Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/nup-bong-san-vang-ao-de-huy-dong-von-giam-doc-lua-dao-xuyen-viet-bi-bat-hang-tram-ho-dan-trang-tay-628073/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/nup-bong-san-vang-ao-de-huy-dong-von-giam-doc-lua-dao-xuyen-viet-bi-bat-hang-tram-ho-dan-trang-tay-628073/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giám đốc lừa đảo xuyên Việt bị bắt, hàng trăm hộ dân trắng tay - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/08/2015, 14:34 [GMT+7]
Núp bóng sàn vàng 'ảo' để huy động vốn

Giám đốc lừa đảo xuyên Việt bị bắt, hàng trăm hộ dân trắng tay

(Congannghean.vn)-Ki cóp, dành dụm cả đời người được mấy cây vàng, mang gửi tiết kiệm với tâm niệm, vừa an toàn lại có thêm tiền lãi suất trong thời gian chưa dùng đến. Thế nhưng, giám đốc công ty mà họ “chọn mặt để gửi vàng” lại là tay lừa đảo siêu hạng, bị bắt trong thương vụ chiếm đoạt 600 tỉ đồng xuyên Việt khiến hàng trăm người hoang mang. Hàng nghìn chỉ vàng được mang gửi đang có nguy cơ mất trắng.

Nguy cơ trắng tay vì “nhầm mặt gửi vàng”

Theo đơn trình bày của bà Hoàng Thị M. (SN 1958) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh, hai vợ chồng bà là cán bộ công chức Nhà nước, một đời tằn tiện nên đã tích cóp được 123 chỉ vàng. Cách đây 2 năm, do chưa dùng đến nên bà mang số vàng này đến sàn giao dịch của Ngân hàng NN&PTNT tại số 1 đường Quang Trung, TP Vinh để gửi tiết kiệm vào ngân hàng này. Tuy nhiên, do ngành Ngân hàng không nhận gửi vàng nữa nên nghe theo lời giới thiệu, bà M. đã đến Công ty CP Bất động sản Thương mại và Vàng (BJC), địa chỉ tại số 12 Quang Trung (tầng 1 tòa nhà Tecco) làm thủ tục gửi vàng, kỳ hạn từ 15/8/2014 - 15/8/2015. Đến ngày 9/12/2014, bất ngờ phía Công ty gọi điện yêu cầu đến làm hồ sơ mới vì Công ty đổi chủ.

Ông Vũ Thanh H. với các giấy tờ gửi tiết kiệm 255 chỉ vàng có nguy cơ mất trắng
Ông Vũ Thanh H. với các giấy tờ gửi tiết kiệm 255 chỉ vàng có nguy cơ mất trắng

Nghĩ rằng có biến động về nhân sự nhưng không ảnh hưởng đến tiền gửi nên bà M. đã đồng ý làm sổ mới. Theo hồ sơ này thì kể từ ngày 9/12/2014 - 9/6/2015, với thời hạn 6 tháng, bà M. được hưởng lãi suất 4%. Đến khi hết kỳ hạn, bà M. mang sổ đến rút tiền về để chuẩn bị làm nhà thì tá hỏa khi thấy Công ty đóng cửa. Hỏi thì được biết, Công ty đã được sang tên cho đơn vị mới là Công ty CP Vàng và Bất động sản BBG Việt Nam. Bà M. càng sốc hơn khi biết tin Giám đốc Công ty là Lê Minh Quang đã bị bắt. Không biết “số phận” 123 chỉ vàng của gia đình mình ra sao, bà chỉ còn cách gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng với hy vọng lấy lại được số vàng đã gửi.

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Vũ Thanh H., trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh cho biết, ngày 16/12/2014, ông đã đến nhà số 12 Tecco để mua 255 chỉ vàng SJC với tổng số tiền 900 triệu đồng, sau khi mua vàng thì được hướng dẫn gửi vàng với lãi suất 0,8%/tháng. Hết thời hạn, ông H. đến rút một phần tiền thì Công ty báo “thanh khoản” và hẹn lần khác đến, tuy nhiên, những lần sau đó đều không giao dịch được. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường nên ông đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng. Ông H. bức xúc cho biết: “Trước đó, chúng tôi gửi tiền, vàng tại Công ty vàng bạc Bắc miền Trung (địa chỉ 12 Tecco).

Sổ nhận giữ vàng mà Công ty BBG Việt Nam  cấp cho các khách hàng
Sổ nhận giữ vàng mà Công ty BBG Việt Nam cấp cho các khách hàng

Sau này Công ty này chuyển nhượng lại công ty cho Công ty BBG mà không thông báo, cũng không gỡ biển hiệu khiến người dân hiểu nhầm”. Hay như trường hợp bà Nguyễn Thị M., hai vợ chồng dành dụm cả đời, mua được 200 chỉ vàng, gửi tại Công ty vàng bạc Bắc miền Trung, sau này Công ty không nhận gửi vàng nữa nên bà được giới thiệu sang Công ty BBG gửi với lãi suất cao. “Do Công ty BBG Việt Nam nằm trong tòa nhà với Công ty vàng bạc Bắc miền Trung nên chúng tôi nghĩ là công ty của Nhà nước nên yên tâm. Ngoài ra, Công ty này cũng tổ chức Hội nghị khách hàng tại khách sạn 5 sao với nhiều quan chức đến tham dự nên ai cũng yên tâm gửi vàng tại đó”, bà M. cho biết.

