Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/canh-giac-tuong-mat-ong-rung-nguoi-tieu-dung-om-han-vi-chi-bac-trieu-656682/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/canh-giac-tuong-mat-ong-rung-nguoi-tieu-dung-om-han-vi-chi-bac-trieu-656682/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Tưởng mật ong rừng, người tiêu dùng 'ôm hận' vì chi bạc triệu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/01/2016, 14:50 [GMT+7]

Cảnh giác: Tưởng mật ong rừng, người tiêu dùng 'ôm hận' vì chi bạc triệu

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xuất hiện một nhóm người với chiêu lừa dùng mật ong nuôi, thông qua thủ đoạn tinh vi để bán với giá ong rừng.

Mật ong rừng là mật ong được lấy từ tổ ong tự nhiên trong rừng, sản phầm này có độ tuổi nhiều năm và được đàn ong bảo quản rất nghiêm ngặt do đó chất lượng rất cao, mùi vị thơm đặc biệt, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, kháng và chữa bệnh…
 

Người tiêu dùng cần cảnh giác để không phải ôm bực tức vào người khi bị lừa mua mật ong nuôi với giá mật ong rừng. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng cần cảnh giác để không phải ôm bực tức vào người khi bị lừa mua mật ong nuôi với giá mật ong rừng. Ảnh minh họa

Đến giờ này anh Phạm Minh Khôi (trú phường Hoa Lư, TP. Pleiku, Gia Lai) vẫn chưa hết bực tức vì bị mắc lỡm kẻ gian.

Anh Khôi kể, một buổi sáng cách đây không lâu, trong lúc đang làm việc ở cơ quan, anh nhận được cuộc điện thoại từ một người đàn ông tự giới thiệu là đã từng ngồi nhậu với mình ở nhà người bạn. Tại đây, khi biết ông ta ở Kbang, anh Khôi có lời nhờ mua mấy lít mật ong rừng.
“Anh à, hôm trước anh dặn em mua 3 lít mật ong rừng Kbang. Do dạo này bận quá nên chưa thực hiện được. Nay em vừa về phố, sẵn tiện em mang mật cho anh luôn”, người đàn ông nói trong điện thoại.

Đang băn khoăn vì chẳng nhớ người đàn ông đó là ai, nhưng nhu cầu về mật ong rừng là có thật, nếu lỡ mình có dặn mà giờ từ chối thì cảm thấy áy náy nên anh Khôi đã nói địa chỉ nhà và gọi điện thoại bảo vợ đưa tiền cho người giao mật.

Tối về, anh Khôi hí hửng xem sản phẩm thì phát hiện đó chỉ là mật ong nuôi. Hỏi vợ thì được biết đã đưa 900.000 đồng/3lít cho người giao hàng.

“Mật ong nuôi cũng tốt nhưng giá của nó chỉ tầm 90.000 đồng/lít. Tôi rất bực vì không tỉnh táo nên kẻ xấu đã lợi dụng sự cả tin của mình để trục lợi”, anh Khôi bức xúc.

Với thủ đoạn tương tự, kẻ xấu cũng vừa bán trót lọt 2 lít mật ong nuôi với giá mật ong rừng cho chị Q. (trú phường Ia Kring).

“Tôi nghe nói mật ong rừng chữa ho, chữa cảm rất tốt, sẵn nhà vừa có cháu nội nên khi nghe điện thoại tôi đã mụ mẫm người, không ngần ngại chỉ nhà và trả 600.000 đồng cho người giao hàng. Tức thiệt, mình thật thà nên mới dễ bị dụ, nhưng đây cũng là bài học nhớ đời”, chị Q. bực tức kể lại.

Một bác sĩ Đông y cho biết, mật ong nuôi cũng rất tốt cho sức khỏe nhưng mật ong rừng thì có nhiều tác dụng hơn là điều không bàn cãi. Chính vì thế mà người bán hàng đã lợi dụng vào tâm lý đấy móc túi người mua.

Việc người bán đưa ra những thông tin sai lệnh, không đúng sự thật về chất lượng dù dưới bất kỳ hình thức nào đều đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc trung thực trong kinh doanh. Không chỉ riêng sản phẩm mật ong rừng, hiện nay nhiều sản phẩm khác cũng như vậy. Hành vi này cấu thành tội phạm hình sự khi người bán bị phát hiện bán với số lượng lớn, gây thiệt hại nhiều về tài sản cho người mua.

Việc này rất khó phát hiện vì người bán khá tinh vi và chỉ kinh doanh nhỏ lẻ. Do đó, người tiêu dùng cần cảnh giác để không phải ôm bực tức vào người.

Mật ong rừng do ong thợ tạo ra bằng cách thu thập phấn hoa từ các nguồn hoa dại nên mùi vị và thành phần rất đa dạng.

Tác dụng của mật ong rừng rất phong phú do nó có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và mang thuộc tính chống vi khuẩn.

Cụ thể, nó làm tăng sức dẻo dai của cơ thể và giúp cho cơ thể nhanh chóng phục hồi; giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn, an thần, các bệnh về đường hô hấp, ho, viêm thanh quản; có khả năng sát khuẩn, làm liền sẹo nhanh chóng.

Trong mật ong có chứa fructoza, đây là chất có tác dụng giúp cơ thể thư giãn rất tốt.

Bên cạnh đó mật ong còn có tác dụng về thẩm mỹ như làm sạch da, làm cho da mặt trở nên mềm mại, sáng hồng hơn, chống khô môi, chăm sóc da và tóc rất tốt.

Tuy nhiên, mật ong rừng hiện nay rất hiếm và hầu như chỉ có tại các khu rừng nguyên sinh.

Để có được sản phẩm này, người ta phải vào rừng phá tổ thậm chí giết hại đàn ong dẫn đến nguồn tài nguyên này ngày càng cạn kiệt.

Do đó, giá mật ong rừng rất đắt tiền, có nơi bán đến 1,5 triệu đồng/lít nhưng người mua vẫn “ầm ầm” và sản phẩm luôn trong tình trạng… cung không đủ cầu.

.

Nguồn: Bao CA TP Hồ Chí Minh

.