Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/nhung-manh-doi-dang-sau-mot-vu-an-bai-2-cap-vo-chong-ho-va-duong-day-to-chuc-nguoi-khac-tron-ra-nuoc-ngoai-trai-phep-571582/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/nhung-manh-doi-dang-sau-mot-vu-an-bai-2-cap-vo-chong-ho-va-duong-day-to-chuc-nguoi-khac-tron-ra-nuoc-ngoai-trai-phep-571582/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cặp vợ chồng hờ và đường dây tổ chức người khác trốn ra nước ngoài trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/12/2014, 09:21 [GMT+7]
Những mảnh đời đằng sau một vụ án (Bài 2)

Cặp vợ chồng hờ và đường dây tổ chức người khác trốn ra nước ngoài trái phép

Những mảnh đời đằng sau một vụ án (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn vừa đưa ra xét xử Nguyễn Thị Dung (SN 1985) trú tại Chí Linh, Hải Dương cùng các đồng phạm khác  trong vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Từng tổ chức hai lần với 30 người trốn ra nước ngoài trái phép, Dung bị tuyên phạt 5 năm tù giam, Đồng Quang Hưng (“chồng hờ” của Dung) bị phạt 6 năm, hai bị cáo còn lại mỗi bị cáo bị phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo. Phạm pháp ắt sẽ phải trả giá, tuy nhiên, ẩn đằng sau bản án là mảnh đời đầy éo le, bất hạnh khiến những người chứng kiến không khỏi tiếc nuối, xót xa…

Từ bị hại trở thành kẻ phạm tội

Mong muốn được ra nước ngoài lao động với hy vọng có thể kiếm được nhiều tiền về lo cho gia đình đối với Nguyễn Thị Dung hiện tại là ước mơ duy nhất. Khổ nỗi, cô đào đâu ra số tiền lớn để có thể đi bằng con đường hợp pháp. Dung đành phải đi xuất khẩu lao động “chui” bằng những mánh lới của loại tội phạm tổ chức người khác trốn ra nước ngoài.

Trong quá trình làm công nhân cho một công ty ở Trung Quốc, vốn là người nhanh nhẹn, tháo vát, lại khá thạo tiếng bản địa, Dung nhanh chóng được ông chủ giao cho việc quản lý số công nhân người Việt và trả lương cho họ thông qua cô. Không dừng lại tại đó, thời gian sống trên đất khách, cô không ngừng mở rộng mối quan hệ ra thế giới bên ngoài.

Từ những lần giao lưu giữa các doanh nghiệp trong vùng, cô được biết một số chủ doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng lao động Việt Nam. Nếu tìm được người, các chủ doanh nghiệp hứa sẽ trả cho Dung từ 500.000 - 1.000.000 đồng trên mỗi tháng lương của một công nhân mà cô đưa sang. Thấy việc kiếm tiền quá dễ, cô liền trở về nước bắt đầu thực hiện âm mưu của mình.

234
Quyết định truy nã Nguyễn Thị Dung của cơ quan ANĐT

Năm 2012, được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, Hưng được tha trước thời hạn. Như “hổ mọc thêm cánh”, cặp vợ chồng hờ bắt đầu lao vào làm ăn phi pháp. Trong một chuyến xe xuôi về Việt Nam, Dung gặp và làm quen với Lê Thị Khanh (SN 1981) trú tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Qua trò chuyện, được biết Khanh cũng từng xuất cảnh sang Trung Quốc bằng giấy thông hành rồi trốn ở lại luôn. Dung liền hé lộ chuyện mình đang về Việt Nam tìm người lao động đưa sang làm công nhân và có ý nhờ Khanh về quê tìm giúp.

Với mức chi phí thỏa thuận ban đầu là 3.500.000 đồng/người, nếu Khanh tìm được nhiều người thì cô sẽ được miễn phí xuất cảnh. Tin lời Dung, Khanh trở về huyện Nam Đàn và tìm được 9 người ở các địa bàn Nam Đàn, Hưng Nguyên và TP Vinh với lời hứa: Sang Trung Quốc, họ được bố trí làm việc tại các xưởng gỗ với mức lương từ 7.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng.

Tìm được người, Khanh liền liên lạc với Dung và hỏi đưa số người này sang bằng cách nào? Dung bảo sẽ đưa họ sang bằng đường “chui” (tức xuất cảnh trái phép) nhưng vẫn đảm bảo an toàn và không phải tốn tiền làm giấy thông hành. Người lao động chỉ cần mang ảnh nhỏ sang làm thẻ để chủ lao động dễ quản lý. Do sợ nói đi “chui” 9 người này sẽ không đi nữa nên Khanh đã nói với họ mang CMND kèm theo 4 ảnh 4x6 cm để làm thủ tục xuất cảnh.

