Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/nhom-tre-lang-thang-va-hang-loat-vu-trom-lieu-linh-642334/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/nhom-tre-lang-thang-va-hang-loat-vu-trom-lieu-linh-642334/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm trẻ lang thang và hàng loạt vụ trộm liều lĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/10/2015, 15:34 [GMT+7]

Nhóm trẻ lang thang và hàng loạt vụ trộm liều lĩnh

(Congannghean.vn)-Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An xảy ra hàng loạt vụ trộm tài sản, đặc biệt là trộm tài sản tại nhà dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án 915T để đấu tranh. Sau một thời gian điều tra, cuối cùng thủ phạm cũng phải lộ diện. Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã làm rõ 9 đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản này.

Nhiều vụ trộm trong một đêm

Ngày 21/9/2015, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của anh Trần Thanh T. (SN 1982) trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh với nội dung: Tối 20/9, anh đỗ chiếc xe ôtô hiệu Camry BKS 38N-2368 trên vỉa hè trước đường Nguyễn Cảnh Chân thuộc phường Quang Trung, TP Vinh, trong cốp xe trước ghế phụ có 180 triệu đồng. Sáng hôm sau, khi ra lấy xe đi làm, anh phát hiện số tiền trên đã “không cánh mà bay”. Anh cho biết thêm, có thể lúc đỗ xe, anh quên khoá cửa xe nên kẻ gian đã lấy trộm số tiền nói trên.

Nhận được tin báo, trong lúc lực lượng chức năng đang vào cuộc điều tra thì vào chiều cùng ngày, cơ quan CSĐT tiếp tục nhận được 6 đơn trình báo của các bị hại, gồm: Ngô Thị Lan Anh, Nguyễn Thị Hà Dương, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Quốc Vỹ và Vũ Thị Loan cùng trú tại khối 3, phường Đội Cung, TP Vinh với cùng một nội dung: Tối 20/9, họ bị kẻ gian lấy trộm các loại xe đạp như xe đạp đua, xe đạp điện… Trước đó, từ tin báo của các phường, hàng loạt vụ trộm tài sản ở nhà dân, các ki-ốt cũng liên tục xảy ra.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 915T nhằm xóa bỏ triệt để tội phạm trộm cắp tài sản nhà dân và các ki-ốt trong thời gian qua.

Lộ rõ thủ phạm là nhóm trẻ lang thang

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Vinh, nhiều điều tra viên, trinh sát hình sự thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng được tung vào cuộc. Qua nghiên cứu phương thức, thủ đoạn gây án của các vụ trộm xảy ra trong thời gian gần đây, Ban chuyên án xác định, có nhiều khả năng hàng loạt vụ trộm nói trên do cùng một nhóm đối tượng gây ra. Khó khăn trong quá trình phá án là sau khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, các ổ nhóm nghi vấn trên địa bàn lần lượt bị loại khỏi “tầm ngắm”, trong khi thủ phạm của các vụ trộm nói trên vẫn đang là một “ẩn số”.


Các đối tượng trong nhóm trộm

Không nản chí trước khó khăn, các thành viên trong Ban chuyên án tiếp tục lần tìm từng manh mối nhỏ nhất từ các vụ án đã xảy ra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cuối tháng 9 vừa qua, Ban chuyên án đã xác định được thủ phạm của hàng loạt vụ trộm tài sản nhà dân trên địa bàn TP Vinh trong thời gian qua chính là một nhóm trẻ sống lang thang.

Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 29/9, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án hình sự số 456. Sau đó 5 ngày, Ban chuyên án bắt 3 đối tượng gồm: Nguyễn Cảnh Nam (SN 2001) trú tại xóm Sơn Thành, xã Nam Thành; Nguyễn Công Hải (SN 1997) trú tại xóm Yên Hoà, xã Văn Thành, cùng huyện Yên Thành và Nguyễn Tư Phúc (SN 1998) trú tại xóm 9, xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu. Cùng ngày, Trần Việt Hoàng (SN 2001) trú tại xóm La Khê, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã ra đầu thú.

