Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/hai-nu-sinh-cuop-giat-sa-luoi-647592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/hai-nu-sinh-cuop-giat-sa-luoi-647592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai nữ sinh cướp giật sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/11/2015, 07:47 [GMT+7]

Hai nữ sinh cướp giật sa lưới

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa phá Chuyên án 1115G, bước đầu bắt 2 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản. Điều đáng nói là, 2 đối tượng này không nằm trong các băng nhóm gây án chuyên nghiệp hay những nam thanh niên nghiện ma túy, game... túng tiền làm liều mà lại là 2 nữ sinh của một trường trung cấp nghề đóng trên địa bàn.

Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Sau 1 tháng tập trung lực lượng điều tra, chiều 16/11, Công an TP Vinh phá thành công Chuyên án cướp giật 1115G. Bước đầu bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Thị Thương (SN 1998) trú tại xóm 1 và Ngũ Thị Mận (SN 1998) trú tại xóm 10, cùng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Đây chính là 2 đối tượng gây ra vụ cướp giật điện thoại di động của một người đang tham gia giao thông. Điều đáng nói, cả 2 đối tượng trước lúc bị bắt đều đang là học sinh của Trường Trung cấp nghề  Kinh tế - Công nghiệp - Thủ công nghiệp Nghệ An.

Hai đối tượng Thương và Mận
Hai đối tượng Thương và Mận

Theo đó, ngày 17/10, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của em Đinh Thị Anh Th. (SN 1999) trú tại khối 1, phường Bến Thuỷ, TP Vinh, tỉnh Nghệ An với nội dung: Khoảng 17 giờ 20 phút ngày 17/10, Th. đang điều khiển xe đạp điện trên đường Lê Hồng Phong, TP Vinh, tỉnh Nghệ An thì bất ngờ bị 2 đối tượng cướp giật chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu Nokia X1. Trước đó, trên địa bàn cũng xảy ra một số vụ cướp giật tương tự.

Nhận được tin báo, nhằm tập trung lực lượng đấu tranh, trấn áp tội phạm cướp giật, nhanh chóng bắt đối tượng về quy án, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 1115G. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Mai Chiến Thắng, các điều tra viên, trinh sát hình sự thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh nhanh chóng vào cuộc.

Phương tiện gây án
Phương tiện gây án

Một tháng ròng rã bám sát địa bàn, tổ chức mật phục, dựng mô hình đối tượng từ lời khai của bị hại…, tuy nhiên, lần lượt các ổ nhóm cướp giật tài sản mang tính chuyên nghiệp trên địa bàn và các vùng phụ cận đều bị loại khỏi danh sách đối tượng nghi vấn.

Không nản chí, Ban chuyên án một lần nữa lật lại nội dung vụ án. Một trong những chi tiết đáng chú ý do nạn nhân cung cấp là một trong hai đối tượng cướp giật mặc quần áo giống như nữ giới. Ban chuyên án đã bám chi tiết này để tiếp tục mở rộng đối tượng điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cuối cùng 2 nghi can của vụ cướp giật cũng được Ban chuyên án làm rõ. Củng cố tài liệu, chứng cứ, chiều 16/11, tổ công tác thuộc Ban chuyên án 1115G nhận lệnh lên đường bắt giữ các nghi can. Khi bị bắt giữ, trái với Mận khóc lóc ân hận trong suốt dọc đường dẫn giải về trụ sở Công an TP Vinh,  Thương vẫn tỏ ra bình tĩnh.

Tại trụ sở Công an TP Vinh, hay tin con gái mình bị bắt, dù chiều muộn nhưng bố và người thân của Mận và Thương vẫn kịp có mặt để gặp con trước lúc bị đưa vào nhà tạm giữ. Bố của Thương dường như vẫn chưa hết bàng hoàng và không tin những gì vừa xảy ra là sự thật.

Ông cho biết: Thương là con gái út trong gia đình có 6 chị em gái. Dù đông con, gia đình không mấy khá giả nhưng vợ chồng ông vẫn cố gắng lo cho con ăn học. Hiện các chị của Thương đều đã yên bề gia thất, chỉ còn Thương ở với bố mẹ. Dù Thương thi trượt đại học, bố mẹ cô cũng muốn con sau này có công việc ổn định nên đã cho xuống TP Vinh học tại Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Công nghiệp - Thủ công nghiệp Nghệ An.

Ông bà không cho con thuê phòng trọ mà gửi Thương vào ở nhờ nhà một người họ hàng. Nào ngờ, sau ba năm học tập, chưa tốt nghiệp thì con gái của ông bà đã bị bắt về hành vi cướp giật. Còn bố của Mận thì thẫn thờ bên cô con gái đang khóc ròng vì hối hận. Ông lặng lẽ cầm đôi bông tai và đôi giày mà con gái vừa trao lại trước lúc bị dẫn vào nhà tạm giữ. Dù không nói gì nhưng trong đôi mắt của người bố đáng thương hiện rõ sự tuyệt vọng.

Theo lời khai ban đầu của Thương và Mận tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, chiều 17/10, sau khi tan học, Thương điều khiển xe máy nhãn hiệu Wave màu đỏ đen BKS 37V1-9563 chở Mận đi trên đường Lê Hồng Phong, TP Vinh. Khi đến khu vực ngã tư giao nhau với đường Herman khoảng 10 m thì cả hai phát hiện em Th. điều khiển xe đạp điện đi cùng chiều phía trước có để chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia Xl màu đen ở túi quần phía sau bên phải.

Thương nói với Mận về việc trên. Mận hiểu ý Thương có ý định cướp giật nên đã nói: “Ừ”. Ngay lập tức, Thương điều khiển xe tăng ga từ phía sau vượt lên, áp sát về phía bên phải bị hại, đồng thời dùng tay trái cướp giật chiếc điện thoại của Th. rồi cả hai phóng xe bỏ chạy.

Đến khoảng 9 giờ ngày 18/10/2015, Thương và Mận trở về quê. Sau đó, cả hai đem chiếc điện thoại cướp giật được đến một cửa hàng điện thoại ở thị trấn Nam Đàn bán cho một người đàn ông lấy số tiền 850.000 đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Quá trình làm việc với điều tra viên, cả hai đối tượng đều tỏ ra ân hận bởi hành vi vừa gây ra. Vụ án trên là bài học cảnh tỉnh cho các bạn trẻ, nhất là những nữ sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Đừng bao giờ đi vào “vết xe đổ” của Thương và Mận, để rồi phải trả giá đắt trước pháp luật.

.

Hải Việt

.