Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/o-nhom-gay-ra-14-vu-cuop-giat-547830/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/o-nhom-gay-ra-14-vu-cuop-giat-547830/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm gây ra 14 vụ cướp giật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/10/2014, 08:08 [GMT+7]

Ổ nhóm gây ra 14 vụ cướp giật

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa khám phá thành công Chuyên án 914G, bắt 4 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản. Đồng thời điều tra, làm rõ 3 đối tượng khác về các hành vi liên quan. Tại cơ quan điều tra, ổ nhóm này bước đầu khai nhận đã gây ra 14 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh. Tang vật thu giữ gồm 3 chiếc xe máy cùng 1 sợi dây chuyền vàng. Đây là chuyên án đầu tiên mở màn cho đợt tấn công trấn áp loại tội phạm cướp giật mà Công an tỉnh vừa triển khai hồi đầu tháng 10 vừa qua.
 
Những “hung thần đường phố”
 
Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an TP Vinh đã có nhiều biện pháp để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản, từ tuyên truyền đến tận người dân phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này đến tập trung đấu tranh, bắt hàng chục ổ nhóm chuyên cướp giật tài sản của người đi đường. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên thời gian gần đây, tình hình tội phạm hoạt động cướp giật trên địa bàn TP Vinh vẫn còn diễn biến phức tạp.
 
Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, ngày 1/10,  Công an TP Vinh đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp đối với tội phạm cướp giật tài sản. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Đội CSĐTTP về TTXH do Thiếu tá Nguyễn Văn Tịnh, Đội trưởng đã họp bàn và lên kế hoạch hành động cụ thể. Với tinh thần quyết tâm trấn áp các “hung thần đường phố” góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, Tổ chống cướp, cướp giật tài sản đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.
 
Từ  công tác điều tra cho thấy, tội phạm cướp giật thường hoạt động theo dạng ổ nhóm với nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi như: Chúng thường sử dụng phương tiện có phân khối lớn, đeo BKS giả hoặc không có BKS, bịt kín mặt để gây án. Chúng cũng thường hoạt động vào những giờ cao điểm hoặc đông người tham gia giao thông như từ 11-14h, 16-18h và 21-23h hàng ngày. Khi bị lực lượng chức năng hoặc quần chúng nhân dân phát hiện, truy đuổi, các đối tượng trong ổ nhóm thường xuất hiện và bọc lót cho nhau để đối tượng trực tiếp gây án nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.
 
Chính vì thế, ngoài số tài sản bị cướp thường có giá trị lớn như ĐTDĐ “xịn”, dây chuyền vàng, túi xách trong đó có tiền và giất tờ tùy thân thì bị hại còn bị uy hiếp đến tính mạng, bởi bọn cướp thường gây án bất ngờ, cú giật mạnh khiến nạn nhân không kịp phản ứng khi đang điều khiển xe dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra.
 
Đối tượng và phương tiện gây án
Đối tượng và phương tiện gây án
 
Trong lúc cơ quan điều tra đang ráo riết vào cuộc thì nhận được đơn trình báo của anh Đặng Nhật Long (SN 1986) trú tại khối Tân Lộc, phường Hưng Dũng với nội dung: Vào hồi 22 giờ ngày 29/9, trong lúc anh đang tham gia giao thông trên đường Lê Hồng Phong thì bị cướp giật sợi dây chuyền vàng trị giá khoảng 5 triệu đồng. Trước đó, chị Phạm Thị Kiều (SN 1976) trú tại phường Hưng Phúc cũng đến Công an TP Vinh trình báo: Khoảng 20 giờ ngày 30/6, chị đang điều khiển xe máy trên đường Kim Đồng thì bị 2 đối tượng giật mất sợi dây chuyền trị giá 10 triệu đồng.
 
Sa lưới trong Chuyên án 914G
 
Từ thực trạng trên, Đội CSĐTTP về TTXH Công an TP Vinh đã đề xuất xác lập Chuyên án mang bí số 914G để đấu tranh triệt xóa các “hung thần đường phố”. Sau khi Chuyên án được thành lập, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại úy Nguyễn Thanh Hoàn, Phó Đội trưởng, các điều tra viên, trinh sát hình sự trong Tổ chống cướp, cướp giật đã nhanh chóng vào cuộc.
 
Qua mô tả đặc điểm thủ phạm gây án của các bị hại, Ban chuyên án 914G đã tiến hành sàng lọc, rà soát các ổ nhóm nổi lên trên địa bàn và các vùng phụ cận để đấu tranh. Sau thời gian kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã dựng lên ổ nhóm đối tượng gồm: Hoàng Đình Hùng (SN 1987), Hoàng Đình Bảo (SN 1993), cùng trú tại xóm 1, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương; Chu Thiện Thanh (SN 1992) trú tại xóm 14, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương và Đặng Văn Trọng (SN 1990) trú tại xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, là những đối tượng gây ra các vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh trong thời gian gần đây. Củng cố chứng cứ, tài liệu, ngày 8/10, lệnh bắt khẩn cấp đối với 4 đối tượng trên đã được thực hiện.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng trong ổ nhóm này khai nhận đã gây ra 14 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh. Riêng cặp anh em họ Hùng, Bảo gây ra 4 vụ, Thanh và Trọng gây ra 10 vụ, trong đó có 2 vụ cướp giật nêu trên. Mở rộng Chuyên án, Công an TP Vinh còn điều tra, làm rõ thêm đối tượng Nguyễn Văn Khánh (SN 1993) trú tại xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, là đối tượng đã cùng ổ nhóm trên tham gia các vụ cướp giật trong thời gian gần đây.
 
Quá trình điều tra, Ban chuyên án 914G còn đấu tranh, làm rõ đối với Nguyễn Ngọc Kỷ (SN 1991) trú tại xã Thanh Liên và Nguyễn Bá Tuấn (SN 1991) trú tại xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua đó, thu giữ 2 chiếc xe máy Exciter là vật chứng của các vụ trộm trước đó, được Bảo đem bán cho Kỷ và Tuấn. Cơ quan điều tra đã thu giữ chiếc xe máy là phương tiện gây án của ổ nhóm đối tượng này cùng sợi dây chuyền vàng trị giá khoảng 5 triệu đồng.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về hành vi cướp giật tài sản để tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án.
 
.

Hải Việt