Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/ba-trum-ma-tuy-khu-vuc-tam-giac-vang-va-me-luoi-92-banh-heroin-570508/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/ba-trum-ma-tuy-khu-vuc-tam-giac-vang-va-me-luoi-92-banh-heroin-570508/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bà trùm' ma tuý khu vực 'Tam giác vàng' và mẻ lưới 92 bánh heroin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/12/2014, 08:13 [GMT+7]

'Bà trùm' ma tuý khu vực 'Tam giác vàng' và mẻ lưới 92 bánh heroin

(Congannghean.vn)-Sinh ra và lớn lên ở “vương quốc ma túy”, mới 13 tuổi, Ly Tàu, quốc tịch Myanmar đã bắt đầu tham gia buôn bán “cái chết trắng”. Sau hơn 20 năm hoạt động, “nữ quái” này trở thành một “bà trùm”, thu nạp những tên tội phạm sừng sỏ ở các nước như Thái Lan, Lào, Myanmar và Mỹ về dưới trướng cùng tham gia buôn bán ma túy từ “Tam giác vàng” đi đến khắp các nước ở Châu Á sang đến Châu Mỹ. Sau một thời gian dài điều tra theo dõi, lực lượng Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an Lào đã đánh sập đường dây ma túy này, thu giữ 92 bánh hêrôin ngay trên đất Lào.

Ngày 15/12/2014, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an TP Viêng Chăn và Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào), tiến hành phá thành công Chuyên án 461LV, bắt giữ 6 đối tượng đến từ 4 quốc gia khác nhau, thu 92 bánh hêrôin, 50 nghìn tiền bath (Thái Lan) và 2 xe ôtô hiệu Vigo.

1923 anh up.zip
Tang vật 92 bánh hêrôin

Trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 13/12, tại bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxay (Lào), qua quá trình đấu tranh, theo dõi, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng này đang giao dịch ma túy tại khu vực “Tam giác vàng” để tập kết hàng về Thủ đô Viêng Chăn, chuẩn bị thẩm lậu vào Việt Nam tiêu thụ nên đã ập vào bắt giữ.

Chân dung “bà trùm” thâu tóm đường dây ma túy khủng

Thượng tá Võ Trọng Hải cho biết, vào khoảng giữa trung tuần tháng 6/2014, thông qua công tác trinh sát, lực lượng phòng chống ma túy thuộc Phòng Phòng chống ma túy BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện 1 đường dây chuyên tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn từ khu vực “Tam giác vàng” (điểm giáp ranh giữa 3 nước Lào, Thái Lan và Myanmar) rồi tập kết về Thủ đô Viêng Chăn (Lào), sau đó tìm cách thẩm lậu vào Việt Nam tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây này hoạt động rất kín kẽ, tinh vi và đặc biệt là chúng tuân thủ rất nghiêm ngặt nguyên tắc khép kín, không bao giờ tiếp xúc, gặp gỡ với người lạ nên rất khó để tiếp cận điều tra, thu thập chứng cứ.

Để hạn chế việc ma túy thẩm lậu vào nội địa Việt Nam, lực lượng trinh sát phòng chống ma túy của BĐBP Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc, chủ động phối hợp với lực lượng Công an Viêng Chăn và Bôlykhămxay để nắm bắt tình hình, điều tra, xác minh, làm rõ về nhóm đối tượng tội phạm này. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian dài lần theo dấu vết, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này đã dần lộ rõ chân tướng.

Trinh sát đã nhận diện được nhóm đối tượng cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng. Theo đó, đường dây ma túy này do “bà trùm” tên là Ly Tàu (SN 1980) cầm đầu. Dưới trướng của “bà trùm” này là những tên tội phạm ma túy đến từ nhiều nước như Thái Lan, Lào, Myanmar, Mỹ. Hoạt động buôn bán rất tinh vi và liều lĩnh, mỗi chuyến “hàng”, chúng vận chuyển với số lượng hàng trăm bánh, có lúc lên đến hàng nghìn bánh.

Theo tài liệu trinh sát, Ly Tàu sinh ra và lớn lên tại khu vực “Tam giác vàng” nên rất am hiểu địa hình, địa thế, lại có bề dày “thành tích” buôn bán “hàng trắng” từ năm lên 13 tuổi. Cách đây gần chục năm về trước, Ly Tàu bị kết án 20 năm tù cho tội danh mua bán trái phép chất ma túy, nhưng không hiểu sao, sau khi thụ án 2 năm thì được tha. Sau khi ra tù, Ly Tàu tiếp tục móc nối với các “mối hàng” cũ rồi lập lại đường dây ma túy mới.

