Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/toan-canh-phien-toa-xu-vi-van-hai-639410/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/toan-canh-phien-toa-xu-vi-van-hai-639410/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Toàn cảnh phiên tòa xử Vi Văn Hai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/10/2015, 16:06 [GMT+7]

Toàn cảnh phiên tòa xử Vi Văn Hai

*Video phiên tòa xét xử Vi Văn Hai

(Congannghean.vn)- Sau gần 3 tháng kể từ khi vụ thảm sát 4 người trong một gia đình tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương xảy ra, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, phá án, ngày 30/9, hung thủ đã bị đưa ra xét xử lưu động tại địa phương.

Kết thúc phiên toà, bị cáo bị tuyên mức án cao nhất là tử hình. Vụ án xét xử lưu động đã thu hút được sự quan tâm của không chỉ nhân dân địa phương mà còn khắp cả nước.

Vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận

Như tin đã đưa, sáng 30/9, tại Trung tâm Văn hoá huyện Tương Dương, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An (TAND) đã đưa ra xét xử lưu động đối với Vi Văn Hai (tên gọi khác là Vi Văn Mằn, 30 tuổi), ác thủ gây ra vụ thảm sát 4 người gồm vợ, con trai, con dâu và cháu nội của ông Lo Văn Bình trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Đây là vụ án gây chấn động không chỉ ở vùng miền núi rẻo cao Nghệ An mà còn thu hút sự quan tâm của dư luận trên cả nước. Bởi hung thủ vốn được đánh giá là người hiền lành, không nghiện rượu, ma tuý và chưa từng có tiền án, tiền sự. Chỉ vì mâu thuẫn bột phát, hắn đã ra tay sát hại 4 người trong một gia đình trú cùng bản một cách tàn nhẫn, trong đó có cháu bé mới 8 tháng tuổi.

Phiên toà xét xử bắt đầu vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 30/9, nhưng ngay từ sáng sớm, rất đông người dân địa phương, đặc biệt là người dân bản Phồng đã đổ về khuôn viên trung tâm văn hoá huyện, nơi diễn ra vụ xét xử.

Cán bộ chiến sỹ của một số phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cũng được huy động phối hợp với Công an huyện Tương Dương làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo ANTT và bảo vệ an toàn xung quanh khu vực diễn ra phiên toà. Vụ án cũng thu hút đông đảo phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước về dự và đưa tin.

Trái với những giọt nước mắt của cả phía người thân bị cáo và bị hại, sự sợ hãi của người làm chứng khi thuật lại sự việc đã chứng kiến, trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Vi Văn Hai tỏ ra rất bình tĩnh, kể cả lúc thuật lại quá trình gây án của mình.

Đúng như những gì đã thu thập được của cơ quan chức năng, tại phiên toà, Hai khai một cách rành rọt diễn biến vụ án, từ quá trình xảy ra mâu thuẫn bột phát khi anh Thọ phát hiện đối tượng đang hái chanh của người hàng xóm và có dẫm lên lúa của nhà nạn nhân đến lúc giữa hai bên xảy ra xô xát tại lán nhà anh Thọ vào trưa 2/7 tại C5 Dọt Dẹt, thuộc bản Phồng.

 Bị cáo Vi Văn Hai tại phiên tòa.
Bị cáo Vi Văn Hai tại phiên tòa.

Thấy con dao của anh Thọ ở trên sàn nhà, Hai nhặt lên, chém nhiều nhát vào người anh Thọ khiến nạn nhân tử vong. Chị Lê Thị Yến, vợ anh Thọ thấy thế liền địu con bỏ chạy về hướng khe Kèn Tạ thì đối tượng đuổi theo. Trên đường rượt đuổi nạn nhân, phát hiện mẹ anh Thọ là bà Viêng Thị Dương đang tắm ở suối, Hai đã tàn nhẫn ra tay sát hại rồi tiếp tục rượt đuổi, hạ sát mẹ con chị Yến.

Trả lời thẩm vấn nguyên nhân khiến bị cáo ra tay tàn độc như vậy, Hai khai rằng, do anh Thọ nói nạn nhân có quan hệ với vợ anh ta nên hắn "tức quá, không kiềm chế được".

Bản án thích đáng cho “sát thủ máu lạnh”

Là người được chỉ định bào chữa cho Hai, luật sư Phan Thị Sự cho hay, từ khi bị bắt đến lúc ra tòa, Hai đều khai nhận thành khẩn. Luật sư cho rằng, Hai là người dân tộc thiểu số, nhận thức hạn chế nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ khung hình phạt dù bà biết, với hậu quả gây ra thì bản án tử hình dành cho Hai là điều khó tránh khỏi.

