Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/phat-hien-boc-go-them-mot-duong-day-mua-ban-tre-em-633028/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/phat-hien-boc-go-them-mot-duong-day-mua-ban-tre-em-633028/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện, bóc gỡ thêm một đường dây mua bán trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/08/2015, 07:56 [GMT+7]

Phát hiện, bóc gỡ thêm một đường dây mua bán trẻ em

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nghệ An vừa khám phá thành công Chuyên án 715N, bước đầu bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em ra nước ngoài. Trước đó, đơn vị nhận được đơn tố cáo của em Lữ Thị M. (SN 2001) trú tại bản Xốp Cháo, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương với nội dung: Hơn 2 năm trước, em bị một nhóm đối tượng lừa sang Trung Quốc và bị bán về làm vợ một người đàn ông nước này.…

     Em Lữ                 Thị M.     trình báo lại nội dung                    vụ việc                 tại                       cơ quan CSĐT Công an Nghệ An
Em Lữ Thị M. trình báo lại nội dung vụ việc tại cơ quan CSĐT Công an Nghệ An

2 “nữ quái” trong đường dây mua bán trẻ em sa lưới

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án “mua bán trẻ em”, đồng thời khởi tố 2 bị can Ngân Thị Oanh (SN 1984) trú tại bản Huồi Xén, xã Yên Na, huyện Tương Dương và Vi Thị Ngọc (SN 1973) trú tại bản Na Khốm, cùng xã về hành vi trên để tiếp tục điều tra mở rộng.

Trước đó, qua đơn tố cáo của em Lữ Thị M. (SN 2001) trú tại bản Xốp Cháo, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương về việc bị các đối tượng này lừa bán sang Trung Quốc rồi tiếp tục bị bán làm vợ cho một người đàn ông nước này từ hơn 2 năm trước, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án mang bí số 715N để điều tra, làm rõ. Từ nguồn tin bị hại cung cấp, cùng với quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 17/8, Ban chuyên án đã bắt giữ Ngân Thị Oanh (SN 1984) trú tại bản Huồi Xén, xã Yên Na. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, hai ngày sau đó, Vi Thị Ngọc cũng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại xã Đôn Phục, huyện Con Cuông.

Các đối tượng trong đường dây mua bán người vừa bị bắt giữ
Các đối tượng trong đường dây mua bán người vừa bị bắt giữ

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận: Lợi dụng hoàn cảnh éo le của em họ mình là Lữ Thị M., Oanh đã nảy sinh ý định lừa bán em sang Trung Quốc để kiếm một khoản tiền lớn. Sau khi dùng thủ đoạn để lừa M., Oanh gọi điện cho Ngọc báo đã tìm được người và hẹn cùng bàn bạc để đưa M. sang Trung Quốc. Sau khi xem “hàng” tại nhà Oanh, Ngọc hứa trả cho Oanh 60 triệu đồng nếu đưa được M. sang Trung Quốc bán trót lọt. Đúng hẹn, ngày 28/2/2013 âm lịch, Oanh nói chồng là Lữ Văn Tình (SN 1967) đưa em họ của mình xuống TP Vinh giao cho Ngọc. Để qua mắt lực lượng chức năng, đối tượng này đưa M. đi lúc nửa đêm.

Khoảng 5 giờ sáng, khi vừa đặt chân đến TP Vinh, M. được các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em đưa vào một khách sạn ở phường Trường Thi chờ trời tối mới tiếp tục đón xe khách đưa M. ra Móng Cái (Quảng Ninh). Sau khi vượt biên trái phép thành công, Ngọc đưa M. đến nhà một người phụ nữ tên May để nhờ người này tìm “mối” gả bán M.. Gần 2 tháng sau, M. được bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (NDT). Số tiền này, Ngọc lấy 5 vạn NDT và chia cho May 1,5 vạn NDT. Vừa về đến Móng Cái, Ngọc liền đổi 5 vạn NDT lấy tiền Việt Nam, được 150 triệu đồng. Thị mang số tiền này về đưa cho Oanh 60 triệu đồng, số còn lại dùng để chi tiêu cá nhân cho đến khi bị phát hiện, bắt giữ.

Thân phận của em gái 12 tuổi bị lừa sang Trung Quốc bán làm vợ

Vừa trở về sau một chặng đường dài bỏ trốn khỏi nơi bị giam cầm sau hơn 2 năm bị lừa bán và ép làm vợ một người đàn ông nước ngoài khi chưa đầy 12 tuổi, Lữ Thị M. dường như vẫn chưa kịp hoàn hồn với những gì đã xảy ra với mình trong suốt hơn hai năm qua. Được gặp và trò chuyện với em tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, chúng tôi không khỏi xót xa khi nghe em kể lại quãng thời gian tăm tối ấy.

M. cho biết: Hoàn cảnh gia đình em đặc biệt khó khăn, mẹ sinh được 4 người con và không may mất sớm. Bố em là người dân tộc thiểu số suốt ngày chỉ làm nương rẫy, không kham nổi cảnh “gà trống nuôi con” nên đã đi bước nữa. Người mẹ kế của em sau này cũng sinh thêm 4 người con. Ở vùng vốn được mệnh danh là “rốn ma tuý” này, gia đình em may mắn không dính vào “cái chết trắng”, song vì cuộc sống quá vất vả, lại thêm cảnh “mẹ ghẻ con chồng”, mấy chị em của M. thường xuyên bị bố và mẹ kế đánh đập, chửi bới. Những lúc bị bố và mẹ kế bạo hành, em thường bỏ sang nhà Ngân Thị Oanh, là chị em con dì. Đầu năm 2013, Oanh bảo M. đến ở hẳn trong nhà để trông con cho Oanh bán hàng.

