Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/vu-cuop-tao-ton-o-cua-lo-duoc-lam-ro-586937/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/vu-cuop-tao-ton-o-cua-lo-duoc-lam-ro-586937/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ cướp táo tợn ở Cửa Lò được làm rõ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/02/2015, 09:02 [GMT+7]

Vụ cướp táo tợn ở Cửa Lò được làm rõ

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, thời gian qua, Công an TX Cửa Lò đã  không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, huy động lực lượng quyết tâm đấu tranh triệt xóa các loại tội phạm. Chỉ trong 1 tháng, đơn vị đã phá thành công 3 chuyên án lớn, bao gồm: Chuyên án 126D, bắt 4 vụ đánh đề với trên 20 đối tượng đánh bạc, Chuyên án 115T tóm gọn 1 đối tượng trộm cắp tài sản của người nước ngoài. Gần đây nhất, ngày 4/2/2015, đơn vị phá thành công Chuyên án 215C, triệt xóa ổ nhóm gồm 3 đối tượng có hành vi cướp tài sản.  
 
Vào khoảng 1 giờ 10 phút ngày 27/1/2015, ông Hoàng Mai Phương (SN 1964) trú tại xóm Long Nam, xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc, là nhân viên bảo vệ Nhà nghỉ Đài Truyền hình TX Cửa Lò đi từ nhà đến cơ quan, qua đoạn đường Nguyễn Sinh Cung thuộc địa phận khối 12, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò thì dừng xe lại bên đường để đi vệ sinh. Đúng lúc đó, bất ngờ có 3 nam thanh niên đi 2 xe máy, trên tay cầm hung khí tiến đến áp sát ông Phương, đe dọa và yêu cầu ông phải đưa hết tài sản cho chúng.
Đối tượng Nguyễn Tuấn Anh, Phan Văn Linh và Nguyễn Thái Hoàng cùng tang vật vụ án
Đối tượng Nguyễn Tuấn Anh, Phan Văn Linh và Nguyễn Thái Hoàng cùng tang vật vụ án
 
Khi ông đang chần chừ, chưa kịp đưa tài sản thì cả 3 đối tượng xông vào, dùng tuýp nước và côn gỗ đánh liên tiếp vào mặt và người ông Phương khiến ông ngã xuống đường và ngất lịm. Một lúc sau tỉnh dậy, ông phát hiện chiếc ví bên trong có 200.000 đồng và một số giấy tờ tùy thân cùng chiếc điện thoại di động đã bị các đối tượng cướp mất. Đến ngày 30/1/2015, ông Phương đã trình báo vụ việc với Công an TX Cửa Lò. 
 
Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 1/2/2015, lãnh đạo Công an thị xã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 215C, do đồng chí Thượng tá Nguyễn Đình Hùng, Phó trưởng Công an thị xã làm Trưởng ban, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Anh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban, huy động toàn bộ các điều tra viên, trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm quyết tâm đấu tranh triệt xóa nhóm đối tượng trên.
 
Ban chuyên án 215C đã nhanh chóng vào cuộc, triển khai lực lượng tiến hành xác minh, rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn ở trong và ngoài địa bàn. Sau một thời gian kiên trì điều tra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an thị xã xác định 3 đối tượng nghi vấn, gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1994) trú tại xóm 15, xã Nghi Phú, TP Vinh; Phan Văn Linh (SN 1991) và Nguyễn Thái Hoàng (SN 1996) cùng trú tại xóm Xuân Hương, xã Nghi Đức, TP Vinh. Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của 3 đối tượng trên, ngày 4/2/2015, Ban lãnh đạo Công an thị xã quyết định phá án, ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng trên về hành vi cướp tài sản. 
 
Tại cơ quan Công an, trước chứng cứ không thể chối cãi cùng với những lý lẽ, lập luận hết sức sắc bén, thuyết phục của các điều tra viên, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Tối 27/1/2015, Tuấn Anh rủ Linh và Hoàng cùng đi cướp tài sản. Chúng chuẩn bị hung khí gồm tuýp sắt và côn gỗ, thủ sẵn trong người rồi đi 2 xe máy lượn lờ khắp các tuyến đường vắng từ TP Vinh đến TX Cửa Lò, với mục đích hễ gặp ai có sơ hở thì ra tay cướp tài sản. Khi đến đoạn đường Nguyễn Sinh Cung thuộc khối 12, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, phát hiện một người đàn ông đang đứng bên đường, chúng tiến đến, dùng hung khí đe dọa, đánh đập nạn nhân đến bất tỉnh rồi cướp tài sản. Sau khi gây án, cả 3 đối tượng sang biển Xuân Thành (Hà Tĩnh) ăn chơi vui vẻ. 
 
Điều đáng chú ý là trong nhóm đối tượng trên, có 2 đối tượng là Tuấn Anh và Linh đã từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản. Đặc biệt, vì nghiện game nên sau khi học hết lớp 6, Tuấn Anh bỏ học, mặc cho gia đình hết sức khuyên can. Không có tiền, hắn lao vào con đường phạm pháp để kiếm tiền nhằm thỏa mãn cơn nghiện game. Năm 2011, Anh bị Công an TP Vinh bắt giữ về hành vi cướp tài sản, bị TAND TP Vinh tuyên án 4 năm tù giam. Sau khi ra tù hơn 1 tháng, những tưởng Anh sẽ tu chí thì hắn lại tiếp tục phạm tội. Ngoài vụ cướp tài sản nói trên, hắn và đồng bọn còn gây ra nhiều vụ cướp tài sản khác trên địa bàn TP Vinh và TX Cửa Lò. Hiện, Công an TX Cửa Lò quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng trên về tội cướp tài sản, đồng thời, thu giữ vật chứng, hoàn tất thủ tục trao trả tài sản cho bị hại. 
 
Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Anh Tú cho biết: “Có thể thấy, cách thức hoạt động và thủ đoạn của nhóm đối tượng trên hết sức manh động và liều lĩnh. Chúng thường lợi dụng đêm tối, những đoạn đường vắng người qua lại, dùng hung khí đe dọa, tấn công nạn nhân để thực hiện hành vi cướp tài sản. Chính điều này đã gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân và du khách khi đến TX Cửa Lò tham quan, nghỉ dưỡng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, tránh đi một mình trên đường vào lúc đêm tối, qua những đoạn đường vắng vẻ, nhằm tránh trường hợp kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm pháp, nhất là đảm bảo an toàn về tính mạng cũng như tài sản cho bản thân”. 
.

Hằng Nga - Đình Hưng

.