Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/mac-bay-thu-doan-lua-dao-xin-viec-qua-mang-600478/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201504/mac-bay-thu-doan-lua-dao-xin-viec-qua-mang-600478/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mắc bẫy thủ đoạn lừa đảo xin việc qua mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/04/2015, 09:24 [GMT+7]

Mắc bẫy thủ đoạn lừa đảo xin việc qua mạng

(Congannghean.vn)-Đang thất nghiệp, anh K. vào các trang mạng để tìm kiếm việc làm. Tình cờ khi vào trang chovinh.com trong mục tìm việc, thấy có đăng tuyển nhân viên lái xe kèm theo số điện thoại liên hệ, anh K. mừng như bắt được vàng.
 
Chưa kịp tìm hiểu, xác minh thông tin, anh đã vội vàng gọi đến số điện thoại trên và nhanh chóng được hướng dẫn làm hồ sơ thủ tục chờ ngày dự tuyển. Hơn một tuần chạy đôn chạy đáo làm các hồ sơ thủ tục, cuối cùng, anh cũng được bên “tuyển dụng” hẹn nộp hồ sơ kèm theo 15 triệu đồng tiền đặt cọc. Nhưng khi vừa nhận tiền, bằng thủ thuật đơn giản, đối tượng đã nhanh chóng biến mất cùng số tiền mà nạn nhân vừa trao.
 
Mất tiền oan vì xin việc qua mạng
 
Hồi 10 giờ 45 phút ngày 4/4, Công an phường Lê Mao, TP Vinh nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Đình K. (SN 1984) trú tại xóm Xuân Lâm, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn với nội dung: Anh vừa bị một đối tượng lừa đảo số tiền 15 triệu đồng.
Phiếu thu mà đối tượng dùng để lừa đảo anh K.
Phiếu thu mà đối tượng dùng để lừa đảo anh K.
Qua nội dung trình báo, được biết: Anh vừa được cấp giấy phép lái xe ôtô, đang có nhu cầu tìm việc làm. Khoảng cuối tháng 3 vừa qua, trong một lần lên các trang mạng để tìm kiếm việc làm, anh vào trang chovinh.com và phát hiện trong mục tuyển dụng có đăng tin tuyển nhân viên lái xe hiệu Innova kèm theo số điện thoại liên hệ là 0949.541.298. Mừng như bắt được vàng, anh lập tức gọi đến số điện thoại nói trên. Người nghe máy là một phụ nữ nói giọng Bắc, tự giới thiệu tên Hải, nhân viên của công ty ABC… 
 
Sau khi giải đáp các thắc mắc liên quan đến công việc sắp tới của anh K., người phụ nữ này hướng dẫn anh K. làm hồ sơ thủ tục, hẹn vào đầu tháng 4 sẽ nhận hồ sơ và tổ chức thi tuyển. Hơn một tuần chạy ngược, chạy xuôi lo hoàn tất hồ sơ thủ tục, ngày 28/3, sau khi liên hệ qua số điện thoại này, anh được người phụ nữ tên Hải hướng dẫn mang hồ sơ ra Hà Nội nộp và tham gia dự tuyển. Anh K. vội vàng đi tàu để kịp thời gian. Tuy nhiên, vừa chân ướt chân ráo ra thủ đô, anh K.
 
lại nhận được điện thoại của người tên Hải trên báo là, do người dự tuyển ở Nghệ An đông nên để thuận tiện cho người lao động, công ty đã mở văn phòng tại TP Vinh và hẹn anh sáng 4/4 sẽ nhận hồ sơ tại văn phòng đại diện. Khoảng hơn 9 giờ cùng ngày, anh K. đi xe máy từ Nam Đàn xuống TP Vinh, sau khi được bên “tuyển dụng” hẹn gặp tại số 138, đường Đinh Công Tráng, TP Vinh. Vừa gặp nhau, người phụ nữ xưng là Hải, chừng hơn 30 tuổi mặc bộ váy lịch thiệp đon đả chào mời và giới thiệu văn phòng đại diện của công ty ở tầng 3 của ngôi nhà này, nhưng vì vừa thuê, chưa kịp dọn dẹp nên bảo anh ngồi tạm tại quán cà phê ở tầng 1 để trao đổi công việc. Tại đây, sau khi xem hồ sơ thủ tục, người phụ nữ này bảo anh K. còn thiếu giấy xác nhận không có tiền án, tiền sự của cơ quan chức năng và nói phải bổ sung vào hồ sơ, đồng thời, muốn nộp hồ sơ dự tuyển thì phải đặt cọc số tiền 15 triệu đồng. 
 
