Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-trom-ket-sat-sa-luoi-591296/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-trom-ket-sat-sa-luoi-591296/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm két sắt sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/03/2015, 09:02 [GMT+7]

Đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm két sắt sa lưới

(Congannghean.vn)-Hàng ngày, tên trộm đánh xe máy đến các khu biệt thự trong TP Vinh và đứng từ xa quan sát. Sau khi lựa chọn địa điểm gây án, đối tượng lập tức đến trước cổng căn biệt thự bấm chuông để kiểm tra. Nếu có người ở nhà, hắn lập tức giả vờ cất giọng: “Xin lỗi vì nhầm nhà”. Nếu sau vài hồi chuông mà không thấy người mở cửa, đối tượng lập tức đột nhập vào nhà, dùng dụng cụ đã chuẩn bị sẵn từ trước đập phá két sắt và cuỗm toàn bộ tài sản rồi nhanh chóng thoát ra ngoài…
 
Hàng loạt vụ trộm két sắt táo tợn
 
Thời gian giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trên địa bàn TP Vinh xảy ra hàng loạt vụ đột nhập nhà dân, đập phá két sắt trộm tài sản một cách táo tợn. Điển hình như: Ngày 21/1, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của chị Biện Thị Anh Th. (SN 1972) trú tại biệt thự số 16, đường Tân Phú 2A, Khu đô thị mới Vinaconex 9 thuộc xóm 19, xã Nghi Phú với nội dung: Vào buổi sáng cùng ngày, lợi dụng lúc gia đình chị đi vắng, kẻ gian đã đột nhập vào nhà qua cửa thông gió. Sau khi lên tầng 2 của biệt thự, đối tượng vào phòng ngủ của gia chủ, lật chiếc két sắt nặng gần 1 tạ ra sàn nhà rồi dùng búa đập phá cửa két sắt, lấy đi một số nhẫn và dây chuyền bằng vàng với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng.
 
Trong lúc vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ thì đến ngày 4/2, ông Nguyễn Đình S. (SN 1959) trú tại số 16, ngõ 67, đường Duy Tân thuộc khối Trung Đô, phường Hưng Dũng, TP Vinh cũng trình báo lên Công an địa phương về việc: Buổi sáng cùng ngày, ngôi nhà của gia đình ông cũng bị kẻ gian đột nhập. Táo tợn hơn, sau khi cạy phá cửa sau của ngôi nhà, kẻ gian đã đột nhập vào phòng ngủ rồi lôi két sắt ra đập phá. May là trong két không có tiền, vàng. Không dừng lại tại đó, hắn tiếp tục lục tung đồ đạc trong các phòng và lấy trộm 6 triệu đồng cùng chiếc Ipad 4 màu trắng. Chuỗi hành vi đột nhập nhà dân đập phá két sắt trộm tài sản vẫn chưa kết thúc khi vào ngày 5/2, gia đình chị Đặng Thị Ngọc L. (SN 1976) trú tại khu biệt thự, nhà vườn Vinaconex 9 thuộc xóm 2, xã Nghi Phú cũng bị kẻ gian đột nhập với thủ đoạn tương tự. Tuy nhiên, khi đập vỡ cửa kính đột nhập vào phòng ngủ và đập phá két, đối tượng chỉ lấy được 400.000 đồng.
 
Đối tượng Phan Văn Tuấn Anh cùng phương tiện và tang vật của các vụ án hắn gây ra
Đối tượng Phan Văn Tuấn Anh cùng phương tiện và tang vật của các vụ án hắn gây ra
 
Sa lưới
 
Trước tình hình đó, nhằm góp phần giữ vững ANTT, giúp nhân dân yên tâm vui Tết, đón xuân, lãnh đạo Công an thành phố đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 110T do đồng chí Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, thành viên Ban chuyên án là những trinh sát, điều tra viên hình sự dạn dày kinh nghiệm thuộc tổ án trộm tài sản của Đội CSĐTTP về TTXH nhanh chóng vào cuộc điều tra.
 
