Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/ga-khoong-voi-4-banh-heroin-bi-bat-nhu-the-nao-659745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/ga-khoong-voi-4-banh-heroin-bi-bat-nhu-the-nao-659745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã 'Khoòng' với 4 bánh hêrôin bị bắt như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/01/2016, 08:03 [GMT+7]

Gã 'Khoòng' với 4 bánh hêrôin bị bắt như thế nào?

(Congannghean.vn)-Công an tỉnh Nghệ An vừa phá Chuyên án 588C, bắt 3 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Nghệ An đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ; trong đó có “ông trùm” cầm đầu đường dây có biệt danh là “Khoòng”. Chỉ đến khi bị bắt cùng với lô hàng 4 bánh hêrôin trên chiếc xe khách chạy tuyến Nghệ An - Thái Nguyên, danh tính của “Khoòng” mới được làm rõ, đó là Nông Văn Cường.

“Ông trùm Khoòng” và đường dây ma túy liên tỉnh

Thực hiện đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh đã đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp mạnh mẽ vào tội phạm ma tuý, nhất là các đường dây, ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp.

Qua nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý thuộc Đội 2 của đơn vị phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện tổ chức đường dây mua bán trái phép chất ma tuý liên tỉnh. Sau khi xác minh nguồn tin, lãnh đạo Công an tỉnh quyết định xác lập Chuyên án 588C do Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban để đấu tranh, triệt xoá đường dây này.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho Ban Chuyên án
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho Ban Chuyên án

Sau khi Chuyên án được xác lập, hơn 30 điều tra viên, trinh sát của các lực lượng nghiệp vụ được huy động vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, các đối tượng trong đường dây này hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt. Chính vì thế, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định đối tượng cầm đầu đường dây này có biệt danh là “Khoòng”.

Từ thông tin trên, với quyết tâm triệt xoá bằng được đường dây ma tuý này, Ban chuyên án đã kiên trì lần tìm manh mối nhằm tìm ra dấu vết của đối tượng. Tuy nhiên, mọi thông tin từ đặc điểm nhận dạng đến tên thật, quê quán của “Khoòng” vẫn là một “ẩn số”. Vì vậy, Ban chuyên án đã họp bàn và quyết định chuyển hướng đánh án. Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, các trinh sát xác định cặp vợ chồng Phạm Hồng Sơn (SN 1960) - Phan Thị Oanh (SN 1963) cùng trú tại xóm 1, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An là những “mắt xích” quan trọng trong đường dây do “Khoòng” cầm đầu.

Sa lưới

Sau nhiều ngày đêm dầm mình trong mưa đêm, giá rét, các điều tra viên, trinh sát nắm được nguồn tin quý giá: “Khoòng” đang chuẩn bị “đánh” chuyến “hàng” cuối cùng trong năm.

Sáng 22/1, nhận được tin “Khoòng” đang trên đường vào Nghệ An để chuẩn bị thực hiện giao dịch, Ban chuyên án nhanh chóng chia thành nhiều tổ công tác tiến hành mật phục trên tuyến Quốc lộ 1A từ TX Hoàng Mai, huyện Diễn Châu, Quán Hành (TP Vinh), các xã Hưng Tây và Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên nhằm kiểm soát mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây này.

 Các đối tượng trong Chuyên án 588C
Các đối tượng trong Chuyên án 588C

Đến khoảng 19 giờ 45 phút cùng ngày, Ban chuyên án phát hiện hai bóng đen trên chiếc xe máy lao ra từ nhà của Sơn. Sau đó, một đối tượng nhanh chân nhảy lên chiếc xe khách BKS 37B-016.03 chạy tuyến Nam Đàn - Thái Nguyên. Nhận định rất có thể đối tượng này chính là “Khoòng”, tổ công tác của Ban chuyên án tại huyện Hưng Nguyên nhanh chóng liên hệ với các tổ công tác còn lại để tiến hành vây bắt đối tượng. Khi các mũi công tác được tập hợp để đón lõng đối tượng tại địa bàn huyện Nghi Lộc, đúng 20 giờ 50 phút ngày 22/1, Ban chuyên án quyết định phá án.

Vào thời điểm trên, tại khu vực cổng chào xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy chủ trì, phối hợp với Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ II Công an tỉnh, Trạm kiểm soát giao thông Diễn Châu, thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh bắt giữ “Khoòng” khi hắn đang ngủ say trên chiếc xe khách. Khám xét phía dưới chân giường nơi đối tượng nằm, Ban chuuyên án thu giữ 4 bánh hêrôin. Ngay sau đó, “Khoòng” cùng tang vật được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để đấu tranh, làm rõ.

Tại đây, qua đấu tranh, “Khoòng” khai tên thật là Nông Văn Cường (SN 1966) trú tại xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Được biết, Cường từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, phải chấp hành hình phạt 5 năm tù và được ra tù năm 2012. Sau khi trở về địa phương, hắn không chịu tu chí làm ăn mà sa vào con đường cũ. Lần này, để có mối “hàng” lớn, hắn đã móc nối với một số đối tượng khác trên địa bàn Nghệ An để hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Nghệ An đi các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên tiêu thụ. Cường khai nhận, hắn mua 4 bánh hêrôin trên từ vợ chồng Sơn - Oanh để bán cho các đối tượng nghiện trong dịp Tết.

Đấu tranh, mở rộng Chuyên án, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp Phạm Hồng Sơn và Phan Thị Oanh. Khám xét nơi ở của 2 đối tượng này, Ban chuyên án thu giữ hơn 800 triệu đồng, 3 ĐTDĐ, 1 xe ôtô Hyundai, 1 xe máy Nouvo là các tang vật liên quan đến Chuyên án.

Được biết, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc trên, sáng 25/1, thay mặt UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và “thưởng nóng” 40 triệu đồng cho Ban chuyên án. Cũng tại buổi lễ trao thưởng, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đại diện lãnh đạo Công an tỉnh đã chúc mừng và trao số tiền thưởng 5 triệu đồng cho Ban chuyên án 588C.

.

Hải Việt

.