Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/nhom-hoc-sinh-hu-chuyen-trom-xe-may-649070/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/nhom-hoc-sinh-hu-chuyen-trom-xe-may-649070/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm học sinh hư chuyên trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/11/2015, 16:52 [GMT+7]

Nhóm học sinh hư chuyên trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chỉ vì đua đòi, ham chơi, bập vào ma túy đá, khi không còn tiền cho những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, chúng nghĩ cách trộm tài sản. Ban ngày đi học, tối chúng đi xe máy hơn 50 km từ TP Vinh ra huyện Quỳnh Lưu để thực hiện hành vi trộm xe máy. Chỉ trong một thời gian ngắn, chúng đã gây ra 10 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, khiến nhân dân vô cùng bất an.

Trần Võ Hùng Quyền (SN 1993) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, là đối tượng chủ mưu trong hàng loạt vụ trộm xe máy xảy ra trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu trong thời gian gần đây. Không ai ngờ rằng, chàng thanh niên mới ngoài 20 tuổi, với gương mặt điển trai, thư sinh lại là người trực tiếp lên kế hoạch cho những vụ trộm táo tợn.

Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Trần Võ Hùng Quyền
Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Trần Võ Hùng Quyền

Trước khi bị bắt, Quyền đang học tại một trường trung cấp trên địa bàn TP Vinh. Sinh ra trong gia đình có bố và mẹ đều là công nhân viên chức, Quyền được yêu thương, chăm sóc hết mực. Tuy nhiên, Quyền lại sớm hư hỏng và dính vào nhiều tật xấu. Tốt nghiệp THPT, Quyền vào TP Vinh thuê trọ, nộp hồ sơ vào một trường trung cấp trên địa bàn.

Sống xa gia đình, thiếu sự quản lý của bố mẹ nên Quyền thường xuyên tham gia vào các cuộc chơi vô bổ, bỏ học triền miên dẫn đến học hành chểnh mảng. Hàng tháng, ngoài tiền học phí, Quyền được bố mẹ chu cấp một khoản kha khá để trả tiền thuê trọ, ăn uống và sinh hoạt. Tất cả tiền bạc của bố mẹ cho, Quyền đều dốc vào những cuộc “đập đá” thâu đêm với đám bạn. Khi đã đến “đường cùng”, Quyền lên kế hoạch rủ 2 người bạn thân cùng quê, sống cùng phòng trọ là Đặng Thanh Bình (SN 1994) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Hồng và Đinh Văn Trì (SN 1989) trú tại xóm 12, xã Quỳnh Lâm, cùng huyện Quỳnh Lưu trở về quê để trộm cắp.

Liên tiếp từ tháng 4/2015 đến nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xảy ra các vụ trộm xe máy. Những chiếc xe bị mất trộm chủ yếu dựng ở những nơi vắng vẻ, không có người trông coi. Các đối tượng còn trà trộn vào nhà dân và những nơi đông người như đám cưới, lễ hội, lợi dụng lúc người dân thiếu cảnh giác, sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội.

Điển hình, vào sáng 5/9, đúng vào ngày khai giảng năm học mới, chị Nguyễn Thị Thanh trú tại xóm 12, xã Quỳnh Lâm đưa con gái đi khai giảng tại Trường Tiểu học Quỳnh Lâm A. Chị dựng xe trước cổng trường để đưa con vào lớp, thế nhưng khi trở ra, chiếc xe máy đã “không cánh mà bay”.

Một vụ khác tương tự xảy ra vào trưa 17/9, chị Phạm Thị Tuyết trú tại khối 6, thị trấn Cầu Giát vào cửa hàng tạp hóa ở xóm 6, xã Quỳnh Hồng để nghỉ ngơi, uống nước. Chị dựng xe ngay trước cửa hàng nhưng chỉ vì một phút sơ hở, chị đã bị kẻ gian cuỗm mất chiếc xe máy hiệu Exciter trị giá hơn 40 triệu đồng. Hàng loạt vụ trộm khác với thủ đoạn tương tự đã xảy ra liên tiếp trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ANTT, khiến nhân dân hoang mang, lo lắng.

2 đối tượng Hiếu và Quyền và tang vật tại cơ quan Công an
2 đối tượng Hiếu và Quyền và tang vật tại cơ quan Công an

Trước tình hình đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập Chuyên án 105M để đấu tranh. Chuyên án do đồng chí Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban; Đại úy Phạm Văn Đức, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban cùng các điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc.

Sau gần một tháng xác lập Chuyên án, Ban chuyên án đã nhận diện được đối tượng gây án. Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong công tác điều tra là đối tượng không thường xuyên có mặt tại địa phương và sau khi trộm tài sản, chúng thường biến mất nên việc xác định nơi ở của chúng không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, lần lượt các đối tượng trong ổ nhóm này đã bị Ban chuyên án lật tẩy nhờ việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Sau nhiều ngày lặn lội từ Quỳnh Lưu vào TP Vinh, mai phục ở phòng trọ của Quyền và Bình tại phường Quán Bàu, ngày 29/10, lực lượng Công an đã bắt giữ 2 đối tượng trên. Lúc đó là vào 2 giờ, Quyền và Bình trở về phòng sau cuộc “đập đá” lúc nửa đêm. Tại cơ quan Công an, cả hai đã thừa nhận gây ra 10 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Thủ đoạn của chúng là dùng vam phá khóa, sau khi lấy trộm được xe thì chạy thẳng về TP Vinh để tiêu thụ. Các “chiến lợi phẩm” chủ yếu được giao cho Nguyễn Minh Hiếu (SN 1997) trú tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu mang đi tiêu thụ.

Ngay sau khi Quyền và Bình bị Công an bắt giữ ở TP Vinh, Hiếu và Trì ở Quỳnh Lưu đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiếu bỏ nhà vào tỉnh Quảng Ngãi làm ăn, vì vậy, công tác truy tìm gặp nhiều khó khăn. Qua công tác trinh sát, đến ngày 12/11, biết đối tượng Hiếu trở về nhà, cơ quan Công an đã tiến hành bắt giữ đối tượng tại nhà riêng. Đối tượng Đinh Văn Trì cũng bị Công an bắt giữ vào chiều 18/11 khi y trở về nhà sau nhiều ngày bỏ trốn. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đang củng cố chứng cứ để sớm khởi tố vụ án, khởi tố các bị can ra trước pháp luật.

.

Huyền Thương

.