Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/nhom-cau-tac-chuyen-nghiep-sa-luoi-569121/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/nhom-cau-tac-chuyen-nghiep-sa-luoi-569121/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm 'cẩu tặc' chuyên nghiệp sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/12/2014, 07:45 [GMT+7]

Nhóm 'cẩu tặc' chuyên nghiệp sa lưới

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh qua công tác tuần tra, phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng trộm, tiêu thụ chó tại địa bàn huyện Yên Thành. Qua đó, khám phá ổ nhóm “cẩu tặc” liên huyện. Ổ nhóm này được trang bị dụng cụ như cần câu nối với bộ kích điện, bao tải, băng keo, kiếm… và thậm chí cả xăng xe để đồng bọn “hành nghề” trộm chó một cách chuyên nghiệp.
 
Bắt trộm trên đường tuần tra
 
Hồi 18 giờ 50 phút ngày 9/12, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đang tuần tra trên QL7A, thuộc địa phận xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe môtô không có BKS, chở theo 2 bao tải màu đen với nhiều biểu hiện nghi vấn chạy ngược chiều. Bám sát đối tượng, khi đến một ki-ốt thuộc xóm 8, xã này, 2 nam thanh niên liền phóng thẳng xe vào cánh cửa đã mở sẵn và nhanh chóng đóng lại khi bóng 2 thanh niên mất hút. Bằng sự nhạy bén, Tổ công tác phát hiện nhiều điểm nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội nên đã tiến hành kiểm tra ki-ốt nói trên.
Các đối tượng và tang vật trong vụ án
Các đối tượng và tang vật trong vụ án
 
Qua đó, phát hiện 2 thanh niên này đang bán chó cho Nguyễn Công Hữu (SN 1992) trú tại xóm 8, xã Mỹ Thành và là chủ của ki-ốt nói trên. Bị phát hiện, 2 thanh niên đã dùng cần câu chó được gắn với bộ kích điện để chống lại lực lượng chức năng, đồng thời tẩu thoát bằng đường cửa sau. Tại hiện trường, Tổ công tác thu giữ 1 chiếc xe môtô nhãn hiệu Sirius không có BKS, 2 bao tải đựng 4 con chó, 1 chiếc cần câu chó dài 3 m có gắn với bộ kích điện và 1 thanh kiếm dài 70 cm. Kiểm tra ki-ốt, Tổ công tác còn thu giữ 1 chiếc cân dùng để cân chó.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Hữu khai nhận: Số chó nói trên là của 2 đối tượng tên Đương và Cương vừa câu trộm đem về bán cho Hữu để hắn tiêu thụ, và đây không phải là lần đầu tiên chúng thực hiện hành vi này. Ngoài 2 đối tượng trên, trong suốt thời gian qua, Hữu còn thu mua chó của một số đối tượng khác đến từ các huyện Đô Lương, Tân Kỳ. Theo đó, để đảm bảo luôn có một số lượng chó ổn định bán ra thị trường, Hữu đã móc nối với các đối tượng trộm chó trên địa bàn huyện Yên Thành và các vùng phụ cận bằng cách chuẩn bị sẵn bao tải đã được đục lỗ, xe máy không BKS, thậm chí cả xăng xe để các đối tượng tiện bề gây án.
 
Nhằm qua mặt lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân, Hữu đã biến ga-ra nhà nghỉ của gia đình thành nơi cất giấu phương tiện gây án. Mỗi lần các đối tượng trộm chó chuẩn bị đi gây án đều liên lạc trước với Hữu để Hữu mở cửa ga-ra cho các đối tượng cất xe của mình và lấy chiếc xe không BKS cùng bao tải, xăng xe mà Hữu đã chuẩn bị sẵn. Gây án xong, chúng gọi điện báo cho Hữu để cất giấu phương tiện và tang vật, đồng thời cân, bán số chó đã trộm được cho hắn trước lúc thay đồ và lấy xe trở về nhà như bình thường.
 
Ổ nhóm “cẩu tặc” sa lưới
 
Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, các điều tra viên Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH xác định đây chính là ổ nhóm “cẩu tặc” liên huyện mang tính chất chuyên nghiệp. Chúng được tổ chức chặt chẽ từ việc chuẩn bị phương tiện gây án, đối tượng gây án và người tiêu thụ nên đã quyết định truy bắt 2 đối tượng đã tẩu thoát cũng như các đối tượng còn lại trong ổ nhóm này.
 
Trong lúc Cảnh sát đang truy lùng các đối tượng trong ổ nhóm “cẩu tặc” thì chiều 10/12, 2 đối tượng Nguyễn Văn Cương (SN 1986) và Nguyễn Văn Đương (SN 1987), cùng trú tại xóm Rú, xã Công Thành, Yên Thành đến cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đầu thú. Tại đây, Cương và Đương khai nhận: Do không có công việc làm ổn định, vợ mới sinh con, trong lúc túng quẫn lại bị kẻ xấu lôi kéo, 2 đối tượng này đã biến mình thành những kẻ trộm chó. Theo đó, cứ khoảng tầm chiều tối, Cương và Đương chạy xe máy đến Nhà nghỉ Dương Long, thuộc xóm 8,  xã Mỹ Thành của gia đình Hữu và cất xe tại đây.
 
Sau đó, 2 đối tượng này dùng chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius màu đen, không BKS cùng với bao tải, băng keo đen, cần câu chó có gắn với bộ kích điện, xăng xe đã được đổ đầy bình. Thậm chí, chúng còn chuẩn bị sẵn thanh kiếm dắt bên thành xe nhằm chống trả khi bị lực lượng chức năng hoặc quần chúng nhân dân phát hiện, truy đuổi. 
 
Như thường lệ, khoảng 16 giờ 30 ngày 9/12, Cương và Đương điều khiển 2 chiếc xe môtô đến Nhà nghỉ Dương Long. Sau khi cất xe vào ga-ra và lấy chiếc xe không BKS, cùng số dụng cụ đã được chuẩn bị sẵn, chúng chở nhau chạy dọc QL7A, ngược hướng Đô Lương. Sau khi chạy từ thị trấn Đô Lương vòng qua các xã Hòa Sơn, Tân Sơn, 2 đối tượng này câu được 3 con chó, có trọng lượng gần 70 kg. Lúc chạy về gần đến Nhà nghỉ Dương Long, Đương liền gọi điện cho Hữu mở sẵn cửa ki-ốt để chúng phóng thẳng xe vào nhà. Tuy nhiên, hành vi đó của bọn chúng đã không qua được mắt của lực lượng trinh sát hình sự. Hữu đã bị bắt quả tang cùng với số chó chưa kịp tiêu thụ.
 
Theo lời khai ban đầu của các đối tượng tại cơ quan điều tra, liên tục từ đầu tháng 12 đến lúc bị bắt, mỗi “cặp” trộm chó thường xuyên hoạt động mỗi ngày từ 1 - 2 chuyến vào lúc chiều tối và nửa đêm. Mỗi lần, chúng bắt trộm được từ 2 con chó trở lên. Số chó này sau khi được tập kết tại ki-ốt cạnh nhà nghỉ của gia đình Hữu liền được hắn cân và mua trực tiếp với giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Sau đó, Hữu mang số chó nói trên đem bán cho một số đầu mối tiêu thụ trên địa bàn huyện Yên Thành.
 
Hiện, vụ án đang được Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh tiếp tục điều tra, mở rộng. 
.

Hải Việt

.