Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/o-nhom-gay-ra-gan-30-vu-trom-xe-may-va-cay-ki-ot-535575/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/o-nhom-gay-ra-gan-30-vu-trom-xe-may-va-cay-ki-ot-535575/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm gây ra gần 30 vụ trộm xe máy và cạy ki-ốt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/09/2014, 13:51 [GMT+7]

Ổ nhóm gây ra gần 30 vụ trộm xe máy và cạy ki-ốt

(Congannghean.vn)-Với gần 60 chiếc xe máy mà Phượng lấy trộm, hắn phải lĩnh án 12 năm tù về tội trộm tài sản. Nhưng vừa ra tù, hắn tiếp tục gây ra 14 vụ trộm xe máy khác. Không những thế, hắn còn cấu kết với đồng bọn gây ra hàng chục vụ cạy ki-ốt với thủ đoạn hết sức tinh vi, táo bạo, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Tính đến lúc sa lưới pháp luật, ổ nhóm do Phượng cầm đầu đã gây ra gần 30 vụ trộm tài sản trên địa bàn TP Vinh.
 
Những vụ trộm táo bạo
 
Trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 7/2014, trên địa bàn TP Vinh liên tục xảy ra nạn trộm xe máy và cạy ki-ốt kinh doanh cầm đồ. Những vụ trộm tinh vi và táo bạo của thủ phạm đã gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Điển hình, vào chiều 18/7, chị Nguyễn Thị Nga, cán bộ Phòng Giáo dục gửi xe trong ga-ra của UBND TP Vinh. Tan tầm, chị lấy xe ra về mới phát hiện chiếc SCR BKS 37M1 - 5382 của mình đã “không cánh mà bay”. Ngày 30/7, Khu tập thể nhà công vụ của UBND tỉnh Nghệ An thuộc khối 14, phường Trường Thi cũng bị trộm “ghé thăm”. Hậu quả là chiếc xe môtô BKS 37F4 - 6959 của ông Moong Văn Hợi (SN 1957) trú tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương và chiếc xe Lead BKS 37S1-8338 của chị Nguyễn Thị Thanh Hòa (SN 1986) ở thị trấn Anh Sơn cũng đồng loạt “bốc hơi”.
 
Không chỉ liên tục xảy ra nạn trộm xe máy mà ki-ốt kinh doanh chúng cũng không bỏ qua. Ki-ốt mà kẻ gian thường chọn để đột nhập là những ki-ốt kinh doanh mặt hàng điện tử như điện thoại, máy vi tính và tiệm cầm đồ. Vụ trộm tiệm cầm đồ xảy ra gần đây nhất là vào đêm 3, rạng sáng 4/8, kẻ gian đã dùng xà beng cạy cửa tiệm cầm đồ ở số 91, đường Nguyễn Du thuộc phường Trung Đô, lấy trộm 1 xe môtô Sirius, 1 dàn máy vi tính cùng chiếc két sắt trong đó có nhiều tài sản giá trị. Trước đó, rạng sáng 22/7, bọn trộm cũng đã “ghé thăm” ki-ốt sửa chữa máy tính tại đường Hecman của anh Quách Chí Dũng trú tại xóm 12, xã Hưng Lộc. Tại đây, chúng đã lấy trộm 1 máy tính xách tay, 1 máy vi tính để bàn và nhiều ổ cứng của máy tính khác, tổng trị giá trên 40 triệu đồng.
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng lập án để điều tra, làm rõ.
 
Một số đối tượng trong ổ nhóm trộm tài sản vừa bị bắt
Một số đối tượng trong ổ nhóm trộm tài sản vừa bị bắt
 
Sa lưới
 
Chuyên án 714T do Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm Trưởng ban nhanh chóng được thành lập. Phó ban Chuyên án là Đại úy Thái Bá Dũng, phó đội trưởng đã cùng các điều tra viên, trinh sát trong Tổ án Xâm phạm sở hữu nhanh chóng vào cuộc.
 
Sau khi nghiên cứu kỹ phương thức, thủ đoạn của các vụ trộm xe máy và cạy ki-ốt kinh doanh trên địa bàn, Ban chuyên án xác định, gần như các vụ trộm này đều do một nhóm đối tượng gây ra. Ngay lập tức, các băng, ổ nhóm trên địa bàn thành phố cũng như các vùng phụ cận đã được sàng lọc. Qua quá trình điều tra thấy nổi lên ổ nhóm chuyên trộm tài sản do Võ Văn Phượng (SN 1965) trú tại xóm 1, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc cầm đầu có nhiều biểu hiện nghi vấn. Phượng từng “cõng án” 12 năm tù giam khi gây ra gần 60 vụ trộm xe máy. Vừa ra tù, hắn không ăn năn hối cải mà còn có biểu hiện quây tụ đàn em tiếp tục gây án.
 
Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 4/8, Ban chuyên án quyết định phá án. Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Phượng được thực hiện khi hắn đang có mặt tại khu vực Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Một ngày sau đó, 2 đồng bọn của Phượng cũng lần lượt sa lưới là Nguyễn Văn Hải (SN 1996) trú tại xóm 3, xã Nghi Phú và Nguyễn Đức Hoàn (SN 1981) trú tại khối 2, phường Trường Thi, TP Vinh.
 
Đấu tranh mở rộng Chuyên án, ngày 6/8, lệnh bắt khẩn cấp cũng đã được thực hiện đối với Nguyễn Huy Hoàng (SN 1980) trú tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Và đến ngày 1/9, đối tượng Phạm Hồng Sơn  (SN 1972) trú tại khối 14, phường Đông Vĩnh, TP Vinh cũng sa lưới pháp luật về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Theo đó, riêng Phượng, đối tượng cầm đầu ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản này trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7/2014 đã gây ra 14 vụ trộm xe máy với tổng trị giá khoảng 250 triệu đồng. Đàn em của hắn là Hoàn cũng gây riêng 6 vụ trộm tương tự. Ngoài ra, chúng còn cấu kết với Hải gây ra 7 vụ trộm ki-ốt kinh doanh và nhiều vụ trộm xe máy khác với tổng trị giá tài sản trên 300 triệu đồng. Số tài sản trộm được nếu là máy vi tính chúng mang sang Hà Tĩnh bán cho Hoàng, còn xe máy chúng bán cho Sơn rồi chia nhau tiền ăn tiêu.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can: Võ Văn Phượng, Nguyễn Đức Hoàn và Nguyễn Văn Hải về hành vi trộm tài sản. Riêng Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Huy Hoàng bị khởi tố về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Chuyên án 714T cũng thu giữ 5 xe máy là tang vật trong các vụ trộm và đã trao trả cho các bị hại. Hiện, Ban chuyên án vẫn tiếp tục đấu tranh, mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại và truy thu tài sản bị trộm cắp để trả lại cho nhân dân.
 
.

Hải Việt

.