Sau phần nghị án, ông Trần Ngọc Sơn, chủ tọa phiên tòa tuyên bố bản án. Căn cứ vào các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa và quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, quan điểm của Viện KSND tỉnh Nghệ An, quan điểm bào chữa của luật sư thì có đủ cơ sở xác định Vi Văn Hai là nguời duy nhất gây ra cái chết của 4 người trong gia đình ông Lo Văn Bình. Đồng thời có đủ căn cứ xác định Vi Văn Hai phạm tội giết người theo Điểm a, c, n, Khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, hành động phạm tội quyết liệt, mau lẹ trong một thời gian ngắn, tước đoạt mạng sống của 4 người trong một gia đình và hành vi phạm tội gây phẫn nộ trong dư luận, HĐXX tuyên phạt Vi Văn Hai bản án tử hình.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường cho ông Lo Văn Bình 78,5 triệu đồng, trợ cấp cho ông Bình mỗi tháng 1 triệu đồng, bồi thường cho ông Lê Văn Toán (bố của chị Lê Thị Yến), hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Lê Thị Tâm Như (6 tuổi, con riêng của chị Yến) số tiền 105 triệu đồng, trợ cấp cho cháu Lê Thị Tâm Như 500.000 đồng/tháng đến lúc cháu tròn 18 tuổi. Sau khi toà tuyên án, bị cáo chỉ xin nói: "Việc này mình bị cáo làm, mình bị cáo chịu, không liên quan đến bố mẹ, vợ con".

Còn đó những nỗi đau

Việc TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử lưu động vụ án này tại địa phương với mức án cao nhất đối với bị cáo là hoàn toàn thích đáng. Phiên toà xét xử lưu động đã giúp nhân dân nhận thức rõ hơn về tính nghiêm minh của pháp luật đối với tội phạm, vừa có tác dụng răn đe, giáo dục. Đa số người dân tham dự phiên toà đều tỏ ra căm phẫn trước tội ác mà đối tượng Hai đã gây ra, đồng thời đồng tình cao với bản án tử hình do HĐXX tuyên phạt.

Vụ án đã khép lại với bản án thích đáng dành cho kẻ phạm tội, nhưng nỗi đau thì vẫn còn ở lại. Ông Lo Văn Bình có mặt tại phiên toà từ rất sớm. Ông phẫn nộ cho biết: “Từ ngày mất vợ, mất con, cháu, đêm nào tôi cũng mơ thấy ác mộng. Người thân đều đã bị giết, giờ chỉ còn lại một mình, tôi cũng không biết sống tiếp quãng đời còn lại thế nào”.

Được báo trước về thời điểm diễn ra phiên toà, bà Lê Thị Thanh, mẹ của nạn nhân Lê Thị Yến đã có mặt tại phòng xử án cùng chồng và cháu Lê Thị Tâm Như. Suốt quá trình diễn ra phiên xét xử, bà không ngừng lau nước mắt. Bà cho biết: “Sự việc xảy ra quá bất ngờ, đến tận bây giờ, đêm nào tôi cũng giật mình tỉnh giấc”. Nói về đứa cháu phải chịu cảnh mồ côi mẹ quá sớm, bà lại khóc ròng: “Nó còn nhỏ quá chưa biết gì, đêm nào cũng khóc đòi mẹ, đòi em”.

Không chỉ gia đình nạn nhân với những nỗi đau khó có thể nguôi ngoai, người thân của gia đình kẻ phạm tội cũng trong hoàn cảnh tương tự. Chị Vi Thị Nguyệt, vợ bị cáo Hai bế theo đứa con nhỏ đứng ngồi không yên trong suốt quá trình xét xử chồng mình.

Dù nhận thức được rằng mức án dành cho chồng sẽ rất nặng, nhưng khi nghe toà tuyên án tử hình, chị đã không kìm được nước mắt. Thấy mẹ khóc, đứa con của bị cáo Hai trên tay mẹ cũng khóc theo.

Ông Vi Văn Tiếp, bố của bị cáo cũng đau xót cho biết: “Đến giờ, vợ chồng ông vẫn chưa tin những gì đã trải qua”. Ông không hiểu nổi vì sao con mình lại có thể ra tay một cách tàn nhẫn đến thế, trong khi “nó chưa từng có biểu hiện về bệnh thần kinh, không nghiện rượu, ma tuý”. Ông cũng cho biết, gia đình rất khó khăn, tài sản lớn nhất là hai con bò thì “đột nhiên lăn ra chết” nên không biết phải lấy gì để bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Phiên toà kết thúc trong sự đau đớn tột cùng của gia đình bị hại, thân nhân của bị cáo. Tuy nhiên, bản án dành cho Vi Văn Hai nhận được sự đồng tình cao của dư luận.

.

Cao Loan - Hải Việt

.