Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/26-ngay-truy-tim-ke-gui-hop-qua-chua-min-khien-xe-khach-giuong-nam-phat-no-550858/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/26-ngay-truy-tim-ke-gui-hop-qua-chua-min-khien-xe-khach-giuong-nam-phat-no-550858/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
26 ngày truy tìm kẻ gửi 'hộp quà chứa mìn khiến xe khách giường nằm phát nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/10/2014, 07:34 [GMT+7]

26 ngày truy tìm kẻ gửi 'hộp quà chứa mìn khiến xe khách giường nằm phát nổ

(Congannghean.vn)-Gần một tháng trước, vụ “hộp quà” phát nổ trên chiếc xe giường nằm chạy tuyến Vinh - Hà Nội trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Nghi Lộc làm ba người của nhà xe này bị thương nặng. Vụ án với thông tin nhiều chiều đã gây hoang mang dư luận, trong khi đối tượng thì bặt vô âm tín.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSĐTTP về TTXH xác lập Chuyên án truy xét mang bí số GN 0914 để điều tra, làm rõ. Sau 26 ngày đêm không quản ngại khó khăn, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Lê Đức Đệ - kẻ đã gửi “hộp quà” chứa mìn gây ra vụ nổ này.

Các điều tra viên trong Ban chuyên án đang lấy lời khai của Đệ
Các điều tra viên trong Ban chuyên án đang lấy lời khai của Đệ
 
Mìn phát nổ trên xe khách giường nằm
 
Như tin đã đưa, khoảng 10h40 ngày 30/9, chiếc xe khách giường nằm chạy tuyến Vinh - Hà Nội BKS 29B1 - 056.71đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, trên xe có 11 người gồm 8 hành khách và 3 lái, phụ xe. Khi xe vừa chạy đến địa phận xóm 1, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ phát nổ. Vụ nổ xuất phát từ một “hộp quà” của một thanh niên gửi từ Bến xe Vinh trước đó 9 ngày. Hậu quả, 3 người của nhà xe gồm anh Thái Viết Hảo (SN 1979) trú tại xóm 14, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (phụ xe), anh Trần Văn Tam (SN 1980) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh (lái xe) và anh Phan Đình Ninh (SN 1975) trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (là tài xế điều khiển xe lúc gặp nạn) bị thương nặng.
 
Riêng chiếc xe bị hư hỏng, gây thiệt hại khoảng 116 triệu đồng. Rất may, 8 hành khách còn lại trên xe không bị thương. Ngay sau đó, vụ việc được điện báo cơ quan chức năng. Công an huyện Nghi Lộc đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, cùng quần chúng nhân dân  đưa người bị thương đi cấp cứu, đồng thời tiến hành bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra.
 
Một góc hiện trường vụ nổ xe khách giường nằm
Một góc hiện trường vụ nổ xe khách giường nằm
 
Anh Trần Văn Quý trú tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò (một phụ xe khác của chiếc xe khách giường nằm bị nổ nói trên) cho biết: Tối 21/9, trong lúc chiếc xe 29B1 - 056.71 chuẩn bị xuất bến thì có một thanh niên ôm “hộp quà” đến hỏi anh: Xe có gửi hàng về Thanh Hóa không? Do tuyến Vinh - Hà Nội, xe chạy đường mòn Hồ Chí Minh nên anh Quý bảo: Chiều mai mới nhận được hàng. Người gửi hộp quà đồng ý và đưa cho anh 45.000 đồng tiền cước.
 
Khi hỏi địa chỉ người gửi và người nhận, thanh niên này bảo đã ghi đầy đủ trên hộp quà, gọi theo số điện thoại đó sẽ có người ra nhận. Đến khoảng 14h30 ngày 22/9, khi xe chạy từ Hà Nội về TP Vinh, vừa đến địa phận Thanh Hóa, anh Quý liền lấy điện thoại gọi theo số mà người gửi ghi trên hộp giấy nhưng người bắt máy là một phụ nữ nói giọng miền Nam bảo là nhầm số và không nhận hộp quà này. Mãi đến sáng 30/9, xe 29B1 - 056.71 do anh Tam điều khiển xuất phát từ Bến xe Vinh, anh Hảo làm phụ xe. Xe chạy đến cổng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thuộc xã Nghi Vạn thì đón thêm anh Ninh. Lúc này anh Tam đổi lái cho anh Ninh.
 
Đối tượng Lê Đức Đệ cùng “hộp quà” chứa mìn
Đối tượng Lê Đức Đệ cùng “hộp quà” chứa mìn

Trên đường chạy ra Quốc lộ 1A, anh Hảo nói với anh Tam: “Có cái loa khách gửi nhưng không ai nhận”. Nghe thế, anh Hảo liền mở hộp quà ra thì thấy đúng là chiếc loa nhưng không có thẻ nhớ. Anh liền hỏi mượn chiếc thẻ nhớ của một hành khách tên Hà rồi cắm vào loa. Tuy nhiên, khi anh Hảo vừa cắm phích điện của chiếc loa vào ổ cắm trên xe thì phát nổ. Hậu quả, cả 3 người của nhà xe đều bị thương nặng. Sức ép của vụ nổ làm xe bị hư hỏng nặng. Rất may, 8 hành khách trên xe không ai bị thương nhưng cũng một phen hú vía.

Hành trình truy tìm “chủ nhân” của “hộp quà” bí ẩn
 
Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cộng với thông tin nhiều chiều khiến dư luận không tránh khỏi hoang mang. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSĐTTP về TTXH nhanh chóng phối hợp cùng Công an huyện Nghi Lộc xác lập Chuyên án truy xét mang bí số GN 0914 để điều tra, làm rõ. Ban chuyên án do Thượng tá Trần Hoài Nam, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh làm Trưởng ban; Đại tá Trần Sỹ Phàng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc và Thượng tá Hồ Đình Phúc, Phó trưởng Công an huyện Nghi Lộc làm Phó ban, cùng các điều tra viên là đội trưởng, đội phó Đội Trọng án, Phòng CSĐTTP về TTXH và Công an huyện Nghi Lộc nhanh chóng vào cuộc điều tra. 
 