1923 anh up.zip
“Bà trùm” Ly Tàu cùng đồng bọn bị bắt giữ

Với kinh nghiệm dày dạn trong những năm tháng buôn bán “cái chết trắng”, sau khi ra tù, Ly Tàu không tuyển mộ đàn em quen thuộc trước đây mà thu nạp những đối tượng cộm cán từ các nước khác. Có thời điểm, “nữ quái” này thu gom mỗi chuyến “hàng” hàng nghìn bánh hêrôin. Theo đó, “hàng” được lấy từ khu vực “Tam giác vàng” rồi tập kết tại Thủ đô Viêng Chăn và thẩm lậu đi các nước trong khu vực, trong đó chủ yếu là vào Việt Nam.

Để kịp thời ngăn chặn những chuyến “hàng” xâm nhập trót lọt vào biên giới, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh quyết định lập Chuyên án mang bí số 461LV, do Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh làm Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy nhanh chóng vào cuộc, triển khai lực lượng, lên phương án để triệt phá đường dây này.

Mẻ lưới 92 bánh hêrôin trên đất bạn Lào

Ngày 12/12/2014, thông tin từ các trinh sát ngoại biên báo về cho biết, Ly Tàu cùng đám đàn em đang vận chuyển một số lượng lớn ma túy từ “Tam giác vàng” về Thủ đô Viêng Chăn. Trong đêm 13/12, các đối tượng sẽ mang “hàng” xâm nhập vào địa bàn bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) để giao dịch. Nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã huy động 30 CBCS từ Việt Nam sang Lào phối hợp với lực lượng An ninh nước bạn triển khai kế hoạch phá án.

Sau khi trinh sát khu vực giao “hàng” của các đối tượng, Ban chuyên án đã bố trí 4 tổ công tác tiến hành chốt chặn các ngả đường có thể tẩu thoát. Theo đó, 2 xe đặc dụng của nước bạn cũng được trưng dụng nhằm khóa đầu, khóa đuôi 2 chiếc xe hiệu Vigo của các đối tượng đang sử dụng để vận chuyển ma túy.

Sau một ngày ém quân mai phục dọc các tuyến đường rừng, đến 23 giờ ngày 13/12/2014, Ban chuyên án phát hiện 2 chiếc xe ôtô Vigo chở Ly Tàu cùng đám đàn em xuất hiện tại bản Thong Nhầy và dừng lại ở một căn nhà gỗ để chuẩn bị giao dịch “hàng”. Khi thấy nhóm buôn bán “cái chết trắng” vừa xách 2 chiếc túi xách lớn đi vào nhà, hiệu lệnh phá án được phát ra, lực lượng phá án đồng loạt xông vào khống chế toàn bộ trước sự ngỡ ngàng của các đối tượng.

“Bà trùm” Ly Tàu cùng nhóm thuộc hạ gồm 5 tên khác đã bị bắt tại chỗ cùng tang vật. Danh tính các đối tượng bao gồm: Vong Cốt (37 tuổi) trú tại bản Thay Xẳm Maky, huyện Viêng Kèn, tỉnh Xiêng Lai (Thái Lan); Xon Vừ (44 tuổi), quốc tịch Mỹ; Xon Xa Vẳn (22 tuổi) trú tại bản Mạc Phục, huyện U Đôm Xay (Lào); Lầu Ta Xe Ly (41 tuổi) trú tại bản Viêng Kèn, huyện Viêng Kèn, tỉnh Xiêng Lai (Thái Lan) và Tơ Lò (17 tuổi) trú tại bản Chiêng Tọng, huyện Tạc Tha, tỉnh Bo Kẹo (Lào). Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 92 bánh hêrôin, 2 xe ôtô và 50.520 bath Thái Lan.

Sau khi phá thành công Chuyên án, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã lập biên bản, đồng thời bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an nước bạn Lào tiếp tục điều tra, xử lý. Việc phá thành công Chuyên án 461LV trong những ngày cuối năm cho thấy, công tác phối hợp bảo vệ ANTT khu vực biên giới cũng như tình hữu nghị, gắn kết giữa hai nước luôn bền vững và thắm thiết. Bên cạnh đó, việc phối hợp phá thành công Chuyên án đã góp phần ngăn chặn tệ nạn ma túy thẩm lậu vào vùng nội biên của Việt Nam.

.

Thiên Thảo

.