Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/cong-an-huyen-do-luong-pha-chuyen-an-trom-xe-may-lien-huyen-552133/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/cong-an-huyen-do-luong-pha-chuyen-an-trom-xe-may-lien-huyen-552133/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá chuyên án trộm xe máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/10/2014, 13:56 [GMT+7]
Công an huyện Đô Lương

Phá chuyên án trộm xe máy liên huyện

(Congannghean.vn)-Công an huyện Đô Lương vừa phá chuyên án trộm xe máy liên huyện, thu giữ 3 xe máy; khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về hành vi trộm tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
Từ cuối tháng 8 đến tháng 9/2014, trên địa bàn huyện Đô Lương thường xuyên xảy ra các vụ mất trộm xe máy. Kẻ gian thường lợi dụng sơ hở của người dân như để xe khuất tầm nhìn, quên khóa xe..., dùng vam phá khóa thực hiện hành vi một cách chóng vánh. Điều đáng nói, hầu hết các vụ trộm xe máy xảy ra đều khá giống nhau về phương thức, thủ đoạn và cách thức thực hiện. Những vụ mất trộm xe máy xảy ra liên tiếp khiến người dân hết sức hoang mang.
2 đối tượng Xin và Cảnh
2 đối tượng Xin và Cảnh
Trước tình hình trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã lập Chuyên án mang bí số 210T để đấu tranh, làm rõ. Từ những thông tin quần chúng nhân dân và bị hại cung cấp, Ban chuyên án nhận định, các đối tượng trộm xe có mối quan hệ rất rộng, không chỉ trên địa bàn huyện mà còn ở những huyện lân cận. Các vụ trộm có thể do một nhóm đối tượng gây ra hoặc những nhóm trộm có mối quan hệ quen biết nhau...
 
Sau một quá trình xác minh, điều tra, Ban chuyên án đã đưa một số đối tượng vào “tầm ngắm”. Mọi di biến động của nhóm đối tượng này đều được các trinh sát nắm rõ. Ngày 27/9/2014, tổ trinh sát gồm 5 đồng chí bám theo 2 đối tượng nghi vấn. Sau nhiều vòng lượn xe quanh khu vực Vườn Xanh thuộc thị trấn Đô Lương, 2 đối tượng này dừng lại trước chiếc xe máy X2 không có chủ nhân bên cạnh. Sau khi quan sát xung quanh, 1 đối tượng đứng cảnh giới, đối tượng còn lại tiến đến chiếc xe, dùng vam phá khóa. Tuy nhiên, chiếc xe được chủ nhân khóa cẩn thận khiến chúng không dễ ra tay. Khi chúng còn đang loay hoay mở khóa thì bị tổ công tác ập vào bắt giữ.
 
Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, 2 đối tượng đã khai nhận hành vi của mình. Chúng là Lê Văn Khánh (SN 1997) và Lê Quang Cảnh (SN 1994), đều trú tại xã Quang Sơn, huyện Đô Lương. Chúng khai nhận, khoảng 9 giờ ngày 6/9, Khánh cùng Nguyễn Hữu Xin (SN 1992) trú tại xã Quang Sơn đi xe máy đến khu vực xóm 11, xã Thượng Sơn (Đô Lương) thì phát hiện 1 chiếc xe máy hiệu Sirius đặt cạnh bờ tường, xung quanh không có người. Khánh nổ máy cảnh giới, Xin định dùng vam phá khóa nhưng chủ nhân chiếc xe quên rút chìa khoá nên hắn chỉ việc mở khóa, nổ máy. 2 đối tượng đưa xe đến xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) bán cho một người không quen biết với giá 5 triệu đồng.
 
Trước đó, vào ngày 24/7/2014, Xin và Khánh đến xóm 6, xã Đại Thành (Yên Thành) và cũng với phương thức, thủ đoạn trên đã trộm xe máy Sirius của anh Đậu Trọng Hương trú trên địa bàn, đem về bán cho đối tượng Phạm Công Thế (SN 1995) trú tại xóm 2, xã Quang Sơn với giá 5 triệu đồng.
 
Ngoài ra, Cảnh khai nhận, y đã cùng 1 đối tượng khác gây thêm 1 vụ trộm xe máy trót lọt. Khoảng 21 giờ ngày 9/9, Cảnh cùng Lê Văn Sáng (SN 1991) trú tại xã Quang Sơn đi xe máy đến xóm 8, xã Thượng Sơn. Tại đây, chúng lẻn vào sân nhà bà Tùy trộm chiếc xe máy Sirius của chị Nguyễn Thị Lam, đem bán cho một người lạ mặt với giá 5 triệu đồng. “Ăn quen, bén mùi”, các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi nhưng không ngờ, mọi di biến động của chúng đã không qua được con mắt của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm.
 
Sau khi Cảnh và Khánh bị bắt, Ban chuyên án tiếp tục đấu tranh và vận động các đối tượng khác ra đầu thú. Đến ngày 7/10/2014, các đối tượng còn lại đều ra đầu thú. Riêng đối tượng Lê Văn Sáng hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương và cũng đang được người thân vận động ra trình diện cơ quan Công an.
 
Quá trình lập và phá Chuyên án, Công an huyện Đô Lương đã phát hiện thêm 2 chiếc xe máy BKS giả đang lưu thông trên đường tại xã Quang Sơn. Hiện tại, 2 chiếc xe này đã được đưa về trụ sở chờ xác minh, làm rõ. Riêng chiếc xe các đối tượng bán cho Phạm Công Thế đã được Công an huyện trao trả cho bị hại.
 
Ngày 15/10/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Nguyễn Hữu Xin, Lê Văn Khánh, Lê Quang Cảnh về hành vi trộm tài sản. Riêng đối tượng Phạm Công Thế bị khởi tố về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
Hiện, Công an huyện Đô Lương đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ thêm các đối tượng khác gây ra nhiều vụ mất trộm xe máy trên địa bàn thời gian qua.
.

Văn Dũng

.