Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/lap-ho-so-khong-de-vay-tien-du-an-nguyen-chu-tich-hoi-phu-nu-xa-bi-bat-611023/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/lap-ho-so-khong-de-vay-tien-du-an-nguyen-chu-tich-hoi-phu-nu-xa-bi-bat-611023/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguyên Chủ tịch hội phụ nữ xã bị bắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/05/2015, 07:04 [GMT+7]
Lập hồ sơ khống để vay tiền dự án

Nguyên Chủ tịch hội phụ nữ xã bị bắt

(Congannghean.vn)-Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và sự lỏng lẻo trong công tác quản lý khi triển khai dự án “cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo”, trong thời gian từ tháng 6/2011 - 12/2013, Đinh Thị Tiến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã mượn danh nghĩa của các hộ dân có tên trong xã để lập 71 hồ sơ vay vốn khống và chiếm đoạt tổng số tiền 454.163.000 đồng.
 
Ngày 21/5/2015, Công an huyện Đức Thọ cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Thị Tiến (SN 1966) trú tại xã Đức Thanh, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã về tội “Tham ô tài sản”. 
Đối tượng Đinh Thị Tiến
Đối tượng Đinh Thị Tiến
 
Dự án “Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo tỉnh Hà Tĩnh” (IMPP) do IFAD tài trợ từ năm 2007, với mục tiêu góp phần cải thiện thu nhập bền vững cho người nghèo tại các vùng nông thôn Việt Nam. Vào năm 2009, Quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ xã Đức Thanh tiếp nhận nguồn vốn từ Dự án IMPP. Trong thời gian tiến hành triển khai, phân bổ nguồn vốn từ Dự án này, từ tháng 6/2011 - 12/2013, bà Đinh Thị Tiến, Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Thanh được giao làm Trưởng quỹ, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ xã.
 
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và sự lỏng lẻo trong công tác quản lý khi triển khai Dự án, thay vì tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn cho các hộ nghèo trong xã cách thức vay tiền để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thì bà Tiến lại âm thầm lập ra các bộ hồ sơ khống, mượn danh nghĩa các hộ dân có tên trong xã rồi tự mình ký khống vào hồ sơ để hợp thức hóa thủ tục nhận tiền. 
 
Với hành vi trên, từ tháng 6/2011 đến cuối năm 2013, Đinh Thị Tiến đã thực hiện khai khống thành công 71 bộ hồ sơ mang tên 71 người dân ở xã Đức Thanh nhưng toàn bộ số tiền vay được (hơn 450 triệu đồng), bà Tiến đã chiếm đoạt hết để sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. Sự việc chỉ bị phát hiện khi vào đầu năm 2014, đoàn kiểm tra của Dự án IMPP về xã Đức Thanh kiểm tra hiệu quả việc thực hiện vốn vay. Lúc này, bà Tiến mới tá hỏa, tìm đến các hộ dân mà bà đã “mượn tên” để cầu cứu, nhờ ký vào danh sách vốn vay nhưng không được chấp nhận. 
 
Ngay sau khi sự việc bị phanh phui, Đảng ủy, UBND xã Đức Thanh đã thống nhất sẽ “xử lý nội bộ”, bằng cách cho bà Tiến thời gian để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn, bà Tiến vẫn chưa hoàn trả được số tiền “vay” của dự án từ việc lập hồ sơ “ảo”, nên cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Thọ đã vào cuộc để làm rõ. Đến ngày 21/5/2015, trước những hậu quả nghiêm trọng mà bà Đinh Thị Tiến đã gây ra, đặc biệt là làm ảnh hưởng đến hiệu quả của các dự án có yếu tố nước ngoài trên địa bàn, Công an huyện Đức Thọ đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Thị Tiến để tiếp tục điều tra theo luật định.
.

Thành Thảo

.