Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/le-duc-de-che-min-tra-thu-doi-thu-nhu-the-nao-618938/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/le-duc-de-che-min-tra-thu-doi-thu-nhu-the-nao-618938/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lê Đức Đệ chế mìn trả thù đối thủ như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/06/2015, 07:18 [GMT+7]

Lê Đức Đệ chế mìn trả thù đối thủ như thế nào?!

(Congannghean.vn)-Để trả thù đối thủ vì mâu thuẫn trong làm ăn, Lê Đức Đệ (SN 1989) trú tại khối 15, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai đã đi mua thuốc nổ công nghiệp cùng 2 kíp nổ để chế tạo mìn rồi gắn vào chiếc đài nghe nhạc nhỏ. Xong việc, Đệ gửi qua xe khách cho đối thủ như một món quà với mục đích người mở sẽ bật nhạc và gây nổ. Tuy nhiên, do ghi nhầm địa chỉ nên gói quà không thể giao. Sau nhiều ngày, phụ xe đã mở gói 'quà' ra và bật loa nghe nhạc...

Nhắc đến vụ án này, nhiều người vẫn còn bàng hoàng trước hành vi coi thường pháp luật của thủ phạm. Đây là một trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng với thủ đoạn mới và vô cùng liều lĩnh.

Tại phiên tòa xét xử ngày 23/6 vừa qua, đứng trước vành móng ngựa, thi thoảng Đệ lại nhìn về phía sau hàng ghế người bị hại, như muốn nói lời xin lỗi. Khi chủ tọa phiên tòa để Đệ tường thuật lại sự việc thì Đệ tỏ ra mệt mỏi và xin HĐXX cho vài phút bình tâm, vì vậy, một lúc sau phiên tòa mới được tiếp tục. Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa Lê Đức Đệ và anh Lê Công Tùng trong quá trình làm trần thạch cao và lắp bóng đèn trang trí.

Đệ cho rằng, mình bị anh Lê Công Tùng (SN 1985) trú tại xóm 10, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai chơi xấu, với các hành vi như: Thường xuyên báo giá thấp hơn, thậm chí đến cả những công trình Đệ đã thi công để báo giá thấp khiến anh ta không lấy được tiền. Chính vì thế, dù chưa từng gặp mặt, Đệ đã xin số điện thoại của anh Tùng qua một số người và tìm cách trả thù.

Đối tượng Lê Đức Đệ
Đối tượng Lê Đức Đệ

Để thực hiện hành vi, ngày 19/9/2014, Đệ mua 100 gram thuốc nổ công nghiệp cùng 2 kíp nổ để chế tạo mìn. Sau khi cắm 2 kíp nổ vào trong thuốc, Đệ dùng giấy trắng bịt kín và dùng băng keo dán lại cẩn thận.

Xong xuôi, Đệ lấy chiếc loa nghe nhạc, tháo một đầu ra và cho quả mìn tự tạo vào trong. Sau khi đấu dây kíp mìn vào phía sau công tắc điện của chiếc loa, Đệ đóng loa lại như cũ và đem giấu vào hộp các tông.

Trưa 21/9, Đệ mang theo hộp “quà” đã được gói cẩn thận, bên trong chứa mìn, điều khiển xe máy chạy vào TP Vinh.

Đến 18 giờ cùng ngày, Đệ thuê phòng tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Hưng Dũng, TP Vinh để bắt đầu thực hiện âm mưu của mình. Sau đó, Đệ dùng bút viết lên hộp “quà” theo địa chỉ người nhận là cơ sở sản xuất cửa nhựa Tùng Bách, địa chỉ huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, kèm theo số điện thoại của Tùng được viết lên đó.

