Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/loi-dung-so-ho-trom-tai-san-641467/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/loi-dung-so-ho-trom-tai-san-641467/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng sơ hở, trộm tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/10/2015, 14:46 [GMT+7]

Lợi dụng sơ hở, trộm tài sản

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân, kẻ gian đã đột nhập vào nhà dân và các dãy trọ sinh viên trên địa bàn phường Bến Thủy nói riêng, TP Vinh nói chung để trộm cắp tài sản, gây nên sự bất an, lo lắng trong người dân, ảnh hưởng đến ANTT.

Phường Bến Thủy là địa bàn trung tâm của TP Vinh, dân số tương đối lớn và tập trung nhiều trường học, cơ quan, doanh nghiệp nên có lợi thế phát triển về dịch vụ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp trà trộn, ẩn náu, lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản với thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT trên địa bàn.

Đặc biệt, do tập trung đông học sinh, sinh viên đang tạm trú, những sinh viên mới nhập học chưa có ý thức trong việc bảo vệ tài sản nên kẻ gian thường lợi dụng để trộm cắp. Với phương châm nắm chắc, bám sát địa bàn, quyết liệt đấu tranh với tội phạm, từ đầu năm đến nay, Công an phường Bến Thủy đã điều tra, làm rõ 16 vụ trộm cắp tài sản, trong đó xử lý hình sự, chuyển Công an TP Vinh truy tố trước pháp luật 8 vụ, 8 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật có giá trị trả lại cho các bị hại.

Điển hình, chiều 2/10, Công an phường Bến Thủy nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Hà (SN 1996) trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, tạm trú tại khối 9, phường Bến Thủy, TP Vinh về việc, chị vừa bị mất trộm một máy tính xách tay hiệu Asus trị giá 8 triệu đồng.

Liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản (Ảnh minh họa).
Liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản (Ảnh minh họa).

Sau khi nhận được tin báo, Công an phường Bến Thủy nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. Từ lời khai của bị hại và bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong vài giờ, Công an phường tiến hành khoanh vùng, xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Thị Thu (SN 1996) quê ở xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, là bạn thân thiết của chị Hà.

Ngay sau đó, Công an phường Bến Thủy đã triệu tập Nguyễn Thị Thu lên làm việc. Ban đầu, Thu một mực quanh co chối tội. Tuy nhiên, trước những lập luận sắc bén cũng như tài liệu, chứng cứ thu thập được của Công an phường, đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Thu đã phải cúi đầu nhận tội.  

Thu khai, trưa 2/10, sau khi ăn cơm tại phòng trọ của chị Hà, chị Hà chở Thu về phòng trọ của Thu ở phường Trung Đô, TP Vinh. Tuy nhiên, khi đang trên đường về, Thu nói với chị Hà mình để quên chìa khóa trong phòng chị Hà nên nói bạn đi trước, còn mình sẽ tự đến phòng chị Hà lấy chìa khóa. Sau khi đến nơi, lợi dụng sơ hở khi bạn cùng phòng chị Hà đang dọn dẹp trong nhà tắm, Thu lấy trộm máy tính xách tay hiệu Asus và 480.000 đồng của chị Hà rồi đem về cất giấu tại phòng trọ của mình. Tuy nhiên, chưa kịp tiêu thụ tài sản trộm được, Thu đã bị Công an phường Bến Thủy bắt giữ, thu lại toàn bộ tang vật trong vụ việc, đồng thời hoàn tất thủ tục trao trả tài sản cho chị Hà.

Vụ việc sau đó đã được Công an phường chuyển lên Công an TP Vinh để tiếp tục điều tra, xử lý.

Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 22/9, đơn vị bắt quả tang Lê Duy Thường (SN 1998) trú tại xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, cùng đồng bọn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại khối 11, phường Bến Thủy.