Ngày 2/5, Khanh đưa 9 người ra khu vực chợ Tro của huyện Nam Đàn để lên xe khách ra Hà Nội và đi tiếp chặng hai đến tỉnh Hải Dương. Tại đây, số người này được vợ chồng hờ Dung - Hưng thuê xe đón về nhà. Tại đây, lấy lý do là ít người đi nên vợ chồng Dung đã thu mỗi lao động 4.000.000 đồng thay vì 3.500.000 đồng như đã hứa. Buổi chiều cùng ngày, cặp vợ chồng hờ này đã đưa số người từ Nghệ An lên cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn và bắt đầu hành trình xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Lần vượt biên đó, trong đoàn, ngoài vợ chồng Khanh còn có Nguyễn Thị Hạnh (SN 1982) ở xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn. Sau khi trốn sang Trung Quốc trót lọt, làm việc được chừng 2 tháng, vì lý do sức khỏe, Hạnh đã phải về nước. Được vợ chồng Dung - Hưng đưa về và còn hỗ trợ tiền chi phí đi lại, Hạnh rất cảm động nên khi Dung nhờ về tìm người để đưa sang, Hạnh liền nhận lời ngay.

Tuy không trao đổi cụ thể, nhưng qua tìm hiểu chi phí và cách đi như lần trước, Hạnh nghĩ mình sẽ hưởng được nhiều lợi ích. Chính vì thế, sau khi về quê, Hạnh đã tìm được 20 người có nhu cầu đi Trung Quốc làm việc từ các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Anh Sơn và Nghĩa Đàn. Số người này Hạnh thu mỗi người 5.000.000 đồng, rồi gọi điện cho Dung thông báo đã tìm được người, đồng thời chuyển cho Dung số tiền đặt cọc 20.000.000 đồng. Tuy nhiên, chuyến đi lần này đã thất bại khi bị lực lượng Công an phát hiện.

Sa lưới pháp luật

Cũng giống như lần đi trước, lần này, theo thông báo, số lao động đã gom toàn bộ tiền để tập trung tại nhà Hạnh với hy vọng được sang nước ngoài làm việc với mức lương cao. Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng trong đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài do vợ chồng hờ Dung - Hưng cầm đầu đã nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng Công an.

Đầu năm 2014, các trinh sát thuộc cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một đường dây tổ chức người khác trốn ra nước ngoài do một đầu mối tại tỉnh Hải Dương cấu kết với một số đối tượng tại Nghệ An nên đã đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Kế hoạch nghiệp vụ số 07 để điều tra, làm rõ. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, cơ quan ANĐT đã nhanh chóng phối hợp cùng Công an địa phương vào cuộc điều tra.

Theo đó, trong lúc Hạnh đang chuẩn bị đưa 20 người lao động lên xe ra Hà Nội thì bị Công an huyện Nam Đàn phát hiện. Hạnh bị tạm giữ để làm rõ, riêng số người đi cùng đã bỏ chạy và trở về nhà với hai bàn tay trắng cùng ước mơ XKLĐ tan vỡ. Khám xét tại chỗ, lực lượng Công an thu giữ 2 tờ giấy viết tay ghi danh sách những người đi XKLĐ tại Trung Quốc, 1 quyển hộ chiếu mang tên Nguyễn Thị Hạnh, 1 ĐTDĐ cùng số tiền 53.400.000 đồng.

Ngày 21/2, cơ quan ANĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” để tiếp tục điều tra, mở rộng. Qua đó, làm rõ đường dây phạm tội này do cặp vợ chồng hờ Dung - Hưng cầm đầu, có sự tham gia của Lê Thị Khanh và Nguyễn Thị Hạnh. Tại thời điểm ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Dung, đối tượng này đã không có mặt tại địa phương. Vì thế, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định truy nã trên toàn quốc đối với Dung.

Một lần nữa, số phận lại không mỉm cười với cặp uyên ương Dung - Hưng khi sau thời gian trốn truy nã, Dung - Hưng đã lần về nhà định đăng ký kết hôn và tổ chức đám cưới. Tuy nhiên, với những hành vi phạm tội mà cặp đôi này đã gây ra, họ đã bị Công an Nghệ An phối hợp cùng Công an huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương bắt giữ.

Ngày 12/11 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt cặp vợ chồng hờ Dung - Hưng kẻ 5 năm, người 6 năm về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Riêng Khanh và Hạnh trong vai trò đồng phạm cũng bị xử phạt mỗi người 15 tháng tù cho hưởng án treo.

Phiên tòa đã khép lại, nhưng những người chứng kiến không khỏi tiếc nuối cho một chuyện tình đẹp lại có kết cục bi đát như vậy. Hy vọng với tháng ngày trong trại giam, Dung và Hưng sẽ nhận ra lỗi lầm của mình, cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời cùng đứa con thơ dại đang ngóng chờ.

.

Hải Việt