Vụ nổ trên xe khách giường nằm khiến hệ thống cửa kính phía trước bị vỡ tung
Vụ nổ trên xe khách giường nằm khiến hệ thống cửa kính phía trước bị vỡ tung

Khoảng 19 giờ 20 phút cùng ngày, sau khi ăn cơm tối xong, Đệ đi xe máy của mình đến Tòa nhà dầu khí thuộc phường Quang Trung rồi gửi xe tại đó, sau đó vẫy một chiếc taxi dọc đường bảo chở đến Bưu điện tỉnh Nghệ An. Khi đến Bưu điện, định gửi hộp “quà” nhưng sợ bị phát hiện vì phải điền tên người gửi, nên Đệ lại quay ra vẫy taxi chạy thẳng ra Bến xe Vinh.

Tại đây, hắn gặp một chiếc xe vừa xuất bến, chạy ra Hà Nội, liền hỏi: “Có nhận hàng gửi ra Thanh Hóa không?”, nhưng vì do chạy theo đường mòn Hồ Chí Minh nên nhà xe này không nhận. Đệ đi vào trong bến xe, gặp anh Quý, phụ xe của chiếc xe BKS 29B1-056.71 và gửi được hộp “quà” trên với giá 45.000 đồng.

Chiều hôm sau, anh Quý gọi theo số điện thoại ghi trên hộp “quà” nhưng do nhầm giữa số 5 và số 8 nên bị lạc sang số của người khác và họ đã không nhận hộp “quà” nói trên. Sáng 30/9/2014, do không có ai nhận nên anh Thái Viết Hảo trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, là phụ xe đã mở gói “quà”, mượn hành khách trên xe chiếc thẻ nhớ rồi cắm loa vào ổ điện sau ghế lái. Khi anh Hảo bật công tắc loa thì chiếc loa phát nổ.

Vụ nổ khiến chiếc xe BKS 29B-056.71 bị hư hỏng; anh Trần Văn Tam, anh Thái Viết Hảo (phụ xe) và anh Phan Đình Ninh (lái xe phụ) bị thương nặng, hai người khách khác bị thương nhẹ và được mọi người đưa đi cấp cứu.

Nhiều người bị thương nặng vì vụ nổ
Nhiều người bị thương nặng vì vụ nổ

Anh Hảo được kết luận tổn hại 98% sức khỏe, bị cụt 1/3 dưới cẳng tay trái, tháo khớp cổ tay phải; mắt trái phải khoét bỏ nhãn cầu, mắt phải thị lực sáng tối âm tính; nhiều sẹo vết thương ở vùng mặt, cổ, thái dương, sẹo co kéo biến dạng da mặt ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ; rạn xương hộp sọ vùng thái dương trái, gãy hai xương cẳng tay phải, gãy xương hàm dưới; nhiều sẹo vết thương rải rác khắp cơ thể, hai chân.

Anh Trần Văn Tam bị tổn hại 80% sức khỏe do nhiều sẹo vết thương vùng lưng, phần mềm cánh tay trái, mặt trong cánh - cẳng tay phải, cắt đoạn ruột non và phải làm hậu môn nhân tạo. Anh Phan Đình Ninh bị tổn hại 15% sức khỏe tại thời điểm giám định. Sau gần 30 ngày vào cuộc điều tra, ngày 24/10/2014, Đệ đã bị cơ quan Công an bắt giữ.

Tại phiên tòa, trong phần tranh luận với đại diện VKS, Lê Đức Đệ cho rằng, bản thân bị truy tố tội giết người là không đúng. Theo Đệ, với khối lượng chất nổ 100 gam là không có khả năng gây chết người mà chỉ gây thương tích. Đối tượng mà Đệ nhắm tới là anh Lê Công Tùng chứ không phải là anh Hảo, anh Ninh và anh Tam. Việc các nạn nhân bị thương là ngoài ý muốn của Đệ.

Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Đệ phải thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Lê Đức Đệ tù chung thân về tội giết người, 2 năm tù về tội tàng trữ, chế tạo trái phép vật liệu nổ.

Tổng hợp hai hình phạt, Đệ bị tuyên án tù chung thân và buộc bị cáo phải đền bù cho các nạn nhân liên quan với số tiền gần 664 triệu đồng.
 

.

Hưng Đình

.