Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/bat-ke-trom-bo-nha-di-ruot-545466/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/bat-ke-trom-bo-nha-di-ruot-545466/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt kẻ trộm bò nhà dì ruột - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/10/2014, 08:55 [GMT+7]

Bắt kẻ trộm bò nhà dì ruột

(Congannghean.vn)-Mặc dù còn ít tuổi nhưng Lê Mạnh Hùng đã có tật xấu là trộm cắp vặt, bởi thế mà người dân ở làng trên xóm dưới hễ thấy Hùng là tránh xa. Cũng chính vì tật xấu của mình mà Hùng bị Công an TP Vinh lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng. Những tưởng thời gian cải tạo sẽ làm Hùng thay tính đổi nết nhưng càng ngày Hùng càng tỏ rõ bản chất ranh mãnh. Và lần này thì Hùng không trộm vặt nữa mà mục tiêu của y là con bò của nhà dì ruột.
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Mạnh Hùng (SN 1995) trú tại xóm 4, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc về hành vi trộm tài sản. Điều đáng nói trong vụ án này, bị hại của Hùng không ai khác chính là người dì ruột, ngay sát nhà mình. 
Đối tượng Lê Mạnh Hùng
Đối tượng Lê Mạnh Hùng
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn Nghệ An nói chung và huyện Nghi Lộc nói riêng, tình trạng trộm trâu, bò có chiều hướng gia tăng. Đối với người nông dân, trâu, bò không chỉ có giá trị lớn về tài sản mà đó còn là phương tiện sản xuất, là người bạn đồng hành của nhà nông. Giá trâu, bò liên tục tăng làm cho tình trạng trộm trâu, bò diễn biến phức tạp khiến người dân hoang mang, lo lắng.
 
Trước thực trạng đó, Công an huyện Nghi Lộc đã tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này. Qua đó, một mặt tổ chức tuyên truyền rộng rãi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản, đồng thời mở các chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm trâu, bò. Các vụ mất trộm diễn ra chủ yếu vào ban đêm, thủ phạm không để lại dấu vết hay manh mối nào nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Vào khoảng 9 giờ ngày 16/9, lợi dụng lúc gia đình đi vắng, Hùng đã đột nhập nhà bà Trần Thị Kim (SN 1961) (dì ruột của Hùng) trú cùng xã, trộm 1 con bò cái màu vàng, trị giá 17 triệu đồng. Việc kẻ gian ngang nhiên trộm “đầu cơ nghiệp” giữa thanh thiên bạch nhật khiến gia đình bị hại cũng như bà con trong vùng lo lắng. Bà Kim đã làm đơn trình báo Công an huyện. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện đã cử tổ công tác xuống hiện trường nắm tình hình, thu thập chứng cứ, điều tra dấu vết hiện trường.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định được thủ phạm không ai khác chính là Hùng. Sau khi trộm bò trót lọt, Hùng vận chuyển bò đến xóm 7, xã Nghi Phú, TP Vinh để tiêu thụ. Lần theo dấu vết nóng của đối tượng, các trinh sát đã tìm ra địa điểm tiêu thụ bò. Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng Công an, Hùng nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khẩn trương truy bắt đối tượng về chịu tội trước pháp luật cũng như trấn an dư luận. 
 
Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Hùng sống chui lủi, lang bạt khắp TP Vinh, lợi dụng lúc mọi người sơ hở, trộm cắp vặt để phục vụ nhu cầu tiêu xài cá nhân. Ngày 6/10, trong lúc Hùng đang chuẩn bị trộm xe đạp thì bị Tổ công tác Công an huyện phối hợp cùng Công an TP Vinh phát hiện và bắt giữ. Đối tượng được đưa về trụ sở Công an làm việc. Tại đây, Hùng khai nhận mình là thủ phạm trộm bò của nhà bà Kim vào đêm 16/9. 
 
Vốn là một thiếu niên lêu lổng, Hùng bỏ bê việc học hành và nhiễm các thói hư tật xấu. Mặc dù còn nhỏ nhưng Hùng đã có tật trộm cắp vặt. Cũng vì tật xấu đó mà tháng 8/2012, Hùng bị Công an TP Vinh lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng tại Trung tâm Giáo dưỡng 2 ở Ninh Bình. Tháng 6/2013, Hùng trở về. Những tưởng khoảng thời gian cải tạo sẽ giúp Hùng từ bỏ được thói hư tật xấu, chăm chỉ lao động nhưng Hùng càng tỏ ra lỳ lợm, khó bảo. Sự thiếu quan tâm, bảo ban của gia đình càng làm Hùng trượt dài trên con đường tội lỗi. Và khi ở đường cùng, Hùng đã trộm tài sản của người thân. Được biết, bà Kim là dì ruột, ở ngay cạnh nhà Hùng, từ nhỏ bà đã yêu thương, chăm sóc Hùng như con đẻ. Sự việc xảy ra khiến bà Kim không khỏi bàng hoàng, đau xót. 
 
Qua vụ việc này, đồng chí Hồ Đình Phúc, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cũng nhắc nhở người dân nên nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản, tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp.
.

Huyền Thương

.