Vào thời điểm trên, tổ công tác Công an phường đang làm nhiệm vụ tuần tra thì phát hiện Thường đi bộ từ khu trọ tại số nhà 17, ngõ 6A đường Nguyễn Du thuộc khối 11, phường Bến Thủy ra đường, trên tay ôm 1 máy tính xách tay có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã yêu cầu Thường dừng lại để kiểm tra hành chính. Khi đặt nghi vấn về nguồn gốc của chiếc máy tính xách tay, đối tượng ấp úng, không trả lời được, vì vậy tổ công tác đã đưa đối tượng cùng chiếc máy tính về trụ sở Công an phường để làm rõ.

Qua đấu tranh, Thường khai, vào tối 22/9, Thường cùng Phạm Đình Duy (SN 1998) trú tại xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, TP Vinh, bàn kế hoạch đột nhập vào các phòng trọ của sinh viên để trộm tài sản.

Khi đi qua dãy trọ tại số nhà 17, ngõ 6A, đường Nguyễn Du thuộc khối 11, phường Bến Thủy, phát hiện không có ai trong phòng, cả hai thống nhất để Duy đứng ngoài cảnh giới, còn Thường một mình đi vào dãy trọ. Khi đi qua phòng anh Nguyễn Văn Sinh (SN 1991) trú tại huyện Diễn Châu, lợi dụng sơ hở lúc anh Sinh đi ra ngoài, cửa phòng chỉ khép hờ không khóa, Thường liền đột nhập vào phòng. Phát hiện 1 máy tính xách tay hiệu HP trị giá khoảng 10 triệu đồng để trên bàn học, hắn lập tức lấy trộm rồi đi bộ ra ngoài. Khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội, hắn bị Công an phường Bến Thủy phát hiện, bắt giữ. Thấy bạn mình bị bắt, Duy nhanh chân tẩu thoát.

Đối tượng Phạm Diễn Thông
Đối tượng Phạm Diễn Thông

Cũng trong tháng 9, vào ngày 5/9, sau một thời gian ngắn điều tra, xác minh, rà soát đối tượng nghi vấn, Công an phường Bến Thủy đã bắt giữ Phạm Diễn Thông (SN 1992) trú tại xóm 13, xã Hưng Lộc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, về hành vi đột nhập vào nhà chị Trần Thị Hiền (SN 1960) trú tại khối 10, phường Bến Thủy, lấy trộm 12 triệu đồng.

Thông là bạn của con trai chị Hiền nên trong nhiều lần đến nhà chị Hiền chơi, qua chú ý quan sát, Thông biết được mã khóa ki-ốt bán thuốc tại nhà chị Hiền. Ngày 28/8, lợi dụng lúc gia đình chị Hiền về quê, không có ai ở nhà, Thông một mình đến mở khóa cửa, đột nhập vào ki-ốt của chị Hiền lấy trộm số tiền trên để tiêu xài cá nhân.

Bên cạnh việc điều tra, khám phá thành công nhiều vụ trộm cắp tài sản, chỉ tính từ đầu tháng 4/2015 đến nay, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT, Công an phường Bến Thủy đã phát hiện, thu giữ 5 chiếc xe máy là tang vật của các vụ trộm cắp tài sản. Sau đó, đơn vị đã tiến hành xác minh để xác định chủ sở hữu, rồi tìm cách liên hệ và hoàn tất thủ tục trao trả tài sản cho các bị hại.

Gần đây nhất, vào ngày 3/9, khi đang tuần tra trên đường Nguyễn Du thuộc khối 15, phường Bến Thủy, tổ công tác Công an phường phát hiện 1 đối tượng đi xe máy hiệu Exciter BKS 37B1-984.45 có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu đối tượng dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, đối tượng không chấp hành mà vội vàng vứt xe máy bỏ chạy. Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa xe về để tiến hành xác minh. Qua đó, xác định chiếc xe trên thuộc sở hữu của anh Ngô Xuân Trung trú tại xóm 4, xã Hưng Chính, TP Vinh, bị mất trộm vào ngày 18/8/2015 tại phường Quang Trung.

Nhờ tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm, thường xuyên nắm chắc địa bàn, làm tốt công tác tuần tra kiểm soát và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Bến Thủy đã khám phá thành công nhiều vụ trộm cắp tài sản, được chính quyền đánh giá cao và nhân dân ghi nhận.

.

Hằng Nga

.