Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-xoa-o-nhom-chuyen-trom-cap-thong-tin-lien-lac-611436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-xoa-o-nhom-chuyen-trom-cap-thong-tin-lien-lac-611436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá ổ nhóm chuyên trộm cáp thông tin liên lạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/05/2015, 15:41 [GMT+7]

Triệt xoá ổ nhóm chuyên trộm cáp thông tin liên lạc

(Congannghean.vn)-4/5 đối tượng vừa bị phát hiện, bắt giữ về hành vi trộm cáp thông tin liên lạc tại địa bàn xã Nghi Liên, TP Vinh đều đang là những học sinh THPT, trường trung cấp nghề trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Do ăn chơi, đua đòi nên thay vì cùng nhau ôn thi, nhóm đối tượng này đã lên kế hoạch đi cắt trộm cáp thông tin liên lạc (TTLL) về đốt để lấy đồng đem bán. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu ổ nhóm này khai nhận đã gây ra 5 vụ trộm cáp TTLL trên địa bàn. 
 
Liên tục xảy ra các vụ mất trộm cáp TTLL
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Nghi Liên, TP Vinh liên tục xảy ra các vụ mất trộm cáp TTLL. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 5/2015 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 5 vụ trộm cáp TTLL, gây mất mạng điện thoại, internet cục bộ ở một số xóm trên địa bàn. Điển hình như: Ngày 3/5, Ban Công an xã Nghi Liên nhận được đơn trình báo của đại diện Viễn thông huyện Nghi Lộc với nội dung: Đêm mồng 2, rạng sáng 3/5, kẻ gian đã chặt 50 m cáp TTLL loại 100 đôix2x0,5 cm trên tuyến đường Kim Liên đi từ xóm 2 đến xóm 4 cùng xã. 
5 đối tượng trong vụ án
5 đối tượng trong vụ án
Liên tiếp các ngày 15, 21, 23 và 24/5 sau đó, rải rác trên các tuyến đường thuộc xã Nghi Liên liên tục xảy ra các vụ trộm tương tự với tổng số dây cáp các loại bị mất trộm lên đến 410 m, tổng thiệt hại trị giá khoảng 60 triệu đồng. Tình trạng trên đã gây gián đoạn và thiệt hại lớn về TTLL, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT trên địa bàn. Điều đặc biệt là kẻ gian thường gây án vào lúc nửa đêm. Chúng cũng chọn những địa điểm thuộc quãng đường vắng, cách xa khu dân cư, thậm chí giữa cánh đồng nên việc phát hiện, bắt giữ gặp không ít khó khăn. 
 
Trước tình hình đó, Ban Công an xã Nghi Liên đã trình báo sự việc lên lãnh đạo Công an TP Vinh, đồng thời phối hợp với Tổ Công an phụ trách xã tổ chức tuần tra kiểm soát tình hình trên địa bàn.  
 
Lộ diện thủ phạm là nhóm nam sinh
 
Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và giao cho Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT phối hợp cùng Ban Công an xã Nghi Liên lập án đấu tranh.
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tá Phạm Vũ Cường, Phó trưởng Công an thành phố, các đồng chí thuộc Đội XDPT và PTX về ANTT đã phối hợp cùng Ban Công an xã Nghi Liên triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ với tinh thần quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, liên tục trong nhiều ngày, bên cạnh việc lần tìm các manh mối, nghiên cứu phương thức, thủ đoạn gây án và rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn nhằm dựng mô hình đối tượng, Tổ công tác còn thường xuyên tổ chức tuần tra mật phục trên các tuyến đường thường xảy ra các vụ mất trộm cáp TTLL.
Số lõi đồng thu được
Số lõi đồng thu được
Chiếc xe máy các đối tượng thuê để thực hiện các phi vụ
Chiếc xe máy các đối tượng thuê để thực hiện các phi vụ
Đến khoảng 4 giờ 30 phút ngày 25/5, khi tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ trên đường thuộc xóm 18C, xã Nghi Liên thì phát hiện có đám khói ngay phía bãi rác của xóm. Thấy có biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra lập tức có mặt tại hiện trường. Quả như dự đoán, những mảng dây cáp TTLL vừa bị đốt chưa cháy hết còn bốc mùi khét. Biết đối tượng rời khỏi hiện trường chưa lâu, tổ tuần tra lập tức điện báo lãnh đạo để tăng cường lực lượng truy tìm nghi can. 5 giờ cùng ngày, sau khi chốt chặn các tuyến đường và điểm nghi vấn, tổ công tác phát hiện hai nam thanh niên điều khiển xe máy hiệu Exciter BKS 37B2-478.98, chở phía sau một bao tải trắng vừa dừng trước cổng một ki-ốt thu mua sắt vụn với nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính. Qua đó phát hiện, trong bao tải trắng là ba cuộn lõi đồng có trọng lượng 33 kg. 
 