Sau đó, cơ quan CSĐT đã điều tra, làm rõ lần lượt các đối tượng khác trong ổ nhóm này, gồm: Nguyễn Xuân Dương (SN 1998) trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc; Hoàng Anh Thắng (SN 1999) trú tại Khe Bố, xã Tam Quang, huyện Tương Dương; Nguyễn Cảnh Hiếu (SN 1999), anh trai của Nam và Bùi Văn Quân (SN 1999) trú tại huyện Quỳnh Lưu.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận đã gây ra gần 20 vụ trộm tài sản trên địa bàn TP Vinh. Theo lời khai của chúng, do hoàn cảnh gia đình éo le, bị bố mẹ bỏ rơi, gia đình ly tán…, chúng lang bạt từ khắp các huyện trên địa bàn Nghệ An và cả địa bàn Hà Tĩnh tập trung về TP Vinh, hình thành nhóm trẻ lang thang. Ban ngày, chúng xách đồ nghề đi đánh giày, bán báo dạo tại các quán cà phê.

Tối đến, chúng thuê chung một phòng trọ để ngủ, hoặc tìm đến ban công của cơ quan nào đó để tá túc qua đêm. Do thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình, người thân, chúng nhanh chóng sa vào các tệ nạn xã hội. Vì nghiện game, trong khi số tiền kiếm được từ công việc hàng ngày không đủ để tiêu xài, chúng liền bàn bạc, rủ nhau đi trộm tài sản.

Để thực hiện hành vi của mình, ban ngày, chúng chia thành nhóm nhỏ đến các ngõ, hẻm của thành phố để tìm kiếm địa điểm gây án. Tối đến, chúng tụ tập chơi game, chờ sau 24 giờ mới hành động. Nhóm đối tượng thường đi bộ đến địa điểm đã định sẵn để trộm tài sản. Cũng có khi trên đường đi, gặp nhà nào sơ hở hoặc những chiếc ôtô dựng trên vỉa hè quên khóa cửa, chúng cũng nhanh chóng ra tay.

Với thủ đoạn tương tự, ổ nhóm này khai nhận: Vào khoảng 1 giờ ngày 20/9, Nam cùng Hải, Phúc, Dương, Thắng, Hoàng và một đối tượng tên Chín chưa rõ lai lịch bàn nhau đi trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Khi đi đến nhà C2, khu chung cư thuộc khối 3, phường Đội Cung, TP Vinh, Thắng dùng kìm mang theo trong người bẻ khoá rồi cùng đồng bọn lấy trộm 6 chiếc xe đạp, gồm 3 xe đạp đua, 1 xe đạp điện và 2 xe đạp hiệu ASAMA của các bị hại nói trên.

Sau khi lấy trộm, chúng bán cho một người phụ nữ tại khu vực chợ Vinh với giá 10.200.000 đồng và sau đó chia nhau để tiêu xài cá nhân. Sau khi bán 6 chiếc xe đạp trên, trên đường đi bộ về, đến đoạn đường Nguyễn Cảnh Chân, TP Vinh, Nam đi sau cùng thì phát hiện chiếc xe ôtô Camry BKS 38N-2368 đỗ trên vỉa hè.

Một số tang vật trong vụ án
Một số tang vật trong vụ án

Quan sát không có người, Nam liền thò tay vào mở cửa xe ôtô. Phát hiện chủ nhân để quên chìa khoá xe, Nam lập tức chui vào trong xe lục tìm và lấy được 180 triệu đồng. Sau khi lấy trộm số tiền trên, Nam thông báo với Hải, Chín, Thắng, Dương, Phúc và Hoàng biết. Chúng đi bộ đến khu vực cổng Thành trên đường Đào Tấn rồi dừng lại, chia nhau số tiền trên.

Được biết, nhóm đối tượng này hầu hết có nhân thân xấu, từng nhiều lần gây án và bị Công an các phường, xã trên địa bàn bắt giữ và giao cho chính quyền địa phương giáo dục nhưng chúng vẫn tiếp tục phạm tội. Riêng Nguyễn Tư Phúc vào tháng 4/2015, đã bị cơ quan CSĐT Công an TP Vinh khởi tố cũng với hành vi trộm cắp tài sản nhưng sau đó lại tiếp tục phạm tội và bị bắt giữ.

.

Hải Việt