Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-632449/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-632449/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/08/2015, 08:11 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Nghệ An vừa bóc gỡ thành công một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia. Qua đó, bắt giữ 2 “ông trùm” trong đường dây này, thu giữ 8 bánh hêrôin. Đây chính là thành tích xuất sắc trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam của đơn vị.…

Phát hiện đường dây ma tuý từ Lào về Nghệ An

Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2015 và lệnh đồng loạt ra quân thực hiện đợt 2 đợt cao điểm của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm liên quan đến ma tuý.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh                                                 trao thưởng cho Ban chuyên án 117T
Đồng chí Trung tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 117T

Trong đó trọng tâm là đấu tranh triệt xoá các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia với số lượng lớn. Nằm trong kế hoạch này, khoảng đầu tháng 7 vừa qua, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào về Nghệ An rồi trung chuyển đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Qua xác minh nguồn tin, lãnh đạo Phòng đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xoá đường dây này.

Chuyên án 117T nhanh chóng được xác lập. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý, các điều tra viên, trinh sát trong đơn vị theo sự phân công của Ban chuyên án đã vào cuộc điều tra. Hơn 45 ngày lặn lội khắp các vùng biên viễn thuộc các huyện miền Tây xứ Nghệ, không kể ngày đêm, “mưa rừng, cơm vắt” để lần theo từng “mắt xích” của đường dây, cuối cùng, Ban chuyên án cũng xác định được 2 đối tượng chính trong đường dây này.

Hai đối tượng trong chuyên án
Hai đối tượng trong chuyên án

Đó là Hạ Bá Hùa (SN 1989) trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn và Hoàng Văn Quang (SN 1973) trú tại xóm Xuân Bùi, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương. Mặc dù đã xác định rõ các đối tượng chính trong đường dây, nhưng vì bọn chúng hoạt động hết sức tinh vi, lại liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động nhằm qua mặt lực lượng chức năng nên quá trình đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ban chuyên án vẫn không nản chí mà kiên trì bí mật theo dõi mọi di biến động của đối tượng, đồng thời nghiên cứu kỹ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đường dây này để chờ thời cơ phá án.

Hai “ông trùm” bị bắt với 8 bánh hêrôin

Qua quá trình theo dõi, các thành viên trong Ban chuyên án 117T làm rõ, Hạ Bá Hùa dù còn ít tuổi nhưng hành vi, thủ đoạn hết sức gian xảo. Là người H’Mông ở huyện biên giới rẻo cao Kỳ Sơn nhưng Hùa được gia đình cho ăn học “đến nơi, đến chốn” với hy vọng hắn sẽ thành tài. Tốt nghiệp cử nhân Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, những tưởng Hùa sẽ đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng quê hương, nào ngờ, chỉ vì muốn làm giàu một cách nhanh chóng, hắn đã sa vào con đường mua bán “cái chết trắng”. Còn Hoàng Văn Quang là đối tượng sinh ra trong gia đình có nhiều người thân dính vào ma tuý.

Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án

Hắn cũng nhanh chóng biến mình thành kẻ buôn bán ma tuý. Không như các anh chị em của mình, hành vi của Quang hết sức tinh vi, xảo quyệt, chính vì thế, lực lượng chức năng rất khó phát hiện, bắt giữ. Đến khi Quang cấu kết với Hùa thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia, hắn mới nổi lên như một “ông trùm” trong giới buôn “hàng trắng”. Có trình độ, lại có mối quan hệ thân tộc với một số đối tượng bên kia biên giới, Hùa nhanh chóng trở thành “đầu mối” tìm nguồn “hàng” trong đường dây này. Sau khi lấy được “hàng”, Hùa mang về xuôi theo những chuyến xe khách tuồn sâu trong nội địa để tiêu thụ. Một trong những mối “làm ăn” lớn của hắn chính là Hoàng Văn Quang.

Sau một thời gian theo dõi mọi di biến động của đối tượng, ngày 19/8, Ban chuyên án nắm được nguồn tin, các “ông trùm” trong đường dây này chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch lớn. Biết thời cơ phá án đã đến, Thượng tá Nguyễn Đức Cường hội ý nhanh cùng Ban chuyên án và quyết định chia thành ba mũi công tác nhanh chóng lên đường phá án. Một mũi do Thượng tá Cường trực tiếp chỉ đạo, theo dõi di biến động của đối tượng Hùa từ Kỳ Sơn. Mũi thứ hai do Thượng tá Nguyễn Hải Đăng, Phó Trưởng phòng bám sát nơi ở của đối tượng Quang và mũi thứ ba do Thiếu tá Nguyễn Thái Quế, Đội phó chốt chặn tại tuyến đường 15A qua địa phận xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương.

Sau gần một ngày tập trung theo dõi mọi di biến động của đối tượng, đến 19 giờ ngày 19/8, Ban chuyên án phát hiện Quang rời khỏi nhà bằng xe môtô với nhiều biểu hiện nghi vấn. Các mũi công tác lập tức nhận lệnh khép kín vòng vây. Quả đúng như dự đoán, khi Quang đi đến khu vực đường liên thôn thuộc xóm 9, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương thì Hùa cũng đồng thời xuất hiện. Trong lúc chúng đang thực hiện giao dịch thì bất ngờ ba mũi công tác đồng loạt ập vào tóm gọn hai đối tượng. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 8 bánh hêrôin, 1.000 USD, 2 xe môtô cùng 3 ĐTDĐ.

Ngay trong đêm, các đối tượng được dẫn giải về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục đấu tranh, làm rõ. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, dù thời điểm phá án, toàn lực lượng đang long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ nhưng với tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm, sự mưu trí, dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ, không kể ngày đêm, Ban chuyên án đã phá thành công chuyên án, bắt giữ các đối tượng đảm bảo an toàn.

Với chiến công xuất sắc trên, sáng 20/8, thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Trung tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chúc mừng và trao thưởng cho Ban chuyên án 117T. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Hải Việt

.