Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/canh-giac-voi-phuong-hui-621343/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201507/canh-giac-voi-phuong-hui-621343/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với phường, hụi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/07/2015, 14:35 [GMT+7]

Cảnh giác với phường, hụi

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra hàng trăm vụ 'vỡ' phường, hụi, có những vụ gây thiệt hại tới hàng chục tỉ đồng. Dù ở mức độ nào, 'vỡ' phường, hụi cũng để lại nhiều hệ lụy đau lòng, khiến không ít gia đình tan gia bại sản, rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, thậm chí có nhiều người đã giải quyết bế tắc bằng cách tìm đến cái chết.

Cách đây không lâu, 25 tiểu thương tại chợ thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc đã cùng nhau góp tiền theo hình thức đi phường, để có vốn lưu động trong việc lấy hàng về kinh doanh. Vì tin tưởng Lê Thị Sâm (SN 1980) trú tại khối 3, thị trấn Quán Hành, nên mọi người đã quyết định bầu Sâm làm chủ phường để giữ tiền làm vốn xoay vòng cho các tiểu thương. Tuy nhiên, sau vài lần thực hiện chi trả tiền đúng thời gian, Sâm đã bỏ trốn, mang theo hàng trăm triệu đồng, khiến nhiều tiểu thương lâm vào cảnh điêu đứng, nợ nần chồng chất, gia đình lao đao.

Các tiểu thương ở Quán Hành bức xúc và hoang mang trước việc chủ hụi ôm tiền tỉ bỏ trốn
Các tiểu thương ở Quán Hành bức xúc và hoang mang trước việc chủ hụi ôm tiền tỉ bỏ trốn

Hiện nay, hình thức chơi phường, hụi diễn ra khá phổ biến với quy mô ngày càng lớn. Bản chất của phường, hụi là hình thức tương trợ lẫn nhau, cùng nhau góp vốn xoay vòng để phát triển kinh tế gia đình. Nếu như trước đây, ngay từ thời mới “khai sinh”, hụi, họ là hình thức gom vốn mang tính tương trợ thì trong thời gian gần đây, hụi, họ đã bị biến tướng thành những hoạt động nằm ngoài quy định của pháp luật và vi phạm pháp luật... Những vụ “vỡ” phường hụi đều xuất phát từ việc lợi dụng sự quen biết, thân tín.

Sau một thời gian tạo dựng lòng tin, kẻ có ý định chiếm đoạt tiền giăng một “mẻ lưới” lớn, ôm số tiền khổng lồ rồi biến mất. Người mất tiền chỉ biết “than thân trách phận” hoặc đi trình báo cơ quan chức năng với hy vọng có thể vớt vát được phần nào.

Tuy nhiên, đến nay, hành lang pháp lý để giải quyết triệt để những vụ việc nêu trên chưa thật sự đồng bộ. Người tham gia chơi hụi lại không có sổ sách ghi chép thời gian tham gia hụi, giấy tờ biên nhận và chữ ký của cả hai bên về việc giao nhận tiền, mà chủ yếu giao dịch chỉ được thực hiện bằng miệng, hoặc những mảnh giấy ghi sơ sài, không hội đủ cơ sở pháp lý cần thiết.

Chơi phường, chơi hụi khiến nhiều nhà tan gia bại sản
Chơi phường, chơi hụi khiến nhiều nhà tan gia bại sản. Ảnh minh họa

Nếu người chơi hụi xuất phát từ lòng tham, muốn lấy lãi cao thì không được pháp luật bảo vệ. Bởi việc cho vay tiền với lãi suất vượt quá mức quy định của pháp luật là phạm pháp, có thể bị xử lý. Do đó, khi bị “vỡ” hụi, dù các chủ hộ có trốn hay không thì việc các “hụi viên” khởi kiện để đòi lại tài sản là một quá trình hết sức khó khăn.

Các vụ “vỡ” phường, hụi thường có hệ luỵ dây chuyền, không chỉ khiến nhiều người rơi vào cảnh trắng tay, cuộc sống gia đình trở nên khốn khó, mà còn ảnh hưởng xấu tới tình hình ANTT, kinh tế - xã hội. Do đó, đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần có những quy định đầy đủ, cụ thể hơn về việc tham gia phường, hụi. Cần phải đưa ra những chế tài xử lý nghiêm đối với những hành vi lợi dụng lòng tin của người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, người chơi phường, hụi cũng phải cẩn trọng trong việc đưa tiền, góp tiền, xem xét người nhận có đủ tư cách và cơ sở pháp lý để đứng ra nhận tiền của mình hay không. Đồng thời, trong quá trình góp tiền, cần có sổ sách ghi chép cẩn thận, giấy tờ biên nhận có chữ ký của hai bên về vấn đề giao nhận tiền để làm bằng chứng nếu xảy ra tình trạng “vỡ” hụi.
   

.

Đặng Duyên

.