Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/khi-yeu-rau-xanh-la-nguoi-than-596596/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/khi-yeu-rau-xanh-la-nguoi-than-596596/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi 'yêu râu xanh' là người thân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/03/2015, 08:12 [GMT+7]

Khi 'yêu râu xanh' là người thân

(congannghean.vn)-Thời gian gần đây, nhiều vụ việc đau lòng liên quan đến trẻ vị thành niên bị người lớn xâm hại đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc lơ là, buông lỏng quản lý con cái của các bậc làm cha, làm mẹ. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, thủ phạm là người thân quen trong gia đình, lợi dụng sự tin tưởng của người lớn để làm trò đồi bại với con trẻ. Vụ việc cha dượng bị “tố” nhiều lần hãm hại con riêng của vợ gần đây trên địa bàn TP Vinh là minh chứng cụ thể.
 
Đau lòng những vụ xâm hại trẻ em 
 
Một ngày đầu tháng 3/2015, Công an phường Hưng Phúc (TP Vinh) nhận được đơn tố giác của bà Nguyễn Thị H. trú tại khối Minh Phúc về việc con gái riêng của mình là cháu Lê Thị H.T. (12 tuổi), bị chính cha dượng là Trương Quý Hiền (SN 1963) hiếp dâm nhiều lần trong thời gian từ tháng 10/2013 đến ngày 11/2/2015. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, nhận thấy sự việc phức tạp, Công an phường Hưng Phúc đã báo cáo sự việc lên Công an TP Vinh. Sau khi điều tra, xác minh làm rõ, ngày 15/3, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh đã tiến hành bắt giữ Trương Quý Hiền để tiếp tục điều tra, làm rõ bản chất sự việc. Tại địa bàn huyện Quỳ Hợp, trước đó, một “yêu râu xanh” khác là Ngân Văn Chuyên (SN 1953) trú tại xã Châu Thành cũng đã bị tuyên phạt 12 năm tù khi 7 lần giở trò đồi bại với cháu ngoại của mình. 
Đối tượng Giản Viết Tùng nhận mức án 12 năm tù giam vì xâm hại cháu họ 7 tuổi
Đối tượng Giản Viết Tùng nhận mức án 12 năm tù giam vì xâm hại cháu họ 7 tuổi
Một vụ án đau lòng khác liên quan đến xâm hại trẻ em vừa xảy ra trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong tháng 2/2015. Lúc 12 giờ 30 phút ngày 27/2, Bùi Đăng Thanh (SN 1988) trú tại xã Đồng Văn, vừa mới mãn hạn tù về tội hiếp dâm, trong lúc đi chơi về ngang qua nhà hàng xóm, thấy cháu Hoàng Thị P.T. (12 tuổi), học lớp 6, nằm ngủ trên võng, trong khi cả nhà đi vắng. Thú tính nổi lên, y đã xông vào khống chế cháu T. và giở trò đồi bại. Sau khi gây tội ác, Thanh đã không thể che giấu tội lỗi vì cháu T. bị tổn thương vùng kín quá nghiêm trọng, phải chở đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Kỳ để cầm máu và chữa trị. Đối tượng đã bị bắt giữ vào chiều tối cùng ngày để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em. 
 