Sau khi chuyên án được xác lập, Ban chuyên án chia thành nhiều tổ công tác, mỗi tổ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau với mục tiêu khám phá thành công Chuyên án trong thời gian ngắn nhất, bắt bằng được đối tượng về quy án. Từ nghiên cứu hiện trường gây án, các điều tra viên phát hiện, trong các vụ đột nhập nhà dân, đập phá két sắt trộm tài sản, đối tượng sử dụng cùng một phương thức, thủ đoạn gây án. Sau khi gây án, tên trộm thường bỏ lại toàn bộ phương tiện gây án tại hiện trường và biến mất một cách nhanh chóng cùng với số tài sản cuỗm được. Địa điểm gây án cũng được chọn lựa một cách kỹ càng. Những ngôi nhà hắn đột nhập thường ở khu vực vắng người qua lại, thuộc các khu biệt thự của thành phố, tại một khoảng thời gian nhất định là vào tầm giữa các buổi sáng hàng ngày… Từ những bằng chứng thu thập tại hiện trường, Ban chuyên án nhận định, đối tượng gây ra các vụ đột nhập nhà dân đập phá két sắt trộm tài sản trong thời gian gần đây có thể do một hoặc ổ nhóm trộm “chuyên nghiệp” gây ra. Từ đó, tổ công tác khác được phân công nhiệm vụ tiến hành rà soát các ổ nhóm, đối tượng nghi vấn trên địa bàn và các vùng phụ cận.
 
Sau một thời gian sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án phát hiện nghi can gây ra hàng loạt vụ trộm táo tợn chỉ là một đối tượng và hắn chính là Phan Văn Tuấn Anh (SN 1992) trú tại khối Xuân Khoa, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn. Ban chuyên án nhanh chóng khoanh vùng và bám sát hành tung của đối tượng. Củng cố chứng cứ, ngày 6/2, lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện đối với Tuấn Anh. Hắn bị bắt giữ khi đang mang theo búa tạ và xà cạy, dựng chiếc xe BKS 37F9-7246 trước nhà chị Nguyễn Thị A. ở số 1, ngõ B1, đường Đinh Lễ thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh để chuẩn bị đột nhập, trộm tài sản.
 
Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, hắn khai nhận, hắn là đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa ra tù, không có công ăn việc làm, hắn lại nảy sinh ý đồ trộm cắp để lấy tiền tiêu xài. Mục tiêu mà các đối tượng nhắm đến là những biệt thự tại các khu đô thị mới. Cứ vào buổi sáng hàng ngày, Tuấn Anh điều khiển xe máy từ thị trấn Nam Đàn xuống TP Vinh. Sau khi ghé vào chợ gần nhất để mua búa tạ và xà cạy, hắn cho vào bao tải rồi đánh xe đến các khu biệt thự quan sát. Phát hiện biệt thự nào cửa đóng, hắn lập tức tiến lại gọi cửa hoặc bấm chuông. Nếu trúng ngôi nhà có người ra mở cửa, Tuấn Anh giả vờ hỏi thăm rồi bảo nhầm nhà. Còn nếu sau vài hồi chuông mà không thấy động tĩnh gì, hắn lập tức bỏ đồ nghề xuống rồi chạy xe cách ngôi nhà chừng 500 m trước khi đột nhập gây án.
 
Hắn dùng xà cạy để đập vỡ kính hoặc cạy cửa để lọt vào nhà. Khi vào được bên trong, đối tượng vào phòng ngủ của ngôi nhà rồi lấy chăn trên giường trải ra sàn nhà trước khi lật ngửa chiếc két nặng cả tạ ra sàn. Sau đó, đối tượng dùng búa đập phá cửa trước của chiếc két đến khi rơi ra và lấy toàn bộ tiền, vàng trong đó. Sau khi lấy được tài sản, Tuấn Anh để lại toàn bộ dụng cụ gây án tại hiện trường và nhanh chóng tẩu thoát. Với thủ đoạn tương tự, hắn đã gây ra 3 vụ trộm tài sản thành công, khi chuẩn bị gây ra vụ thứ 4 thì bị Ban chuyên án 110T bắt giữ.
 
Việc Công an TP Vinh khám phá thành công Chuyên án trong một thời gian ngắn, nhất là vào khoảng thời gian sát Tết Nguyên đán đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Được biết, hiện cơ quan CSĐT Công an thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra, mở rộng.
 
.

Hải Việt