Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/pha-thanh-cong-vu-mua-ban-nguoi-524784/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/pha-thanh-cong-vu-mua-ban-nguoi-524784/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá thành công vụ mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/08/2014, 09:35 [GMT+7]

Phá thành công vụ mua bán người

(Congannghean.vn)-Thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh về thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2014, ngày 17/8, Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Quế Phong phá thành công Chuyên án 813N, đấu tranh làm rõ hành vi mua bán người của đối tượng Vi Thị Nương trú xã Châu Kim, huyện Quế Phong, đồng thời giải cứu 2 nạn nhân trở về an toàn.
 
Những ngày đầu tháng 8/2014, Công an huyện Quế Phong nhận được đơn trình báo của một số gia đình về việc con gái họ bị mất tích, nghi bị lừa bán sang Trung Quốc. Nhằm xác minh đơn thư của người dân, Công an huyện Quế Phong vào cuộc thu thập những thông tin quan trọng. Theo thông tin thu thập được, cơ quan CSĐT khẩn trương cử các trinh sát, điều tra viên bám sát địa bàn, nơi một số đối tượng tình nghi hoạt động, trong đó địa bàn xã Châu Kim được lực lượng trinh sát theo dõi sát sao. Vì đây là nơi các đối tượng thường chọn làm địa bàn đưa các nạn nhân sang Trung Quốc. Kết hợp thông tin ban đầu, cơ quan CSĐT đã xác định được đối tượng Vi Thị Nương (SN 1996) trú tại bản Muồng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong.
 
Qua xác minh, nhận định sự mất tích của Nương có dấu hiệu hoạt động mua bán người, Công an huyện Quế Phong đã xác lập Chuyên án 813N để đấu tranh, do Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban.
 
Từ nguồn tin, ngày 17/8, đối tượng Vi Thị Nương đưa 2 người phụ nữ trong huyện Quế Phong đi xuống ngã ba Yên Lý, sau đó bắt xe đi Móng Cái, Quảng Ninh để sang Trung Quốc bán. Sau khi xác minh nguồn tin trên là có cơ sở, nhận thấy thời cơ đã đến, Ban Chuyên án quyết định phá án.
 
Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng Vi Thị Nương
Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng Vi Thị Nương
 
Vào 13h45 ngày 17/8, Vi Thị Nương đưa 2 người phụ nữ lên xe khách M.T. để đi đến ngã ba Yên Lý, Trưởng ban Chuyên án, các thành viên cùng một trinh sát đi xe ôtô tiến về trước xe khách. Ban Chuyên án bố trí một trinh sát bí mật lên xe khách đi cùng, đồng thời cử 2 trinh sát đi xe máy theo sau để nắm mọi di biến động của đối tượng, nhằm tránh tình huống đối tượng xuống xe dọc đường. Khoảng 17 giờ 30 phút, xe khách đến ngã ba Yên Lý, Nương đưa 2 người phụ nữ xuống xe vào một quán nước bên đường để chờ bắt xe khách đi Quảng Ninh. Đến 18h, Nương đưa 2 người phụ nữ lên xe khách KaLong BKS 14B-006.68 đi Quảng Ninh, Móng Cái.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khi trinh sát trên xe KaLong nhận thấy đối tượng Nương chỉ một mình đưa 2 người phụ nữ sang Trung Quốc liền báo với tổ trinh sát đi xe máy bám theo sau xe KaLong để tiếp tục bám sát, đồng thời báo cáo cho Trưởng ban Chuyên án phối hợp với Đội CSGT-TT-CĐ Công an huyện Quỳnh Lưu chốt chặn ở khối 1, thị trấn cầu Giát. Khi xe khách KaLong đi đến khu vực cầu Giát thì bị tổ công tác Công an huyện Quế Phong, lực lượng CSGT-TT-CĐ Công an huyện Quỳnh Lưu tiến hành kiểm tra hành chính. Tổ công tác Công an huyện Quế Phong lập tức lên xe khách bắt quả tang đối tượng Nương, đồng thời giải cứu 2 người phụ nữ, đưa về trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu để làm việc.
 
Quá trình đấu tranh ban đầu, đối tượng Nương khai nhận, đã từng đưa một số người trong xã sang Trung Quốc bán. Hai người phụ nữ Nương đang trên đường đưa sang Trung Quốc bán là Vi Thị Thủy (SN 1986) trú bản Hải Lâm 2, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong và Vi Thị Yến (SN 1990) trú bản Lằm, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Hiện, cơ quan CSĐT đang tạm giữ Vi Thị Nương để điều tra, làm rõ hành vi mua bán người.
 
Theo Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong, nạn mua bán người đang ngày càng trở nên nhức nhối với xã hội, khi những nạn nhân bị lừa bán đều còn trẻ, vì nhẹ dạ cả tin nên bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa gạt. Những kẻ có hành vi mua bán người đang bị xã hội lên án và chịu hình phạt thích đáng của pháp luật. Đấu tranh với tội phạm trên mặt trận này không chỉ là cuộc đấu tranh đầy cam go mà đòi hỏi sự bản lĩnh, mưu trí và tính nhân văn của mỗi cán bộ chiến sĩ. Quế Phong là một trong những địa bàn trọng điểm về tội phạm mua bán người, chính vì vậy trong nhiều năm qua, Công an huyện đã khám phá, bóc gỡ thành công nhiều vụ án mua bán người, Chuyên án 813N vừa triệt phá là một trong những chiến công điển hình.

 

.

Xuân Thống