Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/linh-an-vi-noi-mau-yeng-hung-633337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/linh-an-vi-noi-mau-yeng-hung-633337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lĩnh án vì nổi máu yêng hùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/08/2015, 09:16 [GMT+7]

Lĩnh án vì nổi máu yêng hùng

(Congannghean.vn)-Trong hơi men chếnh choáng, Quân điều khiển xe máy cố vượt chiếc ôtô tải chạy cùng chiều nhưng không được. Máu yêng hùng nổi lên, hắn quay xe trở về nhà, tìm thanh kiếm dắt vào yên xe máy rồi chạy đến chỗ đỗ xe để “dằn mặt” kẻ cản đường. Tuy nhiên, không tìm được lái xe, hắn đã vô cớ dùng kiếm chém trọng thương một số người đang nghỉ ngơi trong lán.

Sáng 25/8/2015, tại trụ sở UBND xã Trung Thành, huyện Yên Thành có rất nhiều cán bộ, người dân địa phương đến theo dõi phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Hữu Quân (SN 1991) trú tại xã Sơn Thành, huyện Yên Thành về hành vi cố ý gây thương tích.

Bị cáo Nguyễn Hữu Quân thành thật khai báo                 hành vi trước tòa
Bị cáo Nguyễn Hữu Quân thành thật khai báo hành vi trước tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 25/5/2015, Quân mượn xe gắn máy của anh Lê Hoài Nam trú cùng xã để đi mua bia về uống. Hắn điều khiển xe máy chạy theo hướng từ xóm 10 về xóm 7, xã Sơn Thành. Khi đến Tỉnh lộ 534 (thuộc địa phận xóm 7, xã Sơn Thành) thì bắt gặp chiếc ôtô chạy cùng chiều do anh Phan Văn Thuyên trú tại xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên điều khiển. Lúc này, trên xe ôtô còn có anh Ngô Đình Văn. Tuy nhiên, do đoạn đường này là đường đất, ôtô chạy qua gây bụi mù mịt, mặt đường lại hẹp nên Quân liên tục nhấn còi xin vượt nhưng chiếc ôtô trên vẫn không nhường đường.

Điều này khiến Quân hết sức bức xúc, song đối tượng vẫn bám theo chiếc xe ôtô để xem xe này dừng ở đâu. Khi chiếc xe chạy đến đập Tráu thuộc xóm 7, xã Sơn Thành thì dừng lại còn Quân quay xe trở về nhà. Sẵn có hơi men trong người, máu yêng hùng nổi lên, Quân tìm cách “dằn mặt” kẻ dám cản đường mình. Nghĩ là làm, hắn liền lấy một thanh kiếm được cất giấu dưới bể nước của gia đình, dắt vào yên xe gắn máy (kiếm có chiều dài 70 cm - P.V). Trong lúc Quân chuẩn bị lên xe đi thì anh Lê Hoài Nam và anh Lê Xuân Phúc có mặt tại nhà Quân. Nhận thấy Quân có biểu hiện say rượu, lại điều khiển xe máy giữa đêm khuya nên anh Nam và anh Phúc đã đi theo Quân.

Khi cả 3 người đến đập Tráu, Quân xuống xe, bảo anh Phúc đứng trông xe, còn hắn nhanh tay rút thanh kiếm đi vào phía công trường. Tại đây, Quân hất hàm hỏi những người trong lán “Lái xe đâu?”, mọi người trả lời “Không biết”. Hắn bất ngờ dùng kiếm chém một nhát vào người ông Hồ Minh Tùng (SN 1965) trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, là công nhân. Tiếp đó, Quân đi về phía chiếc xe tải đỗ gần đó rồi dùng kiếm chém một nhát vào vai trái của anh Ngô Đình Văn (phụ xe), khiến anh Văn ngã xuống. Đối tượng tiếp tục hỏi “Lái xe ở đâu?”, anh Văn nói “Không biết”. Hắn dùng kiếm đâm thêm một nhát vào chân trái anh Văn.

Chưa dừng lại ở đó, Quân tiếp tục hùng hổ lao vào lán, tìm bằng được lái xe để “dằn mặt”. Lúc này, anh Nam đã kịp thời lao vào can ngăn, tước kiếm trên tay Quân rồi đưa cho anh Phúc mang ra ngoài. Sau đó, anh Nam và anh Phúc chở Quân về nhà.

Về phía anh Ngô Đình Văn, sau khi bị Quân chém, đã được bạn bè và người thân kịp thời đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành, sau đó chuyển đến điều trị tiếp tại Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An. Theo kết quả giám định số 117/TTPY ngày 28/5/2015 của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Nghệ An, anh Văn bị một vết thương ở vai trái, gây vỡ mỏm ngoài xương bả vai trái (đã phẫu thuật kết hợp xương) và một vết thương ở 1/3 dưới ngoài cẳng chân trái nhưng không ảnh hưởng chức năng. Tổn hại sức khỏe do thương tật gây ra tại thời điểm giám định là 9%. Do vậy, anh Văn và gia đình đã yêu cầu Quân phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ chi phí điều trị tại bệnh viện và tiền bồi dưỡng sức khỏe với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. Quân đã bồi thường toàn bộ số tiền trên cho bị hại. Các bị hại cũng không có yêu cầu gì thêm về mặt dân sự, đồng thời có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Quân.

Đối với ông Tùng, là nạn nhân bị Quân chém một nhát vào bả vai trái nhưng chỉ bị xây xước nhẹ (do đối tượng chém bằng sống kiếm - P.V), đã không có yêu cầu gì về mặt dân sự, cũng không đề nghị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố đối tượng Nguyễn Hữu Quân.

Tuy nhiên, với hành vi trên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành đã truy tố Nguyễn Hữu Quân về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Xét thấy đây là vụ án nghiêm trọng, hành vi do bị cáo Nguyễn Hữu Quân thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật Nhà nước, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ như: Có bố mẹ là người có công với đất nước, bị cáo đã bồi thường, khắc phục thiệt hại cho nạn nhân; các bị hại có đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo…, Tòa án nhân dân huyện Yên Thành tuyên phạt Nguyễn Hữu Quân 1 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.

.

Đức Thắng

.