Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/lam-quen-qua-facebook-lua-dao-hang-tram-trieu-dong-573907/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/lam-quen-qua-facebook-lua-dao-hang-tram-trieu-dong-573907/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm quen qua facebook, lừa đảo hàng trăm triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/12/2014, 08:44 [GMT+7]

Làm quen qua facebook, lừa đảo hàng trăm triệu đồng

(Congannghean.vn)-Qua facebook, hắn lân la làm quen với một số cô gái nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc, tài sản. Với vẻ bề ngoài dễ nhìn, cộng thêm những địa vị tự tạo dựng, hắn đã khiến các cô gái “sa bẫy” sau vài lần gặp mặt… 
 
Đầu tháng 4/2014, chị Đ.T.L.A. (SN 1981) trú tại TP Vinh được 1 người đàn ông lạ làm quen qua mạng xã hội facebook. Anh ta giới thiệu tên là Tuấn ở Hà Nội, hiện làm Trưởng phòng Kinh doanh của Tập đoàn VNPT. Sau một thời gian chuyện trò thân mật trên thế giới ảo, chị L.A. được Tuấn mời ra Hà Nội chơi. Tại Hà Nội, Tuấn mời L.A. về nhà có địa chỉ số 2414, Chung cư Xala, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội gặp ông Phạm Bá Nhung và bà Phạm Thị Ánh Hoàng. Tại đây, Tuấn giới thiệu là nhà của anh ta và ông Nhung - bà Hoàng là bố mẹ mình. Qua cách xưng hô bố mẹ của Tuấn, chị L.A. đã tin vào sự chân thành của người bạn facebook này.
Đối tượng  Phạm Viết Hưng tại nhà tạm giữ Công an TP Vinh
Đối tượng Phạm Viết Hưng tại nhà tạm giữ Công an TP Vinh
Giữa tháng 4/2014, L.A. cùng với một số người bạn tổ chức làm từ thiện tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Nắm bắt được cơ hội này, Tuấn liền chuyển cho chị L.A. 10 triệu đồng, đóng góp làm từ thiện nhằm mục đích tạo lòng tin đối với chị L.A. Đến cuối tháng 4/2014, anh ta nói với chị L.A.: “Anh cần một số tiền mua sim thẻ điện thoại để lấy chỉ tiêu với cơ quan!” và ngỏ ý nhờ chị L.A. giúp đỡ.
 
Với công việc, gia đình, nhà cửa anh ta đã giới thiệu, cộng thêm sự hào phóng và vẻ bề ngoài hiền lành, dễ tin, lúc này chị L.A. không hề mảy may suy nghĩ về người bạn quen qua mạng ảo này nên đã chuyển qua tài khoản cho anh ta 140 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Tuấn liền biến mất. Dù mọi liên hệ như điện thoại, hay facebook đều bị cắt, nhưng chị L.A. vẫn chưa tin mình đã “dính bẫy” của kẻ lừa đảo. Sau một thời gian chờ đợi trong vô vọng, đến tháng 6/2014, chị L.A. mới làm đơn tố cáo gửi đến Công an TP Vinh.
 
Nhận được đơn trình báo của bị hại, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ, quyết tâm bắt giữ kẻ lừa đảo này. Một tổ công tác được giao nhiệm vụ lên đường ra Hà Nội. Xác minh tại địa chỉ nhà số 2414, Chung cư Xa La, các điều tra viên được ông Phạm Bá Nhung và bà Phạm Thị Ánh Hoàng cho biết: “Qua báo chí, anh ta tìm đến ngỏ ý thuê căn phòng này. Sau mấy lần đến đây, anh ta muốn gọi ông bà là bố mẹ. Nghĩ không ảnh hưởng gì nên ông Nhung và bà Hoàng không từ chối với cách xưng hô trên của anh ta”. Ngoài ra, ông bà không hề biết thêm thông tin và nhân thân của người muốn thuê nhà này.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ khác, Tổ công tác đã lần ra dấu vết và hành tung của đối tượng. Ngày 12/12/2014, Công an TP Vinh đã bắt được kẻ lừa đảo trên tại tỉnh Vĩnh Phúc. Tại cơ quan Công an, tên tuổi và địa chỉ thật của đối tượng được làm rõ. Đó là Phạm Viết Hưng (SN 1976), hộ khẩu thường trú tại phường Văn Chương, Hà Nội, hiện là lao động tự do, không có công việc ổn định.
 
Khi đối diện với các điều tra viên, hắn ta ngoan cố, quanh co một mực không chịu nhận tội. Thế nhưng, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Phạm Viết Hưng đã nhanh chóng thừa nhận hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị Đ.T.L.A. Ngoài ra, Công an TP Vinh còn phát hiện thêm một số vụ lừa đảo khác mà Hưng đã thực hiện trước đó. Hiện, gia đình Hưng đã tự nguyện nộp 70 triệu đồng cho cơ quan điều tra, nhằm khắc phục một phần hậu quả vụ án.
 
Sau khi hoàn tất hồ sơ, ngày 17/12/2014, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Viết Hưng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua vụ án này, có thể thấy, đây là một loại hình tội phạm tuy không mới, nhưng vẫn luôn là bài học cho mọi người, nhất là đối với các cô gái trẻ khi sử dụng các trang mạng xã hội trên internet cần đề cao cảnh giác, tránh trường hợp đáng tiếc như chị L.A. đã gặp. Hiện, Công an TP Vinh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Vậy, ai là nạn nhân của Phạm Viết Hưng, xin liên hệ với Công an TP Vinh theo số điện thoại: 038 3839491.
.

Thế Sơn

.