Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/ga-dan-ong-buon-1600-vien-hong-phien-bi-bat-nhu-the-nao-649035/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/ga-dan-ong-buon-1600-vien-hong-phien-bi-bat-nhu-the-nao-649035/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã đàn ông buôn 1.600 viên hồng phiến bị bắt như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/11/2015, 14:52 [GMT+7]

Gã đàn ông buôn 1.600 viên hồng phiến bị bắt như thế nào?!

(Congannghean.vn)-

(Congannghean.vn)-Sinh ra ở Hà Tĩnh, khi còn nhỏ, Trần Văn Luân theo bố mẹ đến xóm Mới, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong sinh sống. Là con trai duy nhất trong gia đình, Luân được bố mẹ nuông chiều, thích gì được nấy. Tuy chỉ học “xóa mù” nhưng Luân vẫn lấy được người vợ trẻ, đẹp, có trình độ học vấn cao, lại đảm đang, thảo hiền. Rồi đứa con gái đầu lòng ra đời, cuộc sống gia đình vợ chồng Luân lúc nào cũng tràn đầy hạnh phúc.

Thế nhưng, “hạnh phúc ngắn chẳng tày gang”, năm 1999, khi đứa con gái đầu được 3 tuổi, Luân đã “dính chàm”, bị tòa án tuyên phạt tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Lúc đó, Luân mới 27 tuổi. Những năm Luân thụ án, vợ hắn vừa thay chồng nuôi con, cáng đáng việc gia đình, vừa tranh thủ đến trại giam thăm nuôi, động viên, với hy vọng chồng tập trung cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Đối tượng Trần Văn Luân
Đối tượng Trần Văn Luân

Tháng 9/2014, do chấp hành tốt nội quy trại giam, Luân được đặc xá ra tù, trở về với gia đình. Lúc này, người vợ đảm đang chịu thương, chịu khó tóc đã điểm bạc, cô con gái bé nhỏ ngày nào đã là sinh viên một trường đại học. Thấy hổ thẹn với lương tâm vì đã không làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha, Luân thầm hứa sẽ cố gắng làm lại cuộc đời để chuộc lại lỗi lầm mà mình đã gây ra.

Nhưng sau khi được tù tha hơn 1 năm, do không có nghề nghiệp ổn định, Luân lại nghĩ đến việc mua bán trái phép chất ma túy để thu lợi bất chính. Luân móc nối với một số đối tượng có tiền án thường xuyên vắng mặt tại địa phương và đi đâu, làm gì thì vợ con đều không hề hay biết.

Những ngày đầu, Luân nói dối vợ là đi tìm việc làm, nhưng thực chất là đi tìm nguồn ma túy tổng hợp đưa về TP Vinh bán để thu lợi. Lần đầu chỉ vài chục viên ma tuý, nhưng thấy việc làm này mang lại siêu lợi nhuận, số lượng “hàng” mà Luân vận chuyển, mua bán ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Luân đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an.

Vào những ngày trung tuần tháng 9/2015, thông qua công tác nắm địa bàn, quản lý đối tượng và được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh thấy nổi lên một số đối tượng ở địa phương khác thường qua lại TP Vinh để mua bán ma túy tổng hợp.

Quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện một đối tượng có hộ khẩu thường trú ở huyện Quế Phong  thường xuyên qua lại với một số đối tượng nghiện ma túy. Nghi đó là đối tượng cung cấp ma túy tổng hợp, Đội đã xin ý kiến chỉ đạo của Công an TP Vinh để xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ. Chuyên án được thành lập do Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm Trưởng ban.

Sau gần 1 tuần triển khai các biện pháp nghiệp vụ, danh tính đối tượng nghi cung cấp ma túy tổng hợp cho những người có nhu cầu trên địa bàn TP Vinh đã được làm rõ. Đó là Trần Văn Luân (SN 1972) trú tại xóm Mới, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Qua theo dõi, Ban chuyên án xác định Luân thường mang ma túy tổng hợp từ Quế Phong về TP Vinh tiêu thụ.

Tang vật vụ án tại Công an TP Vinh
Tang vật vụ án tại Công an TP Vinh

Để bắt quả tang đối tượng, đồng chí Trưởng ban chuyên án đã huy động các trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ triển khai kế hoạch phá án. Các trinh sát nhiều lần có mặt tại Quế Phong để bắt quả tang Luân, nhưng với nhiều “kinh nghiệm” trong việc mua bán ma túy, Luân tỏ ra hết sức cảnh giác và manh động.

Ngày 17/11/2015, Ban chuyên án nhận được tin báo Trần Văn Luân mang theo một lượng lớn ma túy tổng hợp về TP Vinh tiêu thụ. Xác minh nguồn tin trên là hoàn toàn chính xác, 3 mũi trinh sát được bố trí triển khai kế hoạch đón lõng, bắt quả tang. Trong đó, mũi trinh sát do Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng có nhiệm vụ bắt giữ đối tượng, 2 mũi trinh sát còn lại có nhiệm vụ hỗ trợ và đề phòng sự manh động của đối tượng.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, các trinh sát phát hiện Luân rời khỏi phòng nghỉ, đi đến một khu dân cư rồi nhanh chóng tạt vào khu vực chợ Vinh. Xét thấy thời cơ phá án đã đến, một tổ công tác liền lao đến quật ngã Luân khi hắn đang gọi điện thoại. Kiểm tra trong người đối tượng, các trinh sát phát hiện có 1 túi màu đen, bên trong có 8 túi, mỗi túi chứa 200 viên ma túy tổng hợp, tổng cộng 1.600 viên.

Tại cơ quan điều tra Công an TP Vinh, Trần Văn Luân đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình. Sau khi có kết quả giám định ngày 23/11, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Trần Văn Luân về hành vi mua bán trái phép chất ma túy để điều tra, làm rõ.

.

Hữu Trọng

.