Trong lá đơn gửi các cơ quan chức năng mà các bị hại cung cấp cho phóng viên, danh sách các nạn nhân của Công ty BBG Việt Nam tại TP Vinh đã lên đến con số gần 100 người, nhưng theo các nạn nhân thì con số này vẫn chưa dừng lại tại đó. Người gửi nhiều nhất là 250 chỉ vàng, người ít cũng trên dưới 100 chỉ, tổng số tiền có nguy cơ bị mất trắng trong thương vụ này tại Nghệ An ước tính khoảng hàng chục tỉ đồng.

Lập công ty lừa đảo trên 18 tỉnh, thành, chiếm đoạt 600 tỉ đồng

Liên quan đến Công ty CP Vàng và Bất động sản BBG Việt Nam, trước đó, vào ngày 1/6/năm??, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án “kinh doanh trái phép” đối với Công ty này; đồng thời khởi tố bị can và tạm giam đối với Lê Minh Quang (SN 1983) trú tại xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty để điều tra, làm rõ.

Giám đốc Công ty BBG Lê Minh Quang                tại thời điểm bị bắt giữ
Giám đốc Công ty BBG Lê Minh Quang tại thời điểm bị bắt giữ

Theo điều tra, Lê Minh Quang là người cầm đầu nhóm Công ty BBG, đã tổ chức kinh doanh sàn vàng trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn. Ngày 24/5/năm??, trong lúc đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), Lê Minh Quang bị Công an TP Hải Phòng bắt giữ. Tiếp đó, Công an TP Hải Phòng đã ra lệnh bắt Lê Minh Quang và khám xét khẩn cấp 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh Công ty BBG trên toàn quốc về hành vi kinh doanh trái phép.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2013, trên địa bàn TP Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố trên cả nước xuất hiện một nhóm doanh nghiệp có tên BBG với lĩnh vực kinh doanh vàng. Tuy nhiên, những công ty này đều do Lê Minh Quang điều hành, tổ chức hoạt động. Từ năm 2010 đến nay, Quang đã thành lập 3 công ty và mua lại 1 công ty (gọi chung là nhóm Công ty BBG) để kinh doanh trái phép. Trong đó có 18 địa điểm tại 10 tỉnh, thành phố được đặt làm trụ sở, chi nhánh, văn phòng hoạt động, gồm: Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Nghệ An, sau đó đổi tên thành Công ty CP Vàng và Bất động sản BBG Việt Nam. Tại Nghệ An, Công ty của Quang được cấp giấy phép kinh doanh và đã thu hút được khoảng 200 khách hàng tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỉ đồng.

Công ty BBG thuê lại trụ sở nhưng vẫn để biển hiệu Công ty CP Bất động sản Thương mại và Vàng (BJC) khiến người dân hiểu nhầm
Công ty BBG thuê lại trụ sở nhưng vẫn để biển hiệu Công ty CP Bất động sản Thương mại và Vàng (BJC) khiến người dân hiểu nhầm

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết, thời điểm trước tháng 11/2014, khi Lê Minh Quang đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, không nắm được Lê Minh Quang đang sở hữu các công ty khác trên cả nước. Thủ tục cấp giấy đăng ký kinh doanh đầy đủ hợp lệ, tên Công ty tại Nghệ An khác với các Công ty BBG đăng ký trên cả nước nên được cấp giấy đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Phòng An ninh Kinh tế Công an Nghệ An cho biết thêm, sau khi Lê Minh Quang bị bắt, đơn vị đã nhận được nhiều đơn thư của nhiều hộ dân gửi vàng vào Công ty BBG do Quang làm Giám đốc.

Quá trình thu thập hồ sơ cho thấy, Quang không chỉ thực hiện lừa đảo ở Nghệ An mà còn trên 18 tỉnh, thành có địa chỉ Công ty và chi nhánh Công ty trên cả nước. Hiện, Công an Nghệ An đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hải Phòng xử lý theo quy định của pháp luật. Bà Nguyễn Thị Thu Thu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cũng cho biết thêm: Đơn vị có nắm được thông tin về hoạt động của Công ty BBG tại Nghệ An. Dù biết đó là hoạt động trái pháp luật song do không thuộc chức năng quản lý nên Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ làm báo cáo bằng văn bản để trao đổi thông tin.

.

Thiên Thảo

.