Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/tu-trom-cho-den-gay-roi-trat-tu-cong-cong-639458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/tu-trom-cho-den-gay-roi-trat-tu-cong-cong-639458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ trộm chó đến gây rối trật tự công cộng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/10/2015, 08:14 [GMT+7]

Từ trộm chó đến gây rối trật tự công cộng



(Congannghean.vn)- Vừa qua, Công an TX Cửa Lò đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra vào trưa 6/7/2015 tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò. Vào thời điểm trên, Trần Văn Anh và Nguyễn Công Thiệu vừa thực hiện hành vi câu trộm chó, đang trên đường chở đi tiêu thụ thì bị lực lượng CSCĐ phát hiện, truy đuổi.

Nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng.
Nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Thấy Thiệu bị bắt giữ, Anh nhanh chân tẩu thoát rồi kéo người đến, dùng hung khí tấn công người dân để giải vây cho đồng bọn.

 Theo tài liệu của cơ quan Công an, vào lúc 12 giờ ngày 6/7, 3 chiến sỹ của Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ - Bộ Công an (đóng tại khối 8, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò) đang trên đường về đơn vị (mặc thường phục).

Khi đi đến khu vực Trạm Khuyến nông TX Cửa Lò, họ gặp Trần Văn Anh (SN 1993) trú tại xóm 3 và Nguyễn Công Thiệu (SN 1991) trú tại xóm Ngư Phong, cùng xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc đang điều khiển xe máy Sirius BKS 37H9-1320, ôm 1 con chó có biểu hiện nghi vấn.

Nhận định có thể 2 nam thanh niên trên vừa thực hiện hành vi câu trộm chó, 3 chiến sỹ dừng xe lại quan sát. Thấy vậy, Anh và Thiệu cầm mã tấu và vỏ chai thủ sẵn trong người vung lên đe dọa. Lúc này, các đồng chí CSCĐ lập tức truy đuổi 2 đối tượng trên. Thấy vậy, 2 đối tượng phóng xe bỏ chạy. Khi đến khu vực dân cư thuộc khối Đông Hòa, phường Nghi Hòa, các đồng chí CSCĐ vừa đuổi theo, vừa tri hô nên được nhân dân xung quanh hỗ trợ.

Thấy người dân tập trung đông, Anh điều khiển xe chạy chậm lại, Thiệu ngồi sau nhảy xuống xe, dùng một con dao quắm chống trả những người đuổi bắt. Với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, 3 đồng chí CSCĐ lao vào khống chế đối tượng. Lúc này, Thiệu dùng con dao quắm chém vào tay trái của đồng chí Lê Tiến Anh. Tuy nhiên, hắn đã bị các đồng chí CSCĐ cùng nhân dân ập đến khống chế, bắt giữ.

Thấy Thiệu bị bắt, Anh vội phóng xe máy mang theo con chó chạy tắt qua đường sinh thái đến gần cây xăng 19/5 thuộc phường Nghi Hải. Tại đây, hắn vứt con chó xuống lề đường, sau đó chạy xe về xóm Ngư Phong, xã Phúc Thọ gọi thêm 2 đối tượng khác là Nguyễn Văn Tuấn (SN 1995) trú tại xóm Ngư Phong và Trần Văn Hiếu (SN 1996) trú tại xóm 4, cùng xã Phúc Thọ, nhờ Tuấn và Hiếu đến giải vây cho Thiệu.

Khi nghe Anh kể lại sự việc, Tuấn chạy về nhà lấy một thanh đao tự chế dài khoảng 1,7 m và 1 vỏ chai thủy tinh, sau đó cùng Anh và Hiếu quay lại nơi Thiệu bị bắt giữ. Đến nơi, thấy người dân bắt giữ Thiệu, Anh rú ga phóng xe lao vào người dân rồi nhảy xuống xe, cầm chai thủy tinh, còn Tuấn cầm đao, chạy về phía Thiệu để giải vây.

Lúc này, vì sợ nguy hiểm đến tính mạng nên người dân hoảng hốt bỏ chạy tán loạn, tản sang hai bên đường. Anh và Tuấn dùng hung khí đuổi đánh 3 đồng chí CSCĐ và nhân dân có mặt ở đó. Lợi dụng lúc người dân đang hoảng loạn, Hiếu nhảy lên xe máy của Anh giải vây cho Thiệu nhưng đã bị người dân bắt giữ, đồng thời tịch thu 1 xe máy, 1 con dao quắm cùng các dụng cụ dùng để câu trộm chó. Một lát sau, nhận được tin báo, Công an phường Nghi Hòa nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Trong lúc Thiệu và Hiếu bị bắt giữ, Tuấn và Anh bỏ chạy thoát thân. Tuấn chạy đến khu vực cây xăng Sông Lam thuộc khối Hải Triều, phường Nghi Hải, gọi điện cho Nguyễn Văn Hoàng Anh (SN 1996) trú tại xóm Ngư Phong, xã Phúc Thọ đến hỗ trợ.