Tưởng với sự đùm bọc của người chị họ, từ đây, M. có thể thoát khỏi cảnh hành hạ của bố và mẹ kế. Nào ngờ, chưa đầy một tháng sau, Oanh đã lộ rõ bộ mặt của kẻ buôn người khi lừa chính em họ của mình để đưa sang Trung Quốc bán. Để thuyết phục M., Oanh nói dối là đưa M. sang ở và trông con cho chị gái của M., là Lữ Thị H. (người trước đó nghi là đã bị lừa bán sang Trung Quốc và bị bán làm vợ cho một người đàn ông nước này), đồng thời thị còn hứa sẽ cho em 30 triệu đồng làm vốn. Nghĩ rằng mình có thể được đoàn tụ cùng chị gái, lại còn có thêm một khoản tiền lớn, M. liền gật đầu đồng ý.

Trong ký ức của một đứa trẻ từng chịu nhiều tổn thương, những lời hứa của người chị họ đã nuôi hy vọng sẽ được gặp lại chị ruột trong em, để tìm lại chút tình cảm yêu thương ruột thịt dù phải đến một đất nước xa xôi mà trong tâm trí, em chưa từng hình dung đến. Nào ngờ, những lời đường mật của kẻ buôn người đội lốt chị họ đã đẩy em, một cô bé chưa đầy 12 tuổi có một quá khứ tổn thương tiếp tục rơi vào cạm bẫy nơi đất khách quê người suốt hơn 2 năm liền.

Phải đối mặt với những biến cố cuộc đời khi còn quá nhỏ, M. dường như trở thành một con người khác. Khác với vẻ hồn nhiên, vô tư như những đứa trẻ đồng trang lứa, đối diện với chúng tôi là một cô bé có vẻ già dặn hơn nhiều so với tuổi, không chỉ ở hình thức bên ngoài mà cả trong suy nghĩ. M. kể lại rành rọt quãng thời gian bị giam cầm trong hơn 2 năm qua khi bị lừa bán và ép làm vợ của một người đàn ông bản xứ. Qua lời kể của em, được biết: Sau khi bị lừa đưa sang bên kia biên giới Việt - Trung, thay vì được gặp chị gái của mình, M. bị dẫn đến nhà một người phụ nữ tên May ở cùng huyện và hiện cũng đã lấy chồng người Trung Quốc.

Qua cuộc trao đổi nhanh giữa May và Oanh, M. hiểu rằng, mình đang bị người chị họ xem như một món hàng khi thị nhờ người phụ nữ này bán mình cho một người đàn ông Trung Quốc. Oanh và người đi cùng giải thích với cô bé rằng: “Phải lấy chồng bên này mới có tiền gửi về nhà”. “Thân cô, thế cô”, lại quá non dại để có thể kháng cự lại với bọn buôn người, M. buộc phải chấp nhận thực tại. Gần 2 tháng sau khi bị giam cầm tại nhà May, dưới sự giám sát của Ngọc, cuối cùng, M. bị bán cho một thanh niên người Trung Quốc. Nhưng dường như, cuộc sống của em cũng chẳng khá hơn khi về làm vợ của một người đàn ông xa lạ khi tuổi còn quá nhỏ. Còn người đàn ông kia, vì đã bỏ ra một khoản tiền lớn để mua em về làm vợ, sợ em bỏ trốn nên đã tiếp tục giam cầm em, cho người canh phòng mọi lúc, mọi nơi. Hơn 2 năm ròng, “lạ nước, lạ tiếng”, em phải sống cuộc sống tủi nhục vì bị ép bán làm vợ khi đang là một đứa trẻ.

Đến một ngày đầu tháng 8 này, em may mắn trốn thoát khỏi gia đình nhà chồng và vượt biên trở về Việt Nam. Sau đó, M. đã làm đơn tố cáo những kẻ buôn người.

Mặc dù đã được trở về quê hương, nhưng em còn rất nhiều điều trăn trở về tương lai phía trước. Một điều tra viên trong Chuyên án cho biết: Từ lúc nhận M. về đến nay, cơ quan điều tra đã liên hệ với gia đình nhưng vẫn chưa có ai xuống đón cháu về. Riêng bố M. cho biết, hơn 2 năm trước, sau khi đi làm rẫy về, ông thấy trong nhà có hai bao gạo nếp cùng mảnh giấy viết vội của Oanh với nội dung: Gửi lại ông 2 bao gạo nếp và đưa M. sang Trung Quốc, lúc nào bên kia gửi tiền về thì sẽ đưa lên cho ông. Vì nhà quá đông con và nghĩ rằng có chị gái của M. cũng đang ở Trung Quốc nên ông không mấy bận tâm về sự mất tích của con trong hơn 2 năm qua. Đến khi lực lượng Công an tìm và đón cháu về, liên hệ với gia đình thì cũng không có ai xuống đón cháu quay về.

Về phía M., qua trò chuyện, em cho biết: May mắn thoát khỏi cuộc sống như địa ngục trần gian tại xứ người và được trở lại quê hương, em rất vui. Nhưng khi hỏi về những dự định của cuộc sống phía trước, em cúi mặt nhìn xuống và im lặng. Bởi nếu quay trở về với cuộc sống trước kia, em sẽ phải tiếp tục hứng chịu những trận đòn roi của bố và mẹ kế. Và rồi, liệu ai dám chắc, em sẽ không tiếp tục rơi vào bẫy của bọn buôn người?

Được biết, trong những ngày này, em đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An chăm sóc. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH cho biết: Ngày 25/8, Ban chuyên án 715N đã bàn giao M. cho Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Blue Dragon) tại Việt Nam để chăm sóc, bảo trợ và nuôi dưỡng.

.

Hải Việt

.