Tại trụ sở Công an xã Nghi Liên, danh tính các đối tượng được làm rõ, gồm: Mai Thanh Vũ (SN 1998) trú tại xóm 10, xã Nghi Liên và Nguyễn Đình Công (SN 1999) trú tại xóm 7, cùng xã. Hai đối tượng khai nhận số lõi đồng trên chúng vừa thu được nhờ đốt ra sau khi cắt trộm đường dây TTLL trên địa bàn xã Nghi Liên, đang trên đường mang đi tiêu thụ thì hai đối tượng bị phát hiện, bắt giữ.
Phương tiện gây án
Phương tiện gây án
Đấu tranh mở rộng vụ án, sáng cùng ngày, ba đối tượng khác gồm: Nguyễn Thế Đức (SN 1997) trú tại khối 5, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc; Nguyễn Văn Tới (SN 1999) trú tại xóm 10 và Nguyễn Anh Tú (SN 1997) trú tại xóm 7, cùng xã Nghi Liên đã bị bắt giữ khi đang ngủ tại một ngôi nhà vắng chủ trên địa bàn.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Được biết, 4/5 đối tượng trên đều đang là học sinh của các trường THPT, trường trung cấp nghề trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Tuy nhiên, thay vì tổ chức học nhóm, chúng lại thường xuyên tụ tập, ăn chơi đàn đúm. Để có tiền tiêu xài, nhóm đối tượng này đã nảy ra ý định trộm cắp cáp TTLL rồi đốt để lấy đồng đem đi bán. Sau khi thống nhất kế hoạch, Tú được phân công chuẩn bị 3 con dao, Tới được phân công đến tiệm cầm đồ thuê xe làm phương tiện thực hiện hành vi. Theo kế hoạch phân công, Tới tìm đến tiệm cầm đồ trên địa bàn xã, thuê chiếc xe máy Exciter BKS 37B2-478.98.
 
Để ăn chơi đàn đúm, chúng nói dối bố mẹ là đến nhà bạn học nhóm. Tuy nhiên, cả 5 đối tượng lại thường tụ tập tại một ngôi nhà vắng chủ. Tối chúng thường ngủ sớm, đến khoảng 1 giờ thì thức dậy, bắt đầu thực hiện kế hoạch trộm cáp theo địa điểm đã được khảo sát và chọn trước. 5 đối tượng chở nhau trên chiếc xe máy Exciter chạy đến địa điểm đã chọn, 2 đối tượng ngồi trên xe làm nhiệm vụ cảnh giới, còn 3 đối tượng tiến hành cắt cáp TTLL. Sau khi cắt trộm được dây cáp, chúng liền chở “chiến lợi phẩm” ra phía bãi rác của xóm 18C, đốt lấy lõi đồng đem đi bán.
 
Mỗi lần cắt trộm cáp TTLL, chúng bán được với số tiền từ 1 triệu đến gần 2 triệu đồng. Sau khi có tiền, nhóm nam sinh này tổ chức ăn uống và nếu còn thừa thì chia nhau tiêu xài. “Ăn quen bén mùi”, chúng liên tục tổ chức các vụ cắt trộm dây cáp TTLL trên địa bàn xã Nghi Liên, gây hoang mang trong dư luận. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, Đội XDPT và PTX về ANTT Công an TP Vinh đã nhanh chóng phối hợp cùng Ban Công an xã Nghi Liên điều tra, làm rõ và bắt các đối tượng về quy án.
 
Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Thuỳ Anh

.