Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-xoa-o-nhom-trom-cap-tieu-thu-xe-may-lien-huyen-611867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201505/triet-xoa-o-nhom-trom-cap-tieu-thu-xe-may-lien-huyen-611867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/05/2015, 08:51 [GMT+7]

Triệt xoá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên huyện

(Congannghean.vn)-Công an huyện Diễn Châu vừa khám phá thành công Chuyên án 515TX,  triệt xoá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên huyện, bước đầu bắt giữ 6 đối tượng. Qua đấu tranh khai thác, đã làm rõ 6 vụ, đồng thời thu giữ 4 xe máy và 1 ĐTDĐ. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
 
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu và các huyện phụ cận thường xuyên xảy ra các vụ trộm xe máy. Trong lúc các vụ việc đang được điều tra, làm rõ thì qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát hình sự Công an huyện Diễn Châu phát hiện một số đối tượng lạ ở các địa bàn khác có biểu hiện nghi vấn liên quan đến việc tiêu thụ của gian. Qua thu thập tài liệu chứng cứ phát hiện, đây là những đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp trên tuyến đường 7 từ huyện Đô Lương rồi mang xuống địa bàn huyện Diễn Châu để tiêu thụ. Ngay lập tức, các trinh sát báo cáo sự việc lên lãnh đạo Công an huyện. Sau khi nắm tình hình, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 515TX để đấu tranh, triệt xoá ổ nhóm trộm và tiêu thụ xe máy liên huyện này.
Các đối tượng cùng tang vật trong Chuyên án tại Công an huyện Diễn Châu
Các đối tượng cùng tang vật trong Chuyên án tại Công an huyện Diễn Châu
 
Sau khi Chuyên án được xác lập, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 13/5, tổ công tác thuộc Ban chuyên án phát hiện một đối tượng đang có hành vi bán chiếc xe máy hiệu Wave an-pha tại khu vực Diễn Thành với nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua xác minh phát hiện, đây chính là đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án nên lập tức tiến hành làm rõ. Tại trụ sở Công an huyện, đối tượng khai nhận tên là Trần Hữu Anh (SN 1989) trú tại xóm Văn Đồng, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương. Đúng như dự đoán, đối tượng khai, chiếc xe trên là do hắn cùng đồng bọn trộm được, đang trên đường mang đi tiêu thụ thì bị bắt giữ.
 
Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 20/5, Ban chuyên án tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với các đối tượng Đặng Văn Cảnh (SN 1992) trú tại xóm Hoà Bắc, xã Hiến Sơn; Nguyễn Thọ Trường (SN 1990), Trần Đăng Thảo (SN 1996) và Nguyễn Văn Hoàng (SN 1993) cùng trú tại xóm Hoà Thọ, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, khi các đối tượng này đang ở một địa bàn khác thuộc huyện Diễn Châu chờ đồng bọn đi tiêu thụ xe về rồi chia nhau lấy tiền tiêu xài. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, 2 ngày sau, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Lê Văn Lý (SN 1985) trú tại xóm Hoà Phú, xã Hiến Sơn về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 
 
Quá trình đấu tranh khai thác, Ban chuyên án đã làm rõ 6 vụ trộm cắp tài sản mà chủ yếu là trộm xe máy do ổ nhóm này gây ra. Điển hình, khoảng 12 giờ ngày 9/5, Anh và Cảnh đang đi chơi từ xã Tân Sơn về xã Hiến Sơn, khi đi qua xã Khai Sơn, thấy chiếc xe máy Wave an-pha màu trắng dựng bên đường không có người trông coi nên cả hai đã nảy sinh ý định trộm chiếc xe trên, bán lấy tiền tiêu xài. Sau khi thống nhất kế hoạch, chúng lập tức tiếp cận chiếc xe. Cảnh nhận nhiệm vụ cảnh giới còn Anh xuống xe, đi đến chiếc xe trên, dùng vam phá khoá thủ sẵn trong người nhanh chóng bẻ khóa rồi lấy chiếc xe đi. Sau khi trộm được xe, Anh và Cảnh phóng đến nhà Lý, nhờ đối tượng này đem bán với giá 4 triệu đồng. 
 
