Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/mau-thuan-tren-ban-ruou-u60-sat-hai-hang-xom-bang-dieu-cay-551852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/mau-thuan-tren-ban-ruou-u60-sat-hai-hang-xom-bang-dieu-cay-551852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mâu thuẫn trên bàn rượu, U60 sát hại hàng xóm bằng điếu cày - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/10/2014, 07:52 [GMT+7]

Mâu thuẫn trên bàn rượu, U60 sát hại hàng xóm bằng điếu cày

(Congannghean.vn)-Ba người hàng xóm là những con “sâu rượu”, thường xuyên “chén chú chén anh” với nhau. Trong một lần mâu thuẫn trên bàn tiệc, 1 trong 3 người này đã thề không sang nhà khác để uống rượu nữa. Tuy nhiên, trong một lần đang ngồi nhậu tại nhà mình, bất chợt nhìn sang nhà hàng xóm cũng đang bù khú, thấy kẻ thề bỏ bạn rượu hôm nào đang “chén chú chén anh”, ông lão 60 tuổi đã vác điếu cày sang đánh vỡ sọ kẻ đã bội ước.
 
Chiều tối 22/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi giết người đối với Hoàng Hùng (SN 1955) trú tại xóm 7, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân. Trước đó 3 ngày, do mâu thuẫn trong lúc uống rượu, Hùng đã xách điếu cày sang nhà hàng xóm đánh chết bạn nhậu chỉ vì anh này thất hứa việc từ bỏ bạn rượu.
 
Án mạng từ chiếc điếu cày
 
Khoảng 15 giờ ngày 18/10/2014, Hoàng Hùng đang ngồi “chén chú chén anh” với ông bạn hàng xóm là anh Phan Văn Hà tại nhà riêng ở xóm 7, xã Cổ Đạm. Khi rượu đã bắt đầu mềm môi thì bất chợt Hùng nhìn sang nhà anh Phan Trọng Luận (SN 1968), hàng xóm đối diện cũng đang tổ chức uống rượu với anh Hoàng Đàn (SN 1971), cũng là người cùng thôn.
Đối tượng Hoàng Hùng
Đối tượng Hoàng Hùng
 
Hùng bỗng thấy “nóng mặt”, bởi cách đây chưa đầy tuần, trong lúc bộ ba Luận, Đàn và Hùng ngồi uống rượu, do xảy ra mâu thuẫn nên Đàn đã tuyên bố sẽ không đến nhà Luận uống rượu nữa. Thế nhưng, hôm nay thấy Đàn bội ước với chính lời nói của mình, Hùng đã nổi giận nên đứng dậy, xách chiếc cốc thủy tinh đựng đầy rượu và chiếc điếu cày phăm phăm bước sang nhà anh Luận để “xử lý” bạn nhậu.
 
Tại đây, Hùng bước vào phòng khách, hất hàm chỉ vào mặt anh Đàn, sau đó dùng cả cốc rượu hất vào mặt anh này rồi giận giữ quát: “Răng mi nói không sang nhà thằng ni nữa mà hôm nay lại mò mặt đến đây uống rượu. Nói lời phải giữ lấy lời”. Anh Đàn bị điếc nên không phản ứng gì, vẫn tiếp tục ngồi uống rượu. Thấy vậy, Hùng chộp lấy cốc rượu của anh Luận đang đặt dưới chiếu để uống liền bị Luận giằng lại làm đổ rượu xuống chiếu.
 
Trước khi ra về, Hùng nhìn thấy 1 gói thuốc lào và 2 bật lửa gas liền cầm lấy bỏ vào túi áo. Khi Hùng vừa quay ra cửa thì anh Luận lao theo, xô Hùng ngã xuống, nằm sấp dưới mặt đất. Bực mình, Hùng bật dậy, lấy chiếc điếu cày mang theo đánh một phát vào mang tai trái anh Luận, làm anh này choáng váng, ngã đập đầu vào tường. Sau cuộc nhậu, Luận vào nhà ngủ, đến sáng hôm sau, bố đẻ của anh này là ông Phan Ba phát hiện con trai mình đã chết nên điện báo cơ quan Công an. 
 
Nhận được tin báo, Công an huyện Nghi Xuân phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập các dấu vết liên quan và xác định, nạn nhân tử vong do tụ máu não bởi một lực tác động từ bên ngoài. Xác định đối tượng Hoàng Hùng chính là người đã trực tiếp gây nên cái chết cho anh Phan Trọng Luận, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hùng vào chiều 19/10.
 
Giết bạn nhậu vì thất hứa chuyện bỏ bạn rượu
 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Hùng quanh co chối cãi, cho rằng mình không gây ra cái chết cho người hàng xóm. Tuy nhiên, với những chứng cứ không thể chối cãi, Hùng đã cúi đầu khai nhận hành vi tội lỗi của mình. Theo lời khai của đối tượng, giữa y và nạn nhân hoàn toàn không có thù oán gì với nhau. Bản thân Hùng là người nghiện rượu nặng, gia đình có 5 người con, vợ làm nghề nấu rượu bán nên các anh Đàn và Luận thường xuyên đến mua rượu.
Chiếc điếu cày mà Hùng dùng đánh chết hàng xóm
Chiếc điếu cày mà Hùng dùng đánh chết hàng xóm
 
Họ trở thành bộ ba thường xuyên bù khú với nhau. Trong khi đó, gia đình anh Luận khá bi đát, nhà có 4 người con thì tất cả đều là gái, do cuộc sống khó khăn nên các con đều bỏ học để mưu sinh. Buồn chuyện kinh tế và buồn cả việc chồng thường xuyên nhậu xỉn, cách đây khoảng 6 năm, vợ anh Luận là chị Trần Thị Thường đã đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Cũng từ bấy đến nay, không những không có tiền gửi về cho cha con trả nợ mà chị Thường cũng bặt luôn tin tức. Gần đây, nhờ tiền các con gửi về, anh Luận vừa xây được một ngôi nhà mới nho nhỏ bên cạnh nhà cũ đã dột nát.
 
Ông Phan Đình Ca, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết thêm, cả nạn nhân và hung thủ đều là những con “sâu rượu” trên địa bàn, có cuộc sống và hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn. Chính quyền đã nhiều lần vào cuộc vận động bỏ rượu, nhưng uống rượu đã trở thành thói quen của nhiều người dân tại đây. Đã có nhiều vụ việc phức tạp xuất phát từ rượu, song để xảy ra án mạng thì đây là lần đầu tiên có trên địa bàn.
 
.

Thiên Thảo

.