Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/46-nam-tu-cho-nhung-ke-con-do-527853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/46-nam-tu-cho-nhung-ke-con-do-527853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
46 năm tù cho những kẻ côn đồ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/09/2014, 09:24 [GMT+7]

46 năm tù cho những kẻ côn đồ

(Congannghean.vn)-Thấy xe anh Khởi chở 4 lại đánh võng, lạng lách nên Cường nhắc nhở thì bị một người ngồi sau xe anh Khởi nói lại một câu gì đó bằng tiếng dân tộc Thái. Nghĩ mình bị chửi nên nhóm người của Cường đã quay xe trở lại, đuổi theo xe anh Khởi để đánh. Hậu quả, 1 người chết, 4 trai làng 9X đối diện với khung hình phạt 46 năm tù.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, khoảng  0 giờ 20 phút ngày 5/4/2014, 4 trai làng cùng trú tại thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông gồm Nguyễn Kỳ Anh (SN 1992), Nguyễn Đông Anh (SN 1993, em trai Kỳ Anh), Trần Văn Cường (SN 1995) và Lê Thanh Mạnh (SN 1995) đi trên hai chiếc xe máy do Cường và Đông Anh điều khiển đi từ xã Đôn Phục, huyện Con Cuông về nhà.

Khi đến đoạn Dốc Trường thuộc địa phận xã Bồng Khê thì gặp xe máy đi ngược chiều do anh Ngân Văn Khởi điều khiển. Sau xe anh Khởi chở thêm 3 người là anh Vi Văn Sang (SN 1988), em Lương Văn Bình (SN 1999) và anh Vi Văn Thuần (SN 1986) đều trú tại thôn Nà Đười, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông đi uống rượu tại thị trấn Con Cuông về.

123
4 bị cáo trước vành móng ngựa

Do đã uống nhiều rượu, không làm chủ được bản thân nên anh Khởi điều khiển xe lạng lách. Thấy vậy, Cường liền hỏi: “Đi kiểu chi rứa bây?” thì một người ngồi trên xe anh Khởi nói câu gì đó bằng tiếng dân tộc Thái. Do không hiểu tiếng Thái nên Cường nghĩ người đó đang chửi mình và nói với cả nhóm: “Đuổi theo bọn này đánh cho một trận”. Tất cả đều đồng ý và điều khiển xe quay trở lại, đuổi theo xe anh Khởi. Trên đường đuổi theo, Nguyễn Kỳ Anh rút thắt lưng của Cường ra cầm ở tay. Mạnh cũng rút thắt lưng của mình cầm sẵn, mục đích là để đánh nhóm của anh Khởi.

Phát hiện có xe đuổi theo nên anh Khởi cho xe chạy nhanh về hướng xã Mậu Đức. Khi đi đến trạm xăng dầu Giang Sơn (thuộc địa phận xã Mậu Đức), thấy có điện sáng nên anh Khởi cho xe chạy thẳng vào trạm xăng và dừng xe kêu cứu. Khi anh Khởi dừng xe thì nhóm của Cường đuổi kịp và xông tới.

Thấy vậy, anh Khởi thả xe bỏ chạy khiến ba người ngồi sau xe ngã nhào xuống đất, nằm chồng lên nhau. Không đuổi đánh được anh Khởi, nhóm Cường cùng lao vào đánh 3 người còn lại. Nguyễn Kỳ Anh vớ được một chiếc nạng gỗ cạnh đó đánh nhiều phát vào đầu anh Sang làm nạng gỗ gãy. Đông Anh, Mạnh và Cường dùng thắt lưng và sào nứa đánh liên tiếp vào ba người.

Khi thấy anh Sang gục xuống nền đất, cả 4 đối tượng leo lên xe máy bỏ chạy. Vì bị thương nặng nên anh Vi Văn Sang tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Các anh Ngân Văn Khởi, Lương Văn Bình và Vi Văn Thuần đều bị thương nhẹ. Kết quả giám định pháp y của cơ quan chức năng kết luận, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Sang là do vỡ, sập xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương.

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa 4 đối tượng Kỳ Anh, Đông Anh, Mạnh và Cường ra xét xử. Điều đáng nói là trong 4 bị cáo thì Nguyễn Kỳ Anh và Nguyễn Đông Anh là hai anh em ruột. Ngồi dưới khán phòng, nghe vị kiểm sát viên đề nghị mức án 16 - 18 năm tù đối với Nguyễn Kỳ Anh và 8 - 10 năm tù đối với Nguyễn Đông Anh, bà Phan Thị Nhàn (mẹ của bị cáo) khóc ngất.

Nguyễn Kỳ Anh được biết đến là một thành phần bất hảo trong làng, tính khí ngang ngược nên học xong lớp 10 là bỏ học. 16 tuổi đã biết đến thuốc lá, rượu bia, đánh lộn. Ai mời rượu, bia là uống đến say khướt, ai rủ đánh nhau, chém lộn thì y lập tức nhận lời ngay mà chẳng cần biết nguyên nhân. Không những vậy, tháng 5/2012, Kỳ Anh bị TAND TP Vinh kết án 9 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội trộm tài sản.

Trong 4 bị cáo thì Lê Thanh Mạnh có hoàn cảnh éo le hơn cả. Bố bị bại liệt phải nằm một chỗ nhiều năm nay. Không chịu được nghèo khó nên mẹ Mạnh bỏ sang nước ngoài làm ăn và biệt tăm từ đó, thi thoảng mới gửi tiền về cho hai con ăn học. Từ ngày mẹ bỏ đi, thay vì gánh vác việc gia đình, phụng dưỡng bố bệnh tật thì Mạnh lại suốt ngày tụ tập ăn chơi, rượu chè.

Số tiền mẹ gửi về cũng lần lượt theo Mạnh đến các tụ điểm ăn chơi mà hết sạch. Rồi Mạnh “bập” vào ma túy. Để thỏa mãn cơn khát “nàng tiên nâu”, y khuân tất cả những thứ có giá trị trong nhà mang đi bán. Khi không còn gì để bán, y lại đi ăn cắp. Trong một phi vụ “làm ăn” với Nguyễn Kỳ Anh, năm 2012, Mạnh bị TAND TP Vinh tuyên phạt 6 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội trộm tài sản.

Sau khi xem xét tình tiết của vụ án, cuối cùng, với tội danh “Giết người”, Nguyễn Kỳ Anh phải nhận mức án 16 năm tù giam; Lê Thanh Mạnh mức án 12 năm tù giam; Trần Văn Cường 10 năm tù giam và Nguyễn Đông Anh 8 năm tù giam. Về dân sự, buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân Vi Văn Sang số tiền 80 triệu đồng.

.

Đoàn Hoàng

.