Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/khoi-to-doi-tuong-lua-ban-2-thieu-nu-sang-trung-quoc-552424/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/khoi-to-doi-tuong-lua-ban-2-thieu-nu-sang-trung-quoc-552424/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng lừa bán 2 thiếu nữ sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 31/10/2014, 08:20 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng lừa bán 2 thiếu nữ sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Ngày 28/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã gửi đề nghị VKSND huyện Quỳnh Lưu “Phê chuẩn quyết định khởi tố bị can” đối với Lục Thị Oanh về hành vi mua bán người, theo Điều 126, Bộ luật TTHS.
 
Sa chân
 
Lục Thị Oanh (SN 1968) người dân tộc Thanh, quê ở xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Học hết lớp 4, Oanh bỏ học theo cha lên nương làm rẫy, cùng mẹ xuống khe bắt con cá, con tôm. Vừa đến tuổi trăng tròn, Oanh lấy anh Hà Văn Hiền cùng xã. Họ được bố mẹ làm cho 2 gian nhà nhỏ, chung lưng xây dựng gia đình. 5 đứa con lần lượt ra đời làm cho cuộc sống vốn đã khó khăn lại thêm vất vả hơn.
 
Năm 2008, khi đứa con trai út vừa tròn 2 tuổi, trong một lần đi chợ, Oanh gặp và kết thân với Lê Thị Hoa (SN 1965) trú tại thôn 10, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Hoa bày cho Oanh gùi hàng từ chợ miền núi Nghệ An sang chợ miền núi Thanh Hóa bán. Vốn bản tính chịu thương, chịu khó, lại chân chất, thật thà nên khách mua hàng của Oanh ngày càng đông. Tuy chỉ buôn bán nhỏ theo kiểu lấy sỉ, bán lẻ, buôn đầu chợ, bán cuối chợ nhưng cuộc sống của gia đình Oanh được cải thiện rõ rệt.
Đối tượng Lục Thị Oanh
Đối tượng Lục Thị Oanh
 
Thế là từ một người làm rẫy, Oanh trở thành một tiểu thương nhỏ, nói năng hoạt bát, ngoại giao rộng, ăn mặc trau chuốt và sắm được xe máy chở hàng, chấm dứt cảnh gùi hàng lội bộ. Hạnh phúc hơn, 2 cô con gái lấy chồng và sinh cho Oanh 3 đứa cháu ngoại. Đáng lẽ Oanh phải biết giữ gìn, nâng niu trân trọng hạnh phúc này. Nhưng thói đời là vậy, khi người ta đã ấm cái bụng thì lại ước mơ cao sang hơn. Oanh ước mình có tiền để mua sắm đủ đồ dùng và làm cái nhà to.
 
Phát hiện ra tham vọng đó, một hôm, Hoa kéo Oanh vào quán đãi tô phở rồi ghé tai nói nhỏ: “Mi có muốn nhiều tiền không, tau bày cho đi bán người”. Oanh giật mình hỏi: “Nghĩa là sao?”. Hoa bảo: “Mi về tìm mấy đứa con gái đẹp, ít tuổi, lừa chúng nó sang Trung Quốc du học, bí mật dẫn chúng ra đây là được ngay 5 triệu đồng một đứa”. Năm triệu, số tiền nằm mơ Oanh cũng không bao giờ thấy. Thị nghĩ: “Cái này dễ thôi mà”. Sáng 19/10/2014, thị gặp cô cháu họ Lục Thị Xinh (SN 1999) đẹp người, đẹp nết vừa ở trên rẫy về. Thị gọi Xinh lại tỉ tê: “Cháu đẹp vậy đi làm rẫy nó phí. Có muốn sang Trung Quốc du học không, ta xin cho”.
 