Sau khi đưa các mẫu vật chứng thu giữ tại hiện trường giám định tại Viện Khoa học kỹ thuật hình sự và có kết quả là vụ nổ trên chiếc xe giường nằm 29B1 - 056.71 là do loại mìn tự chế gây ra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố vụ án “Giết người” để truy tìm hung thủ. Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, lật lại vụ án, lần tìm từ manh mối nhỏ nhất của đối tượng. Sự kiên trì của các thành viên trong Ban chuyên án GN0914 đã được đền đáp xứng đáng, khi hơn 20 ngày ròng rã truy xét, cuối cùng nghi can Lê Đức Đệ (SN 1989) trú tại khối 15, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai cũng đã xuất đầu lộ diện. 
 
Sau khi nắm được nguồn tin, đối tượng hiện đang có mặt tại TX Hoàng Mai, ngay trong đêm 23/10, hơn 10 điều tra viên, trinh sát trong Ban chuyên án lặng lẽ lên xe thẳng tiến. Sáng sớm 24/10, Ban chuyên án đã phối hợp cùng Công an TX Hoàng Mai tiến hành bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở và nơi làm việc của Đệ. Tại ki-ốt kinh doanh của đối tượng ở phường Quỳnh Thiện, Ban chuyên án đã thu giữ một lượng thuốc nổ cùng các vật chứng liên quan đến việc chế tạo mìn. Đối tượng sau đó được Ban chuyên án di lý về cơ quan CSĐT Công an tỉnh để đấu tranh, mở rộng.
 
Sau khi bị bắt, đối tượng khai gì?
 
Tại cơ quan điều tra, ban đầu Đệ phủ nhận toàn bộ hành vi của mình. Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, buộc hắn phải cúi đầu nhận tội.
 
Theo lời khai ban đầu của Đệ, trong quá trình làm trần thạch cao và lắp bóng đèn trang trí, hắn cho rằng, mình bị Lê Công Tùng (SN 1985) trú tại xóm 10, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai chơi xấu như: Thường xuyên báo giá thấp hơn, thậm chí đến cả những công trình Đệ đã thi công để báo giá thấp khiến anh ta không lấy được tiền. Chính vì thế, dù chưa từng gặp mặt, Đệ đã xin số điện thoại của anh Tùng qua một số người và tìm cách trả thù.
 
Ngày 19/9, Đệ dùng vỏ chai nước giải khát C2 cắt làm đôi rồi bỏ thuốc nổ công nghiệp A-mô-nít cùng 2 kíp nổ vào đó để chế tạo mìn. Sau khi cắm 2 kíp nổ vào trong thuốc, đối tượng dùng giấy trắng bịt kín và dùng băng keo dán lại cẩn thận. Xong xuôi, Đệ lấy chiếc loa nghe nhạc tháo một đầu ra và cho quả mìn tự tạo vào trong. Sau khi đấu dây kíp mìn vào phía sau công tắc điện của chiếc loa, hắn đóng loa lại như cũ và đem giấu vào hộp các-tông bên ngoài ghi là hộp bóng điện Rạng Đông. Trưa 21/9, Đệ mang theo “hộp quà” đã được gói cẩn thận, bên trong chứa mìn, điều khiển xe máy chạy vào TP Vinh. Buổi chiều hôm đó, Đệ ghé vào chợ Vinh để báo giá đèn trang trí cho một số hộ kinh doanh mặt hàng này, đồng thời mua sắm đồ đạc cho vợ. 
 
Đến 18h cùng ngày, Đệ thuê phòng tại một nhà nghỉ thuộc địa bàn phường Hưng Dũng để bắt đầu thực hiện âm mưu của mình. Vừa nhận phòng, hắn lập tức dùng giấy trắng, bút lông và viết: Loa nghe nhạc Box, người nhận: Cơ sở sản xuất cửa nhựa Window Tùng Bách. Địa chỉ: Cây xăng dầu Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, kèm theo số điện thoại của Tùng và dán tờ giấy lên “hộp quà”. Khoảng 19h20 cùng ngày, sau khi ăn cơm tối xong, Tùng điều khiển xe máy của mình lên tòa nhà dầu khí thuộc phường Quang Trung gửi xe tại đó và vẫy một chiếc taxi dọc đường bảo chở đến Bưu điện tỉnh Nghệ An.
 
Khi vào Bưu điện định gửi “hộp quà” nhưng sợ bị phát hiện vì phải điền tên người gửi, Đệ lại quay ra vẫy taxi chạy thẳng ra Bến xe Vinh. Tại đây, hắn gặp một chiếc xe vừa xuất bến chạy Hà Nội liền hỏi: Có nhận hàng gửi ra Thanh Hóa không? Do chạy đường mòn Hồ Chí Minh nên nhà xe này không nhận. Đệ liền đi vào trong bến xe, gặp anh Quý, phụ xe của chiếc xe 29B1 - 056.71 và gửi được với giá 45.000 đồng. Chiều hôm sau, anh Quý gọi theo số điện thoại ghi trên “hộp quà” nhưng do nhầm giữa số 5 và số 8 nên bị lạc sang số của người khác và họ đã không nhận “hộp quà” nói trên. Vì tò mò, cả 3 người lái xe, phụ xe của chiếc xe khách gánh hậu quả đau lòng.
 
Được biết, hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can, đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.
 
.

Hải Việt

.