Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/xoa-so-duong-day-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-597540/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/xoa-so-duong-day-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-597540/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóa sổ đường dây ma tuý từ Lào về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/03/2015, 08:13 [GMT+7]

Xóa sổ đường dây ma tuý từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Ngày 27/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Hình  (SN 1972) trú tại phường Quang Phong, TX Thái Hòa về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy để tiếp tục đấu tranh mở rộng Chuyên án 315M mà đơn vị vừa khám phá thành công.
 
Theo đó, cuối năm 2014, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát phòng chống ma tuý Công an huyện Diễn Châu phát hiện một đường dây nghi hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ bên kia biên giới, trung chuyển qua địa bàn huyện Diễn Châu để tiêu thụ. Qua xác minh nguồn tin, tài liệu, lãnh đạo Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 315M, giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, ma tuý điều tra, làm rõ.
Đối tượng Hình cùng số tang vật tại cơ quan điều tra Công an huyện Diễn Châu
Đối tượng Hình cùng số tang vật tại cơ quan điều tra Công an huyện Diễn Châu
Hơn một tháng ròng rã, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thượng tá Trần Văn Khang, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện, các điều tra viên, trinh sát ma tuý trong Ban chuyên án đã thu thập thông tin, quy luật hoạt động của đường dây này. Qua đó phát hiện người điều hành đường dây và cũng chính là đối tượng trực tiếp mang “hàng” từ bên kia biên giới vào nội địa chính là một người phụ nữ trung tuổi đến từ TX Thái Hoà. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng Bùi Thị Hình (SN 1972) trú tại phường Quang Phong, TX Thái Hoà đã lọt vào “tầm ngắm” của Ban chuyên án. Điều đáng nói, hoạt động của “bà trùm” ma tuý này hết sức tinh vi.
 
Dưới vỏ bọc là người làm ăn, buôn bán nhỏ ở Lào, thị Hình thỉnh thoảng về quê, đi xuống huyện Diễn Châu để lấy các mặt hàng gia dụng, mỹ phẩm đưa sang Lào tiêu thụ. Tuy nhiên, đằng sau “bình phong” đó là những chuyến hàng mang theo “cái chết trắng”. Để đảm bảo chắc chắn, thị Hình hầu như không sử dụng các “chân rết” mà tự mình tìm nguồn “hàng”, lấy “hàng” từ bên kia biên giới rồi tự vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. 
 
Điều thị không thể ngờ tới là dù có tính toán kỹ lưỡng đến đâu thì hành vi phạm tội của thị cũng không thể lọt qua con mắt tinh anh của lực lượng chức năng. Sau hơn một tháng ròng rã sử dụng đồng bộ các biện pháp điều tra nghiệp vụ, ngày 25/3, khi phát hiện “bà trùm” này xuất hiện tại Nghệ An sau khoảng thời gian im ắng bên đất Lào, Ban chuyên án 315M nhận định, thời cơ phá án đã đến nên đã đồng loạt xuất quân.
 
Đúng như dự đoán, khoảng 22 giờ cùng ngày, thị Hình đi trên một chiếc xe máy. Tuy nhiên, khi thị vừa đi đến địa phận xóm 3, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu thì bất ngờ bị tổ công tác thuộc Ban chuyên án bắt giữ. Khi bị tổ công tác tra tay vào còng, “bà trùm” vẫn bình tĩnh và tỏ vẻ ngạc nhiên. Chỉ đến khi tổ công tác tiến hành khám xét tại chỗ, phát hiện gần 740 viên hồng phiến và 10 gam ma tuý đá cùng 3 triệu đồng và 2 chiếc ĐTDĐ được giấu trong người, mặt thị Hình mới dần biến sắc và buộc phải cúi mặt, tra tay vào còng.
 
Ngay trong đêm, Bùi Thị Hình được áp giải về trụ sở Công an huyện để đấu tranh, làm rõ. Tại đây, trước những bằng chứng không thể chối cãi, thị Hình buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo lời khai ban đầu của thị Hình cho biết: Thị từng là người có nhan sắc, nhưng đường tình duyên không mấy suôn sẻ và đã qua một đời chồng với ba đứa con. Lần thứ hai “rổ rá cạp lại”, tưởng sẽ hạnh phúc bền lâu, nào ngờ ở với nhau mới được ít năm thì trước Tết, chồng thị bị bắt về tội buôn bán hàng cấm. Một nách ba đứa con, Hình còn phải nuôi thêm 3 người cháu con của em trai đã mất.
 
Với cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, đồ gia dụng nhỏ ở Lào, lời lãi không đủ để Hình có thể trang trải cuộc sống. Trong lúc túng quẫn, thị đã nghĩ cách làm liều. Qua mối làm ăn bên Lào, không quá khó để Hình móc nối với các “ông trùm” ma tuý để lấy hàng. Những chuyến về Việt Nam sau đó, thay vì lấy hàng hoá sang để kinh doanh, thị đã xuống huyện Diễn Châu trong vai là chủ hàng để bắt “mối” với các đối tượng mua bán ma tuý tại đây để tuồn “hàng” về. Trong vỏ bọc là đi lấy hàng mang sang Lào bán, thị đã mang theo “cái chết trắng” về nội địa để tiêu thụ. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của thị cuối cùng cũng bị Ban chuyên án 315M của Công an huyện Diễn Châu phát hiện.
 
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu cho biết: Diễn Châu chỉ là địa bàn mà đối tượng trong đường dây này trung chuyển ma tuý qua để tuồn sâu vào nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, Ban chuyên án 315M đã được xác lập và khám phá thành công, góp phần triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về Nghệ An tiêu thụ, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.
.

Hải Việt - Cao Loan

.