Do trước đó đã được thông báo về việc phải đặt cọc 15 triệu đồng từ nhân viên của công ty, anh K. đã giấu bố mẹ, vay mượn bạn bè số tiền trên nên đã mang sẵn theo trong người. Vừa nghe người phụ nữ nói vậy, anh K. liền lấy số tiền này đưa cho thị. Nhận tiền xong, thị vờ nghe điện thoại của ai đó rồi bảo: “Chị vừa vào TP Vinh, không quen đường, nhờ em đến số 25, đường Nguyễn Thị Minh Khai đón chồng chị lại đây giúp chị được không?”. Tin lời, anh K. đi xe máy của mình đến địa chỉ người phụ nữ đã nói để đón người. Tuy nhiên, khi vừa đến nơi, không thấy ai đứng chờ nên anh K. gọi vào số điện thoại của người phụ nữ trên thì không liên lạc được. Linh tính có chuyện chẳng lành, anh vội vàng quay xe về quán cà phê nhưng người phụ nữ cũng đã biến mất từ lúc nào. Biết mình bị lừa, anh K. lập tức hỏi đường đến trụ sở Công an phường Lê Mao để trình báo vụ việc.
 
Cảnh giác với những chiêu lừa đảo mới
 
Sau khi nắm nội dung thông tin, Công an phường Lê Mao nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh sự việc. Qua nguồn tin mà nhân dân cung cấp được biết, đúng là anh K. đã gặp gỡ người phụ nữ tên Hải tại quán cà phê ở số 138, đường Đinh Công Tráng. Lật lại nội dung sự việc, phát hiện đối tượng này đã chuẩn bị rất kỹ trước khi đưa “con mồi” vào bẫy. Bởi qua xác nhận của chủ ngôi nhà thì chiều 3/4, người phụ nữ nói giọng Bắc có số điện thoại nói trên gọi điện cho anh để hỏi thuê tầng 3 của ngôi nhà làm văn phòng công ty. 7 giờ ngày 4/4, có một người phụ nữ đến xem phòng.
 
Trong lúc người phụ nữ này đang xem phòng thì chủ ngôi nhà nhận được cuộc gọi từ số điện thoại của người phụ nữ xưng tên Hải bảo: “Nhân viên của em đang xem phòng làm thủ tục lấy ngày giờ tốt để khai trương, có gì nhờ anh giúp đỡ”. Sau đó, chủ ngôi nhà để người đó ở lại dọn dẹp phòng, còn anh xuống mở quán cà phê ở tầng 1 bán hàng. Đến khoảng 9 giờ, có người phụ nữ xưng tên Hải đến bảo rằng, chiều sẽ mang hợp đồng đến để ký xác nhận thuê tầng 3 ngôi nhà làm văn phòng công ty.
 
Vừa lúc đó, có một thanh niên mang bộ hồ sơ đến và hai người ngồi trong quán cà phê của anh trao đổi công việc. Khi người thanh niên giao hồ sơ cho thị Hải và lên xe đi thì người phụ nữ này cũng nhanh chóng rời khỏi quán. Liền sau đó, một người khác cũng đến định gặp người phụ nữ tên Hải để xin việc, nhưng khi gọi vào số máy trên thì không liên lạc được.
 
 Ngoài ra, để làm tin, khi nhận tiền “đặt cọc” để được tuyển dụng vào làm nhân viên lái xe của công ty, đối tượng tên Hải còn lấy ra tờ biên lai ghi phiếu thu xác nhận việc đã nhận số tiền đặt cọc 15 triệu đồng kèm theo con dấu xác nhận đã thu tiền. Tuy nhiên, trên phiếu thu không hề có bất kỳ thông tin nào về công ty cũng như địa chỉ mà người phụ nữ đã giới thiệu. Chỉ vì nhẹ dạ cả tin, anh K. đã mắc bẫy các đối tượng lừa đảo qua mạng. Với bản thân anh, một người chưa có công việc thì số tiền bị mất là rất lớn. Trường hợp của anh là bài học cảnh giác với tất cả mọi người khi có ý định tìm kiếm việc làm qua mạng Internet.
 
Được biết, hiện Công an phường Lê Mao đã hoàn tất hồ sơ, chuyển lên cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để tiếp tục điều tra, truy bắt đối tượng.
.

Hải Việt

.