Nói rồi, Oanh vẽ nên một viễn cảnh ở chân trời xa lắc xa lơ mà Xinh chưa hề biết tới. Xinh vui mừng, lập tức nhận lời. Chiều cùng ngày, Oanh chạy xe sang thôn Đồng Lách, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) tiếp tục dụ dỗ chị Hà Thị Thủy (SN 1992). Thấy chị Thủy còn chần chừ, Oanh chở chị đến nhà Hoa. Tại đây, 2 kẻ buôn người ra sức tô vẽ, thêu dệt viễn cảnh ở Trung Quốc do chúng tưởng tượng ra làm chị Thủy mê tít nhận lời ngay.
 
Sáng 20/10/2014, Oanh chạy xe máy đến nhà chở cháu Xinh rồi sang Đồng Lách đón chị Thủy đưa đến Cầu Hổ nằm trên QL1A, đoạn đi qua địa phận huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Tại đây, Oanh gặp lại Hoa và 1 phụ nữ khác tên Lê Thị Yên (SN 1989) trú tại xã Phú Sơn, huyện Tĩnh Gia. Cả ba chụm đầu bí mật bàn bạc. Sau đó, Hoa quay về, còn Oanh, Yên tiếp tục chở Xinh, Thủy xuống TP Thanh Hóa. Đến đây, Oanh quay về, còn Yên đưa 2 nạn nhân lên một chiếc xe khách chạy ra thị trấn Móng Cái (Quảng Ninh).
 
Sập bẫy
 
Tuy nhiên, bọn chúng không biết rằng, mọi động tĩnh của chúng đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát Công an huyện Quỳnh Lưu. Trước đó, từ thông tin của một người bị bán sang Trung Quốc trốn về, Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Móng Cái thông báo cho Công an 2 tỉnh Thanh Hóa  và Nghệ An: “Có một phụ nữ tên Yên chuyên dụ dỗ các cô gái vùng giáp ranh Quỳnh Lưu (Nghệ An) và Tĩnh Gia (Thanh hóa) đem sang Trung Quốc bán. Lập tức, Công an huyện Quỳnh Lưu cử một Tổ công tác đến  Tân Thắng, xã giáp ranh bí mật điều tra.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ đã nắm bắt và theo sát Oanh ngay từ khi thị đưa cháu Xinh đi. Đến Cầu Hổ, khi Hoa quay về, đối tượng này được giao lại cho Công an tỉnh bạn, Tổ công tác tiếp tục bám sát mục tiêu. Đến TP Thanh Hóa, khi Oanh quay về, Tổ công tác phân làm hai mũi, một mũi bám sát Oanh, mũi còn lại cùng lên xe đi Quảng Ninh. Tại đây, khi Yên vừa đưa 2 nạn nhân xuống thuyền để sang Trung Quốc thì Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Móng Cái ập đến, kết hợp cùng Tổ công tác tóm gọn. Cùng lúc, tại hai địa điểm khác nhau, Oanh và Hoa đều tra tay vào còng. Yên khai nhận, đã 5 lần bán người sang Trung Quốc trót lọt. Toàn bộ “hàng” đều bán cho 1 phụ nữ tên Nga với giá 40.000.000 đồng/người. Ngày 23/10/2014, Công an huyện Quỳnh Lưu giao trả 2 thiếu nữ về với gia đình trong nỗi vui mừng khốn xiết.
 
Cảnh báo
 
Nạn buôn bán, dụ dỗ người đưa sang Trung Quốc đã tồn tại lâu nay, xảy ra triền miên, các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo nhiều, nhưng rất tiếc đến nay vẫn còn hiện hữu. Phải chăng, công tác tuyên truyền của các cấp, ngành, các đoàn thể chưa đến được từng người dân ở vùng sâu, vùng xa? Trong vụ án này, nạn nhân được đến đón tận nhà, chứng tỏ người lớn trong gia đình cũng tin lời đường mật của những kẻ gian manh, đó là một điều đáng trách. Đáng trách hơn, Oanh đã lên chức bà ngoại, đã biết là sẽ đẩy những người đáng tuổi con cháu mình đến bờ vực thẳm. Vậy mà, chỉ vì cái lợi trước mắt, thị đã bất chấp đạo lý, pháp luật và tự mình đánh  mất luôn hạnh phúc của chính bản thân và gia đình.
 
.

Đình Lộc

.