Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/phat-hien-mot-co-so-san-xuat-ruou-ngoai-gia-573636/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/phat-hien-mot-co-so-san-xuat-ruou-ngoai-gia-573636/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện một cơ sở sản xuất rượu ngoại giả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/12/2014, 08:57 [GMT+7]

Phát hiện một cơ sở sản xuất rượu ngoại giả

(Congannghean.vn)-Ngày 21/12, Công an TP Vinh đã phát hiện và triệt xóa một đường dây sản xuất, tiêu thụ các loại rượu ngoại giả trên địa bàn. Bước đầu bắt giữ 2 đối tượng có hành vi đóng và đưa đi tiêu thụ rượu ngoại giả với số lượng lớn. Đây là kế hoạch nằm trong Chuyên án 124R mà Công an thành phố đã xác lập trước đó.
 
“Lò” sản xuất rượu giả
 
Qua công tác nắm tình hình địa bàn kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vinh phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi sản xuất rượu ngoại giả, do Nghiêm Văn Độ (SN 1977) trú tại khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân cầm đầu. Sau khi nắm chắc thông tin, lãnh đạo Công an thành phố đã báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Chuyên án mang bí số 124R nhanh chóng được xác lập để đấu tranh, triệt xóa. 
Công an kiểm tra số rượu ngoại giả thu giữ trong Chuyên án 124R
Công an kiểm tra số rượu ngoại giả thu giữ trong Chuyên án 124R
Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án đã chỉ đạo các thành viên là những điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT&CV vào cuộc điều tra. Sau một thời gian theo dõi di biến động của đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, “lò” sản xuất rượu ngoại giả này được tổ chức khép kín ngay trong nhà của Độ nên rất khó tiếp cận và phá án thành công. Đến 11 giờ 40 phút ngày 21/12, từ nguồn tin các trinh sát cho biết, Độ đang vận chuyển một thùng rượu ngoại giả đi ra ngoài để tiêu thụ.
 
Biết thời cơ đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt quả tang Nghiêm Văn Độ đang vận chuyển 13 chai rượu Chivas 12 và 18 giả đến tiêu thụ tại địa bàn phường Bến Thủy. Khai thác nhanh tại chỗ, Độ khai nhận cùng em vợ là Nguyễn Văn Thành (SN 1992) trú tại khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân tổ chức sản xuất rượu ngoại giả tại nhà riêng của hắn.
 
Đến 13 giờ 40 phút cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Thành, đồng thời khám xét khẩn cấp nơi ở của Độ. Qua khám xét, Ban chuyên án phát hiện và thu giữ 5 chai rượu Chivas 18, 1 chai rượu Chivas 12, 19 chai John Black label, 31 chai rượu nhãn hiệu Whisky cùng một số dụng cụ để sản xuất rượu giả như: 48 vỏ chai rượu ngoại của các hãng như: Chivas 12, 18 và 21, Ballantine, Gold label reserve, 105 vỏ hộp và 73 nút của các chai rượu của các hãng trên cùng 2 chiếc phễu và 1 chiếc bật lửa ga. Qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng khai nhận đã sản xuất rượu ngoại giả từ cuối năm 2013 và đi tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn TP Vinh.
 
Và “công nghệ” sản xuất tinh vi
 
Từ lời khai ban đầu của các đối tượng trong đường dây sản xuất và tiêu thụ rượu cho thấy, “công nghệ” sản xuất rượu giả của chúng tuy đơn giản nhưng hết sức tinh vi và bằng mắt thường khó có thể phát hiện rượu giả, rượu thật. Chúng khai nhận, các loại vỏ hộp, vỏ chai, nút chai cũng như tem mác của các loại rượu ngoại như Chivas, Ballantine, Black label, Gold label reserve chúng dùng để sản xuất rượu giả đều hoàn toàn là hàng xịn.
2 đối tượng tại tại CQĐT Công an TP Vinh
2 đối tượng tại tại CQĐT Công an TP Vinh
 
Các đối tượng đặt mua từ trong TP Hồ Chí Minh về, sau đó lên Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) mua rượu nhãn hiệu Black Lao với giá rẻ đem về đóng vào các vỏ chai thật bằng cách: Cho rượu Black Lao vào chai John Black Label, pha 40% rượu Ballantine với 60% rượu Black Lao cho vào chai Chivas 12, pha 50% rượu Black Lao với 50% rượu Ballantine cho vào chai Chivas 18 và 60% rượu Ballantine với 40% rượu Black Lao để đóng vào chai Chivas 21 rồi đóng nút, bọc tem và dùng bật lửa hơ nhẹ cho kín, sau đó bỏ vào hộp đem đi tiêu thụ với giá rẻ hơn so với hàng thật.
 
Được biết, Chuyên án 124R được khám phá là kết quả bước đầu thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán 2015. Theo nhận định của Ban chuyên án, do đường dây sản xuất, tiêu thụ rượu giả này hình thành từ cuối năm 2013 nên có thể số lượng rượu ngoại giả tuồn ra thị trường tiêu thụ là rất lớn. Chính vì thế, hiện Chuyên án vẫn tiếp tục được đấu tranh, mở rộng. Nhất là công tác thu hồi số rượu giả đang trôi nổi trên thị trường do ổ nhóm này sản xuất và tiêu thụ.
.

Hải Việt

.