Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/hai-vu-an-mang-trong-mot-ngay-bai-hoc-dau-long-tu-cach-giai-quyet-mau-thuan-591236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/hai-vu-an-mang-trong-mot-ngay-bai-hoc-dau-long-tu-cach-giai-quyet-mau-thuan-591236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bài học đau lòng từ cách giải quyết mâu thuẫn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/03/2015, 07:52 [GMT+7]
Hai vụ án mạng trong một ngày

Bài học đau lòng từ cách giải quyết mâu thuẫn

(Congannghean.vn)-Những bức xúc cứ âm ỉ của con trai đối với người cha nát rượu hay một mâu thuẫn nhỏ trong lúc dự đám cưới trong làng… tưởng chừng như chuyện đơn giản, nhưng trong một phút thiếu kiềm chế bản thân đã dẫn đến những vụ án mạng đau lòng: Cha chết, con bị tạm giam, hàng xóm thân tình trong phút chốc kẻ lìa xa cõi trần, người vào chốn tù tội…
 
Từ vụ án con giết cha
 
Tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết đang hoàn tất hồ sơ chuẩn bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Sáng (SN 1988) trú tại khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân để điều tra về hành vi giết người. 
Đối tượng Trần Văn Sáng
Đối tượng Trần Văn Sáng
 
Theo đó, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 27/2, nhận được điện báo của Công an phường Vinh Tân với nội dung, tại khối Vĩnh Mỹ, vừa xảy ra vụ án mạng, đồng chí Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh lập tức cử các điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Qua điều tra được biết, nạn nhân là ông Trần Văn Nguyên (SN 1964) trú tại khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, bị đâm nhiều nhát vào người. Dù được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do vết đâm gây đứt động mạch chủ dẫn đến mất nhiều máu nên ông Nguyên đã tử vong trước khi nhập viện. Tại hiện trường, Công an thu giữ con dao bầu là phương tiện gây án. Kẻ gây án cũng chính là con trai của nạn nhân đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
 
Đến 21 giờ 10 phút cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố đã vận động Trần Văn Sáng đến cơ quan điều tra đầu thú.
 
Tại đây, sau khi bình tâm, Sáng khai nhận: Hắn sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố không có công việc ổn định, gánh nặng gia đình trút lên vai người mẹ tần tảo. Thế nhưng, cứ mỗi lần say rượu, ông bố lại chửi mắng thậm chí đánh, đuổi vợ con ra khỏi nhà. Nhiều lần như thế, Sáng rất bức xúc. Ngày 27/2, trong lúc vừa đi làm về (Sáng làm thợ rửa ảnh tại một tiệm ảnh trên đường Trần Phú), Sáng lại chứng kiến cảnh bố say rượu đang đuổi mẹ ra khỏi nhà.
 
Can ngăn bố không được, cộng với những bức xúc âm ỉ bấy lâu nay, Sáng chạy xuống bếp lấy con dao bầu dài chừng 60 cm chém nhiều nhát vào người bố. Trong đó, có một nhát đâm trúng động mạch chủ ở cổ. Khi phát hiện người cha gục xuống bên vũng máu, Sáng mới hoảng sợ buông dao bỏ chạy. Nạn nhân sau đó được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đã chết trên đường đi. Sau khi bỏ trốn, hay tin bố đã chết vì những nhát dao oan nghiệt do mình gây ra, đêm đó, Sáng đã đến cơ quan điều tra Công an thành phố đầu thú. 
 
Đến nhát dao đoạt mạng người hàng xóm
 
Ngày 2/3, đồng chí Trung tá Phan Ngọc Thanh, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Chí Hà (SN 1980) trú tại xóm 9A, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người. 
Đối tượng Lê Chí Hà
Đối tượng Lê Chí Hà
 
Trước đó, khoảng 21 giờ 40 phút ngày 27/2, Hà cùng ông Nguyễn Quốc Thanh (SN 1969), là người cùng xóm đến dự đám vui con gái ông Nguyễn Văn Quỳnh (SN 1958) ở xóm 9B, xã Hưng Long để mừng con gái ông này chuẩn bị về nhà chồng. Tại đây, ông Thanh từ bàn bên cạnh đã đến mời Hà uống rượu nhưng Hà từ chối. Sau đó, giữa hai người đã xảy ra xích mích, ông Thanh lao tới đấm vào mặt  Hà, gây thương tích nhẹ. Sẵn có men rượu trong người cộng với sự tự ái vì bị đánh giữa đông người, Hà chạy về nhà xách con dao Thái (dùng để cắt hoa quả) dài chừng 25 cm sang gặp ông Thanh để “nói chuyện”. 
 
Vừa gặp ông Thanh tại đám vui, Hà dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào ông Thanh. Trong đó, có 6 nhát đâm trúng khiến nạn nhân gục ngay tại chỗ. Ông Thanh nhanh chóng được người dân đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu. Vì vết thương quá nặng, nạn nhân tiếp tục được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức nhưng đã không qua khỏi. Đến 8 giờ ngày 1/3, nạn nhân đã tử vong tại nhà riêng. Gây án xong, Hà bỏ trốn khỏi hiện trường. Ngay sau khi vụ án xảy ra, Công an huyện Hưng Nguyên đã có mặt tại hiện trường để điều tra theo dấu vết “nóng”. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ con dao là hung khí trong vụ án. Ngay trong đêm, Lê Chí Hà bị Công an huyện Hưng Nguyên bắt giữ khi đang trốn tại địa phương. 
 
Và những bài học đau lòng…!
 
Vụ án con giết cha đang gây xôn xao dư luận tại TP Vinh trong suốt mấy ngày qua. Người cho rằng kẻ giết cha là nghịch tử, người hiểu chuyện trách hung thủ thì ít mà cảm thương cho hoàn cảnh của đối tượng thì nhiều. Về thân nhân của Sáng, theo nguồn tin được biết: Dù sinh ra trong hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, nhưng Sáng là cậu bé ngoan. Không có điều kiện để học cao hơn, Sáng xin học nghề và trở thành thợ rửa ảnh lành nghề tại một tiệm ảnh nổi tiếng trên đường Trần Phú. Với mức thu nhập khá, Sáng là lao động chính của gia đình và vừa cưới vợ hồi tháng 6/2014. Tưởng sau khi có con dâu, cha Sáng sẽ thay đổi nhưng ông vẫn chứng nào tật nấy. Những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình cứ âm ỉ khiến Sáng phải chịu đựng suốt một thời gian dài đã dẫn đến hành động bột phát. Hậu quả, cha chết, bản thân rơi vào vòng tù tội.
 
Còn đối tượng Lê Chí Hà, trước lúc gây án, đang là nhân viên một công ty truyền thông ở Hà Nội, chưa từng có tiền án, tiền sự. Ấy vậy mà, trong khoảng thời gian về quê nghỉ Tết, chỉ vì thiếu kiềm chế cộng với chút “ma men” trong người, Hà đã gây ra vụ án mạng không đáng có.
 
Mỗi vụ án là một bài học đắt giá về cách hành xử trong cuộc sống. Kẻ gây án rồi sẽ phải trả giá cho những hành vi của mình trước pháp luật, nhưng bản án lương tâm không phải ai cũng có thể trả hết để tiếp tục quãng đời bình yên còn lại.
.

Hải Việt

.