Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/tp-vinh-nhieu-sai-pham-tai-truong-mam-non-chat-luong-cao-652173/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/tp-vinh-nhieu-sai-pham-tai-truong-mam-non-chat-luong-cao-652173/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Nhiều sai phạm tại trường mầm non chất lượng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/12/2015, 14:55 [GMT+7]

TP Vinh: Nhiều sai phạm tại trường mầm non chất lượng cao

(Congannghean.vn)-Được đánh giá là những cơ sở mầm non chất lượng cao tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, tính đến thời điểm hiện nay, trong đó chế độ ăn của trẻ là từ 30.000 - 60.000 đồng/ngày, nhưng 2 trường mầm non lại thường xuyên sử dụng thực phẩm không tươi sống, thậm chí nấu từ ngày hôm trước nhưng đến hôm sau mới cho trẻ ăn.

Thực hiện Quyết định số 1226 ngày 9/11/2015 của Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An về việc kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra 4 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; trong đó có 2 trường mầm non và 2 nhóm, lớp độc lập tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác triển khai thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ còn nhiều tồn tại. Cụ thể, qua kiểm tra tại Trường Mầm non Phương Đông (34 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cho thấy, cơ sở này đã cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong khi chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các cháu thiếu nhi khai giảng năm mới tại một trường mầm non chất lượng cao trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Internet

Trong quá trình triển khai, một trường mầm non có tiếng là chất lượng cao đã bố trí thời lượng cho trẻ làm quen với tiếng Anh quá nhiều, làm ảnh hưởng đến chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ cũng như chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT. Riêng tại Trường Mầm non Phương Đông, giáo viên dạy tiếng Anh chưa đảm bảo chất lượng theo quy định.

Ngoài ra, công tác chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đối với các đơn vị này cũng có nhiều tồn tại, như chưa thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ và chương trình giáo dục mầm non theo quy định.

Điển hình như thời gian vui chơi của trẻ còn ít; thời gian biểu, kế hoạch chủ đề, các góc chơi, lựa chọn trò chơi hoạt động góc, nội dung hoạt động chiều… chưa được thực hiện đúng như hướng dẫn.

Trong khi đó, một số nhóm lớp tại Trường Mầm non Phương Đông xây dựng kế hoạch hoạt động chưa phù hợp. Việc đánh giá trẻ cuối ngày còn chung chung, chất lượng chuyên đề giáo dục phát triển vận động chưa rõ nét, chưa có khu vực giáo dục phát triển vận động đúng theo hướng dẫn, đồ chơi chưa phong phú và hiện đại. Thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu chưa đầy đủ theo quy định và tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ còn hạn chế.

Đặc biệt, công tác quản lý việc tổ chức bán trú trong các cơ sở giáo dục mầm non còn nhiều hạn chế. Tại 2 trường mầm non được đánh giá là chất lượng nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An, chế độ dinh dưỡng của trẻ chưa đảm bảo khoa học, một số bữa ăn các chất P-G-L chưa cân đối theo quy định. Hồ sơ hợp đồng mua bán thực phẩm còn thiếu giấy chứng nhận kinh doanh của chủ hộ, nội dung hợp đồng còn chung chung, thiếu bảng kê tên và đơn giá của các loại thực phẩm, mặt hàng kèm theo hợp đồng cam kết.

Thực đơn hàng ngày còn đơn điệu, chưa đa dạng, không tương xứng với tiền ăn trong ngày của trẻ. Đồng thời, chưa sử dụng phần mềm Nutrikid để tính khẩu phần ăn và cân đối dưỡng chất phù hợp với trẻ ở từng độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo. Thường xuyên sử dụng thực phẩm không tươi sống là đùi gà công nghiệp đông lạnh để chế biến thức ăn cho các cháu. Việc chế biến thức ăn cũng chưa đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ, thậm chí nấu từ ngày hôm trước nhưng đến hôm sau các cháu mới ăn.

Việc phối hợp với hội phụ huynh trong xây dựng thực đơn bữa ăn cũng như công tác kiểm tra, giám sát tổ chức bán trú cho trẻ còn thiếu cụ thể, không chặt chẽ và không minh bạch.

Ông Lưu Đức Thuyên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, qua kiểm tra, phát hiện những sai phạm tại các trường mầm non cũng như các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, Sở GD&ĐT đã có kiến nghị, chỉ đạo Phòng Giáo dục TP Vinh tăng cường công tác thanh, kiểm tra.

Trong đó đặc biệt lưu ý các nội dung như điều kiện đảm bảo an toàn, thực hiện chương trình giáo dục mầm non, thu chi tiền ăn và chất lượng bữa ăn cho trẻ, chế độ chính sách đối với giáo viên, nhân viên theo hợp đồng đã thỏa thuận. Đối với những tồn tại, sai phạm cần tiến hành khắc phục ngay và phải có báo cáo về Sở GD&ĐT trước ngày 15/12.

.

Thiện Thành

.