Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-642962/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-642962/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây ma tuý từ Lào về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/10/2015, 08:58 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma tuý từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Lợi dụng mối quan hệ thân tộc ở bên kia biên giới Việt - Lào, Lầu Bá Lềnh đã tìm “mối” để mua ma tuý mang về Việt Nam bán kiếm lời. Để qua mắt lực lượng chức năng, Lềnh đóng vai một lái buôn, chuyên mua trâu bò từ Lào về. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma tuý đã lọt vào “tầm ngắm” của Công an huyện Kỳ Sơn. Trung tuần tháng 9 vừa qua, Lềnh đã “sa lưới” trong Chuyên án 915T mà đơn vị này đã dày công khám phá.

Đối tượng Lầu Bá Lềnh
Đối tượng Lầu Bá Lềnh

Đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia

Là địa bàn biên giới cực Tây của Nghệ An giáp với nước bạn Lào, đồi núi hiểm trở, ngoài cửa khẩu Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An còn có nhiều đường tiểu ngạch sang Lào. Bởi vậy, từ lâu, đây trở thành địa bàn được các “ông trùm” ma tuý chọn để ẩn náu và thẩm lậu ma tuý, từ đó tuồn sâu vào nội địa để tiêu thụ.

Nắm rõ tình hình địa bàn, trong đợt thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn xác định tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này.

Theo đó, vào khoảng cuối tháng 7, thông qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát  phát hiện trên địa bàn có một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 915T để đấu tranh. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Thượng tá Hờ Bá Khư, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án, nhiều trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma tuý thuộc Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp nhanh chóng được tung vào cuộc.

Qua xác minh nguồn tin được biết, đối tượng Lầu Bá Lềnh (SN 1986) trú tại bản Trung Tâm, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có biểu hiện liên quan đến đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, gần hai tháng ròng rã bám sát đối tượng, Ban chuyên án xác định, Lềnh là một trong những đối tượng chủ chốt của đường dây này. Ngay lập tức, kế hoạch triệt xoá đường dây này đã được Ban chuyên án vạch ra một cách cụ thể, chi tiết.

“Ông trùm” ma tuý đội lốt lái buôn trâu bò

Kế hoạch vây bắt đối tượng đã được vạch sẵn, tuy nhiên, do phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng hết sức tinh vi nên Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đấu tranh.

Trong mắt bà con dân bản, Lềnh là người trẻ tuổi nhưng có chí làm ăn. Không như những người khác, sau khi học xong, Lềnh về quê lấy vợ và tìm cách sang bên kia biên giới để buôn bán. Vì chịu khó làm ăn nên gia đình Lềnh nhanh chóng khấm khá. Lềnh được biết đến là lái buôn chuyên mua trâu bò từ Lào về bán cho các “đầu nậu” ở các huyện miền xuôi. Tuy nhiên, những chuyến đi sang bên kia biên giới ngày càng nhiều trong khi số lượng trâu bò mang về ngày càng ít. Ngoài ra, Lềnh còn có mối quan hệ phức tạp với nhiều thành phần ngoài xã hội và thường xuyên vắng mặt tại địa phương.

Sau khi nắm rõ hành tung của đối tượng, Ban chuyên án đã cử tổ công tác do đồng chí Thiếu tá Lô Văn Thao, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn làm tổ trưởng, thường xuyên theo dõi di biến động của đối tượng, đặc biệt là mật phục tại các đường tiểu ngạch, nơi Lềnh thường đi sang Lào lấy “hàng”.

Ngày 11/9, qua nắm tình hình được biết, Lềnh vừa trở về sau chuyến sang Lào dài ngày. Nghi đối tượng đang chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch, ngay lập tức, kế hoạch vây bắt đối tượng nhanh chóng được Ban chuyên án triển khai.

Hơn một ngày đêm bám sát mọi di biến động của đối tượng, đến 11 giờ 40 phút ngày 12/9, phát hiện Lầu Bá Lềnh xuất hiện tại khu vực khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tổ công tác lập tức bám theo. Khi phát hiện trên chiếc xe máy Lềnh đang điều khiển có một bọc nhỏ màu đen, biết chắc đối tượng đang chuẩn bị mang “hàng” đi giao dịch, tổ công tác ngay lập tức ập đến bắt giữ. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 1 chiếc xe máy, 1 điện thoại di động cùng 3 kg thuốc phiện được bọc kỹ trong túi ni lông màu đen.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Lềnh khai nhận: Thông qua các mối quan hệ, nhất là có anh em bên Lào, hắn đội lốt lái buôn chuyên mua bán trâu bò thường xuyên sang Lào về Huồi Tụ nhưng mục đích là để mua bán ma tuý.

Thông qua các chuyến sang Lào mua trâu bò, Lềnh làm quen với các đối tượng mua bán ma túy ở Lào, đồng thời móc nối về Kỳ Sơn để chọn các “đầu mối” tiêu thụ. Vì vậy, có khi cả tháng, hắn chỉ mua được 1 - 2 con trâu bò trong khi số lần đi về giữa Lào và Việt Nam ngày càng nhiều.

Ngoài ra, để tránh bị phát hiện, hắn không đi qua khu vực Cửa khẩu Nậm Cắn mà thường vận chuyển ma tuý bằng các đường tiểu ngạch. Trong chuyến “hàng” trước lúc bị bắt, hắn cũng sang Lào đặt mua 3 kg thuốc phiện. Sau khi lấy được “hàng”, tối 11/9, hắn mang ma tuý đi theo đường tiểu ngạch về cất giấu tại nhà riêng. Khoảng 10 giờ cùng ngày, Lềnh gọi điện thoại báo với “đối tác” là đã có “hàng” và hẹn địa điểm giao dịch. Sau khi thống nhất, Lềnh lên xe máy mang theo túi ma tuý định đến địa điểm giao dịch. Tuy nhiên, trên đường đi, hắn đã bị Ban chuyên án 915T mai phục và tóm gọn.

Được biết, hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lầu Bá Lềnh về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.