An ninh trật tự

Xử lý nghiêm hành vi hủy hoại tài sản, chiếm đất trái phép tại Trường Mầm non xã Nghi Kiều (Nghi Lộc)

20:11, 06/10/2015 (GMT+7)


(Congannghean.vn)- Mặc dù UBND xã Nghi Kiều đã trả lời và giải thích đầy đủ lý do không được mở đường mới đi qua khuôn viên Trường Mầm non xã nhưng linh mục Lê Công Lượng vẫn huy động giáo dân công khai đập phá tường bao Trường Mầm non để làm đường đi vào nhà thờ họ Yên Lạc. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm.

Giáo họ Yên Lạc có 32 hộ, với 155 tín đồ thuộc giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, nằm trên địa bàn xóm 9, xã Nghi Kiều; do linh mục Lê Công Lượng (SN 1978) quê ở xã Khánh Thành, huyện Yên Thành làm quản xứ.

Khuôn viên của Trường Mầm non xã Nghi Kiều đã bị đập phá, xây tường bao ngăn cách và làm đường rộng 8 m chạy thẳng vào nhà thờ họ Yên Lạc.
Khuôn viên của Trường Mầm non xã Nghi Kiều đã bị đập phá, xây tường bao ngăn cách và làm đường rộng 8 m chạy thẳng vào nhà thờ họ Yên Lạc.

Từ đầu năm 2015, linh mục Lượng về làm quản xứ đã có ý định sẽ làm con đường từ cổng nhà thờ họ Yên Lạc chạy thẳng ra đường liên xóm, cắt ngang khuôn viên Trường Mầm non xã Nghi Kiều. Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo họ Yên Lạc đã trao đổi với UBND xã về việc này, tuy nhiên, UBND xã Nghi Kiều nói rõ rằng không được phép làm đường vì vi phạm đến phần đất do Trường Mầm non Nghi Kiều quản lý. Hơn nữa, giáo họ Yên Lạc đã có đường đi vào nhà thờ họ (rộng 7 m).

Mặc dù đã được giải thích đầy đủ, rõ ràng nhưng ngày 4/9/2015, HĐMV giáo họ Yên Lạc tiếp tục làm đơn đề nghị UBND xã Nghi Kiều mở con đường từ nhà thờ họ Yên Lạc đi qua Trường Mầm non xã Nghi Kiều ra trục đường nhựa liên xóm.

Đơn này do ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch HĐMV giáo họ ký, có xác nhận của linh mục Lê Công Lượng và 22 giáo dân đồng ký tên. Nội dung đơn cho rằng: “Năm 1978, Hợp tác xã Kiều 1 đã xây bờ bao chặn con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ thẳng về phía Nam giáp đường liên xã đi vào nhà thờ, vì vậy làm đơn này đề nghị UBND xã Nghi Kiều và cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết cho mở lại con đường cũ đi thẳng vào nhà thờ để thuận lợi cho sinh hoạt tôn giáo”.

Trên cơ sở đơn kiến nghị của giáo họ Yên Lạc, UBND xã Nghi Kiều kiểm tra tờ bản đồ 299 thì nhận thấy không có đường đi vào nhà thờ qua khuôn viên Hợp tác xã Kiều 1 trước đây (nay là Trường Mầm non) như trong đơn kiến nghị của giáo họ. Ngày 10/9, UBND xã Nghi Kiều đã mời ông Nguyễn Văn Lưu và các thành viên trong HĐMV giáo họ Yên Lạc lên làm việc.

Đến ngày 30/9, UBND xã Nghi Kiều tiếp tục mời HĐMV giáo họ Yên Lạc lên làm việc (có sự tham gia của đại diện ban cán sự xóm 9) để nói rõ: Nội dung trong đơn kiến nghị của giáo họ phản ánh việc trước đây có con đường cũ đi ngang qua trường mầm non là không có cơ sở.

Hiện, đường đi vào nhà thờ họ Yên Lạc vẫn bình thường, không bị xây chặn, đường đã bê tông hóa, việc đi lại thuận lợi; vì vậy, UBND xã không đồng ý với đề nghị của giáo họ là cho mở con đường này. Trong các buổi làm việc, ông Lưu đều không ký vào biên bản làm việc với lý do: “Cha cho ký thì mới được ký”.

Mặc dù đã được UBND xã Nghi Kiều trả lời và giải thích đầy đủ lý do không được mở đường mới đi ngang qua khuôn viên trường mầm non xã nhưng vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5/10, linh mục Lê Công Lượng đã huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực Trường Mầm non xã Nghi Kiều dùng búa, xà beng đập phá 2 phía bờ tường của Trường Mầm non và làm con đường rộng 8 m, dài 81,5 m, đi thẳng nhà thờ xuyên qua phần đất của Trường Mầm non. Tổng diện tích bị lấn chiếm làm đường là khoảng 700 m2.

Quá trình phá bờ tường để làm đường, các đối tượng đã chặt phá 31 cây xanh, gồm các cây tràm, cây xoài, xoan đâu của nhà trường. Hiện, giáo họ Yên Lạc đã xây bờ tường mới dài 81,5 m, cao 1 m ngăn cách Trường Mầm non với diện tích đất lấn chiếm để làm đường đi vào nhà thờ.

Hành vi đập phá tường rào, chặt phá cây của Trường Mầm non xã Nghi Kiều của linh mục Lê Công Lượng và các giáo dân là hành vi vi phạm quy định của pháp luật, có dấu hiệu cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trong khi Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đang dành tình yêu thương, sự quan tâm cho trẻ em; các cấp, các ngành đang kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng trường lớp cho các em thì một số đối tượng lại có hành vi đập phá, hủy hoại tài sản tại nơi mà con em họ đang theo học.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh. Hiện, Công an tỉnh Nghệ An đang tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ, đồng thời tiến hành điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trên theo đúng quy định của pháp luật.

Nhóm P.V

Các tin khác