Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/tu-mot-co-giao-day-gioi-tro-thanh-ke-lua-dao-560150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/tu-mot-co-giao-day-gioi-tro-thanh-ke-lua-dao-560150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ một cô giáo dạy giỏi trở thành kẻ lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/11/2014, 08:39 [GMT+7]

Từ một cô giáo dạy giỏi trở thành kẻ lừa đảo

(Congannghean.vn)-Là một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được đồng nghiệp yêu quý, phụ huynh mến phục, học trò tôn trọng, thế nhưng chỉ vì suy nghĩ, hành động bột phát, cô giáo Phan Thị Liên (SN 1973) trú tại xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên đã tự đánh đổi sự nghiệp của mình từ một cô giáo cấp tiểu học thành kẻ lừa đảo. 
 
Khi chúng tôi có mặt tại Công an TP Vinh thì Phan Thị Liên đang bị tạm giữ. Liên vẫn tỏ ra vô tư, mặc dù đã rời bục giảng bước vào nơi giam giữ. Liên trình bày khá lưu loát, giọng nhỏ nhẹ, lơ lớ người Bắc: “Em tốt nghiệp THPT, rồi thi đậu 1 trường đại học ở Hà Nội và Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Nhưng em có năng khiếu dạy môn Toán, hơn nữa vì kinh tế gia đình khó khăn, bố mẹ không có điều kiện chu cấp tiền bạc, nên em quyết định học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An.
Đối tượng Phan Thị Liên
Đối tượng Phan Thị Liên
 
Sau 3 năm học (1991 - 1993), em tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại giỏi, được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tiếp nhận hồ sơ, ký quyết định đến dạy tại một trường tiểu học ở huyện rẻo cao biên giới Tương Dương. Đúng 1 năm sau, em được chuyển về dạy tại một trường tiểu học ở huyện Hưng Nguyên cho đến nay. Từ năm 2005 - 2008, em vừa dạy vừa ra Hà Nội học tại Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội để đổi bằng đại học”.
 
Nghe Liên trình bày về năng lực học tập và tinh thần vượt khó vươn lên của mình để trở thành một cô giáo đảm nhận việc “trồng người”, tôi thực sự lấy làm ngạc nhiên. Đặc biệt, khi biết Liên còn là một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, bậc tiểu học. “Em có năng khiếu giỏi về Toán và Tiếng Việt. Do đó, sau khi lấy được bằng đại học, em toàn tâm, toàn ý với nghề nghiệp của mình…”, cô Liên cho biết. Vậy nguyên nhân sâu xa từ đâu mà Liên rũ bỏ tất cả niềm đam mê, cũng như thành tích nghề nghiệp của mình sau nhiều năm phấn đấu, rèn luyện? Như chạm vào nỗi đau về tinh thần, đôi mắt Liên ứa lệ: “Em cũng không biết nữa. Từ hôm bị bắt vào đây cho đến giờ phút này, em cũng không hiểu tại sao mình lại hành động như vậy… Giờ em cảm thấy rất ân hận và xấu hổ với đồng nghiệp…”.
 
Khi nghe tin cô giáo Liên bỏ trường, bỏ lớp trốn khỏi địa phương vì liên quan đến hành vi lừa đảo, cả nhà trường và chính quyền địa phương không tin đó là sự thật. Để trở thành cô giáo dạy giỏi, bố mẹ Liên phải chắt chiu từng nghìn bạc nuôi Liên ăn học. Thế nhưng, đến ngày trưởng thành, cô giáo này lại “bán danh” của mình đổi lấy “tù tội”. Với khát vọng làm giàu bất chính bằng con đường nhanh nhất, sau khi biết một số trường hợp sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường chưa liên hệ được việc làm, Liên đã đứng ra nhận hồ sơ “chạy việc” vào các cơ quan Nhà nước để nhận tiền. Với chiêu bài này, Liên đã nhận hàng trăm triệu đồng từ các gia đình nạn nhân, sau đó chiếm đoạt rồi bỏ trường, học sinh và sự nghiệp trốn khỏi địa phương.
 
Đầu tháng 8/2014, Công an TP Vinh nhận được đơn của chị N. trú tại phường Đội Cung, tố cáo Liên với nội dung: “Từ ngày 1/6/2013 đến 18/3/2014, cô Phan Thị Liên, giáo viên một trường tiểu học ở Hưng Nguyên đã nhận 180 triệu đồng của chị, hứa sẽ xin việc tại một cơ quan ở TP Vinh. Sau khi nhận tiền và hồ sơ, cô Liên đến gặp cô  Cao Thị Thanh Tâm, giáo viên một trường cao đẳng dạy nghề tại TP Vinh, trao 170 triệu đồng tiền mặt và hồ sơ để  nhờ cô Tâm  xin việc làm cho chị N..  Sau đó Liên đến hỏi thì cô Tâm cho biết, đã đưa tiền và hồ sơ nhờ một người khác làm việc tại một công ty xuất khẩu lao động ở Nghệ An để “chạy việc” cho chị N.. Tháng 5/2014, chị N. không thi đậu Công chức, nên cô Tâm trả lại đủ 170 triệu đồng cho cô Liên. Nhưng khi nhận đủ số tiền trên, cô Liên không trả lại cho gia đình chị N. mà chiếm đoạt luôn”.  
 
Sau khi xác minh, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã triệu tập Phan Thị Liên để làm rõ vụ việc, nhưng Liên đã trốn khỏi địa phương. Xét thấy đây là vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an TP Vinh giao cho Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp tiến hành điều tra, xác minh. Sau hơn 1 tháng dày công thu thập tài liệu, chứng cứ, Công an TP Vinh còn làm rõ, ngoài việc lừa đảo 180 triệu đồng của gia đình chị N., Liên còn chiếm đoạt 500 triệu đồng của 3 trường hợp khác cũng bằng thủ đoạn đưa ra chiêu bài “chạy việc” vào cơ quan Nhà nước.
 
Tháng 10/2013, Liên đã nhận của một người cùng quê ở huyện Hưng Nguyên 150 triệu đồng và hứa xin cho vào làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Tiếp đó, nhận của một người ở xã Hưng Lộc (TP Vinh) 150 triệu đồng cũng hứa xin vào làm việc tại một cơ quan của tỉnh. Tháng 3/2013, Liên còn nhận 200 triệu đồng của một gia đình ở huyện Đô Lương và hứa sẽ “chạy” cho con trai vào học tại một trường trong lực lượng vũ trang ở Hà Nội.
 
Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã giao cho Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp cử các điều tra viên lần theo tung tích của Liên, nhưng thị đã bỏ trường, bỏ học sinh trốn khỏi địa phương. Đêm 11/10, sau khi trở về quê để làm thủ tục ra nước ngoài, Liên đã bị Công an TP Vinh bắt giữ. Ngày 14/10, Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Thị Liên về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
.

Hữu Trọng

.