Lỗi tại người lớn
 
Những vụ xâm hại trẻ em từ trước đến nay nói chung và trong thời gian gần đây nói riêng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc làm cha, làm mẹ trong việc quản lý, giáo dục con cái. Chính sự chủ quan, thậm chí nhiều bậc phụ huynh vì bận mưu sinh, đã tin tưởng trao gửi con cho người thân quen mà không biết rằng “mỡ treo miệng mèo”. Theo số liệu thống kê, trong phần lớn các vụ xâm hại trẻ em, thủ phạm đều là người có mối quan hệ thân quen với gia đình nạn nhân.
Ngôi nhà của mẹ con bà Nguyễn Thị H., nơi cha dượng bị “tố” đã nhiều lần hại đời con riêng của vợ
Ngôi nhà của mẹ con bà Nguyễn Thị H., nơi cha dượng bị “tố” đã nhiều lần hại đời con riêng của vợ
Vụ việc cháu Lê Thị H.T. bị chính cha dượng xâm hại tại phường Hưng Phúc (TP Vinh) là một điển hình. Qua tìm hiểu tại địa phương được biết, bà Nguyễn Thị H. từng có một đời chồng, ông này làm nghề lái xe, vướng vào ma túy nên đã mất, để lại cho bà H. hai đứa con gái. Cháu T. là con thứ hai, đang học cấp 2 tại một trường THCS trên địa bàn. Vì mưu sinh, bà H. phải làm đủ nghề để kiếm sống, từ bán hàng ăn sáng đến bán bia hơi và hiện tại là mở tiệm may tại nhà. Quá trình sinh sống, bà H. quen biết với ông Trương Quý Hiền, nguyên cán bộ một ngân hàng tại TX Cửa Lò, do vi phạm kỷ luật nên phải nghỉ hưu trước tuổi. 
 
Ông Hiền có một đứa con trai và đã ly dị vợ. Hai người đồng cảm và sống cảnh “già nhân ngãi, non vợ chồng”. Ông Hiền thường bỏ nhà đến sống với mẹ con bà H. trong căn nhà cấp 4 trước khi tổ chức lễ cưới linh đình cách đây vài năm về trước. Vì sống chung với con riêng của vợ nên chuyện đau lòng đã xảy ra. 
 
Trong khi đó, vụ án Bùi Đăng Thanh xâm hại cháu bé hàng xóm ở xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ lại mang một nỗi đau khác. Về xã Đồng Văn, nhắc đến Thanh, người dân nơi đây không lạ gì về quá khứ bất hảo của hắn. Theo hồ sơ, vào tháng 9/2006, Thanh cùng nhóm bạn gây ra vụ hiếp dâm và bị kết án tù. Quá trình thụ án tại Trại giam số 6, Thanh tỏ ra hối hận về hành vi của mình.
 
Tuy nhiên, ngay sau khi ra trại, đối tượng này lại “ngựa quen đường cũ” và đỉnh điểm là sự việc gây ra với cháu Hoàng Thị P. T. khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Ông Nguyễn Cảnh Khánh, Phó trưởng Công an xã Đồng Văn cho biết thêm, ngay sau khi Thanh mãn hạn tù về tội hiếp dâm trở về, Ban Công an xã đã quan tâm, tạo mọi điều kiện để Thanh tái hòa nhập cộng đồng. Song, chưa kịp hoàn lương, đối tượng này đã tái phạm.
 
Chị Trần Thị V. (SN 1975), mẹ của nạn nhân kể, mặc dù biết Thanh có tính xấu, nhưng từ sau khi ra tù, đặc biệt là mới đây, Thanh đã cưới vợ nên vợ chồng chị hết sức yên tâm. Chị không ngờ có ngày gia đình mình lại trở thành nạn nhân của Thanh. Chị V. cho biết thêm, hai vợ chồng chị làm nông, sinh được 4 người con, cháu T. là con út. Từ nhỏ đến lớn, cháu ngoan ngoãn, 6 năm liền luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Hôm xảy ra sự việc, vợ chồng chị vắng nhà, cháu T. ở nhà một mình. 
 
Từ những vụ án hết sức đau lòng trên, có thể thấy rằng, để xảy ra chuyện trẻ em bị người lớn xâm hại, một phần lỗi thuộc về người lớn. Do mải mưu sinh hoặc quá cả tin trao con cái cho người khác, dù quen biết thì trong một số trường hợp cũng đã vô hình “gửi trứng cho ác”. Ngoài ra, theo các chuyên gia tâm lý, hiện nay, việc trang bị kiến thức về tránh bị lạm dụng tình dục cho con trẻ đang bị các bậc phụ huynh xem nhẹ, hoặc lúng túng trong thực hiện khiến các cháu bé thiếu kỹ năng đề phòng đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc và hết sức đau lòng.
.

Thiên Thảo

.