Lúc này, Hoàng Anh đang đi cùng Hoàng Văn Đức (SN 1994) trú tại xóm Ngư Phong trên đường về nhà bà ngoại tại phường Nghi Hải. Nghe Tuấn nói Thiệu đang bị nhân dân vây đánh nên nhờ Hoàng Anh và Đức đến giải vây cho Thiệu, Hoàng Anh và Đức lập tức đồng ý. Tuấn cầm 1 thanh đao và lấy 1 cây cào ba răng đưa cho Hoàng Anh lên xe Đức chở đến khu vực Thiệu bị bắt.

Khi đến nơi, thấy người dân đứng rất đông nơi Thiệu và Hiếu đang bị lực lượng Công an khống chế, Đức lao xe vào đám đông, còn Tuấn và Đức xuống xe cầm đao và cào, vừa hò hét vừa lao vào đuổi đánh người dân, khiến mọi người hoảng sợ bỏ chạy.

Lợi dụng tình hình đó, các đối tượng trên lao vào giải cứu Thiệu và Hiếu. Đúng lúc này, đồng chí Đại úy Nguyễn Sỹ Hải, Trưởng Công an phường Nghi Hòa có mặt và hô to: “Tôi là Nguyễn Sỹ Hải, Trưởng Công an phường Nghi Hòa, yêu cầu các anh dừng lại”. Phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng lập tức bỏ chạy.

Quyết không để các đối tượng tẩu thoát, Công an phường Nghi Hòa và nhân dân tiếp tục truy tìm các đối tượng. Đến 13 giờ cùng ngày, phát hiện Trần Văn Anh đang trốn trong một ngôi nhà hoang thuộc khối Bắc Hòa, phường Nghi Hòa. Ngay sau đó, Công an phường đưa đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại đây, Anh đã khai nhận hành vi của mình. Khoảng 12 giờ ngày 6/7, Anh cùng Thiệu đi câu trộm chó. Sau khi thống nhất kế hoạch, Anh đi xe máy Sirius của gia đình, Thiệu ngồi sau, đem theo một số dụng cụ câu trộm chó gồm 1 cuộn băng dính, 1 cần câu chó, 1 nỏ cao su và 1 vỏ chai thủy tinh.

Sau đó, 2 đối tượng điều khiển xe máy đi từ đường Lập Trạch sang phường Nghi Hương, TX Cửa Lò. Khi đi đến khu vực khối 8, phường Nghi Hương, giáp ranh với Trạm Khuyến nông Cửa Lò, 2 đối tượng phát hiện 1 con chó màu đen xám. Thiệu ngồi sau dùng cần câu ngoắc vào cổ chó rồi siết mạnh, sau đó kéo và bỏ vào bao xác rắn, đồng thời lấy băng dính dán quanh miệng chó.

Sau khi thực hiện xong hành vi câu trộm chó, chúng chở “chiến lợi phẩm” đi tiêu thụ để lấy tiền tiêu xài thì gặp 3 chiến sỹ Trung đoàn CSCĐ. Được biết, Trần Văn Anh đã có một tiền án về tội cố ý gây thương tích ngày 14/9/2015, bị TAND huyện Nghi Lộc xử phạt 24 tháng tù giam. Tuy nhiên, đang trong thời gian chờ thi hành án thì hắn tiếp tục phạm tội.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng Trần Văn Hiếu đang bỏ trốn. Sau khi hoàn tất hồ sơ ban đầu, Công an phường Nghi Hòa đã bàn giao các đối tượng cho Công an TX Cửa Lò để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xét thấy mức độ phạm tội của các đối tượng rất nghiêm trọng, có tính chất manh động và liều lĩnh, gây hoang mang lo sợ trong nhân dân và ảnh hưởng lớn đến ANTT trên địa bàn, sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu, Công an TX Cửa Lò đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, bắt tạm giam để tiếp tục điều tra về hành vi gây rối TTCC, đồng thời truy bắt đối tượng Trần Văn Hiếu để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.