi nhận được hàng, chiếc xe chạy hết tốc độ về TP Vinh, nhưng thay vì trở về bằng đường cũ, chiếc xe lao vào xóm chạy theo hướng xã Thanh Chi ra cầu Rộ. Khi đến khu vực chợ Cồn bỗng rẽ vào một ngõ nhỏ và mất hút. Sáng hôm sau, chiếc xe này có mặt tại TP Vinh và rẽ vào khách sạn Bejing ở phường Hà Huy Tập, Khánh và Luật xuống xe vào thuê phòng 610 và ở đó cho hết ngày 18/8. Chiều tối 19/8, một đối tượng lên phòng Khánh, khi xuống có xách theo một chiếc ba lô rồi lên xe ôtô theo QL1A thẳng tiến ra Bắc. Nhận định đây chắc chắn là đối tượng vận chuyển hàng, lệnh bắt giữ đối tượng được phát ra. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt ra hiệu lệnh dừng xe và bắt gọn đối tượng tại địa phận xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu vào lúc 22 giờ ngày 19/8. Qua kiểm tra nhanh, phát hiện trong ba lô của đối tượng Cù Minh Tuấn (SN 1985) ở khối 7, phường Quang Trung, TP Vinh có 20 bánh hêrôin.
 
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
 
Lúc này, một mũi trinh sát cũng đã áp sát phòng 610 khách sạn Bejing và ập vào bắt giữ Khánh. Thấy động, Khánh lập tức rút súng, nhưng chưa kịp bóp cò đã bị các trinh sát khống chế. Khám xét nhà Khánh, lực lượng Công an thu giữ 300 gam ma túy đá, gần 300 triệu đồng, 2 xe ôtô và nhiều tang vật khác. Kiểm tra xe Khánh đang sử dụng, cơ quan chức năng phát hiện nhiều biển số giả và dụng cụ sử dụng ma túy đá. Những biển số giả này được gắn băng dính hai mặt, chỉ mất 3 giây là các đối tượng đã dán chồng biển số giả lên biển số thật để qua mắt lực lượng Công an. Trong quá trình trinh sát, do tập trung bám sát xe ôtô của Khánh đang chạy với tốc độ cao, Thiếu úy Hoàng Đình Tiến, cán bộ Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bị tai nạn phải nhập viện với nhiều vết thương. 
 
Sau ba ngày đêm thức trắng để đấu tranh, Chuyên án 614K thành công đúng ngày thành lập Công an nhân dân (19/8) như một đóa hoa tươi thắm mà Công an Nghệ An dâng lên ngày truyền thống của lực lượng và cũng là lời cảm ơn sâu sắc gửi tới quần chúng nhân dân đã 69 năm đồng hành cùng lực lượng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm.
 
.

Ngọc Hùng