Nhưng là những kẻ ăn chơi lêu lổng, đua đòi, số tiền trên chỉ đủ cho chúng tiêu xài trong vòng vài ngày. Hết tiền, hai đối tượng lại gặp nhau bàn kế hoạch trộm tài sản. Theo đó, hồi 10 giờ ngày 12/5, để thực hiện hành vi trộm xe máy, Cảnh và Anh đi lên xã Đông Sơn, huyện Đô Lương. Tại đây, khi phát hiện chiếc xe Wave an-pha màu trắng bạc dựng ở bên đường, ngay lập tức, chúng dừng xe cách đó một đoạn với mục đích cảnh giới để Anh tiếp cận chiếc xe, dùng vam phá khóa và lấy xe đi. Sau khi thực hiện kế hoạch thành công, chúng lập tức chạy xe về nhà cất giấu.
 
Đến 20 giờ ngày 13/5, 2 đối tượng bán chiếc xe trộm được cho một đối tượng khác ở xã Tân Sơn, huyện Đô Lương với giá 3,5 triệu đồng. Sau đó, chúng gọi điện thoại cho Trường lên chở chúng về. Trên đường về đến xã Quang Sơn, thấy có một chiếc xe máy đang dựng bên đường, Trường, Anh và Cảnh nảy sinh ý định trộm chiếc xe. Theo đó, Cảnh làm nhiệm vụ cảnh giới, còn Trường và Anh dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe. Sau đó, khi Anh đưa chiếc xe máy vừa trộm được xuống huyện Diễn Châu tiêu thụ thì bị tổ công tác Công an huyện Diễn Châu phát hiện, bắt giữ.
 
Không chỉ trộm cắp xe máy, tại cơ quan CSĐT Công an huyện, chúng còn khai: Để có tiền ăn chơi, chúng đã nghĩ cách lừa đảo cả người thân của mình. Điển hình là, trong khoảng thời gian này, Anh cùng Tuấn (chưa rõ họ, trú tại xã Hiến Sơn) mượn chiếc xe máy hiệu Exciter của dì Tuấn, giả vờ nói đi có việc. Sau khi mượn được xe, chúng đem cất giấu rồi báo bị mất xe để lấy tiền của dì Tuấn đem đi chuộc. Sau khi nhận được số tiền 4 triệu đồng từ tay người dì, Anh và Tuấn đem chia nhau để tiêu xài. “Ăn quen bén mùi”, hồi 21 giờ ngày 11/5, Anh cùng Cảnh đến ki-ốt bán ĐTDĐ Tất Thiện tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương để mua điện thoại. Trong quá trình xem máy, lợi dụng sơ hở của chủ quán, Anh đã lấy trộm chiếc điện thoại hiệu Viettel trị giá 900.000 đồng.
 
Để qua mặt lực lượng chức năng, sau khi trộm xe máy ở các xã trên địa bàn huyện Đô Lương, ổ nhóm này đã mang xuống địa bàn huyện Diễn Châu tìm mối tiêu thụ. Đồng thời, sau khi có tiền, chúng không về nhà mà đến bãi biển xã Diễn Thành thuê nhà nghỉ để ăn ở. Hết tiền, chúng lại tiếp tục về quê gây án. Tuy nhiên, chuỗi ngày phạm tội của nhóm đối tượng này đã nhanh chóng kết thúc khi bị Ban chuyên án 515TX phát hiện và triệt xoá. Được biết, đến thời điểm hiện tại, chúng khai nhận đã gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản trên các địa bàn dọc tuyến Quốc lộ 7A. Ban chuyên án cũng đã thu giữ 4 chiếc xe máy cùng 1 ĐTDĐ trả lại cho các bị hại. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
.

Cao Loan - Hải Việt

.